(HBĐT) - "Giáo dục là chức năng cơ bản nhất của Đoàn. Tuy nhiên, 2 điểm nghẽn: trình độ, năng lực của một số chủ thể tham gia tuyên truyền, giáo dục thanh niên còn những bất cập; nội dung, hình thức, phương tiện giáo dục còn hạn chế và có phần chưa hấp dẫn đã ít nhiều khiến chất lượng thực hiện công tác này của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh có lúc, có nơi chưa phát huy được hiệu quả. Triển khai chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư T.ư Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015-2030”, các cấp bộ Đoàn đã chú trọng tuyên truyền bằng hình thức trực quan, qua đó tạo được những hiệu quả nhất định” - đồng chí Hoàng Đức Minh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn cho biết.


Đoàn TN Khối CCQ tỉnh là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục ĐV-TN, hướng ĐV-TN đến lối sống đẹp vì cộng đồng. Trong ảnh: ĐV-TN Chi nhánh ngân hàng VPBank chi nhánh Hòa Bình thăm hỏi, tặng quà bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hiện nay, BTV Tỉnh Đoàn đã xây dựng hệ thống tuyên truyền trực quan phục vụ công tác giáo dục thế hệ trẻ như: cuốn Thông tin tuổi trẻ Hòa Bình, website, trang fanpage trên mạng xã hội facebook, tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng, mở chuyên mục thanh niên trên Báo Hòa Bình và Đài PT-TH tỉnh… thông qua đó, cơ bản các thông tin đều được truyền tải đến đông đảo ĐV-TN và được đón nhận tích cực. Nội dung tuyên truyền tập trung vào phổ biến, vận động thanh niên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chương trình hành động của Đoàn cấp trên gắn với tổ chức học tập 6 bài lý luận chính trị; tuyên truyền về các ngày lễ lớn trong năm; gương điển hình trong ĐV-TTN; mô hình mới, cách làm sáng tạo trong thực hiện các CVĐ, chương trình hành động cách mạng của Đoàn… Theo thống kê của Tỉnh Đoàn, tính đến tháng 7/2017, website Tỉnh Đoàn có gần 570.000 lượt truy cập, trong đó, năm 2015 có 180.000 lượt, năm 2016 là 210.000 lượt và 7 tháng năm 2017 có 180.000 lượt, cho thấy số lượt truy cập vào website của Tỉnh Đoàn tăng cao qua từng năm.

Xác định sự phát triển mạnh mẽ của CNTT, các phương tiện truyền thông hiện đại, internet, mạng xã hội… đã và đang hàng ngày, hàng giờ chi phối suy nghĩ, hành động của thanh niên, BTV Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tích cực tuyên truyền thông qua các "kênh” này, qua đó, định hướng ĐV-TN tiếp cận nguồn thông tin đảm bảo, tránh những thông tin xuyên tạc gây nhiễu, loạn. Hiện nay, toàn tỉnh có 100% Đoàn cơ sở và 15/16 (chiếm 94%) Huyện, Thành Đoàn, Đoàn trực thuộc (trừ Đoàn thanh niên Bộ CHQS do đặc thù) sử dụng trang fanpage trên mạng xã hội facebook vào công tác tuyên truyền, thông tin đến ĐV-TN. Có 2 đơn vị là Thành Đoàn, Huyện Đoàn Lương Sơn triển khai và duy trì hiệu quả được website.

Song song với đó, BTV Tỉnh Đoàn cũng chú trọng xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên. Hàng năm, đội ngũ báo cáo viên của Đoàn tổ chức khảo sát, lựa chọn các nội dung, chủ đề tuyên truyền gắn với nhiệm vụ CT-XH của địa phương, nhu cầu của ĐV-TN. Đồng thời là nòng cốt, tham gia duy trì các hoạt động, mô hình tổ, đội, nhóm, CLB tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Hiện nay, đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh của Đoàn gồm 29 đồng chí, báo cáo viên cấp huyện có 100 đồng chí. Trung bình mỗi năm thực hiện nhiệm vụ trên 1.170 lần. Định kỳ 3 tháng/lần, BTV Tỉnh Đoàn tổ chức giao ban, tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh, cập nhật thông tin, tài liệu cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, từng bước nâng cao chất lượng, đa dạng về cách thức tuyên truyền.

Đồng chí Hoàng Đức Minh khẳng định: Với cách làm đó, từ năm 2015 đến nay, công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn đã đạt được những bước chuyển đáng kể. Qua đó đã cảm hóa, giúp đỡ được 129 thanh niên chậm tiến trở nên tiến bộ. Nhiều thanh niên có nguy cơ bỏ học đi học trở lại. 100% học sinh, sinh viên cam kết không vi phạm các quy định về trật tự ATGT. Tại các địa bàn có khu di tích lịch sử, văn hóa, ĐV-TN đăng ký tình nguyện tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường định kỳ 1 quý/lần… Trung bình hàng năm, các cấp bộ Đoàn giới thiệu trên 4.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có trên 1.200 đồng chí được đứng trong hàng ngũ của Đảng, chiếm trên 70% đảng viên mới của tỉnh.

 

                                                                                     H.Y


Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục