(HBĐT) - Ngày 10/10, Đoàn công tác của Ban Pháp chế ( HĐND tỉnh) do đồng chí Đinh Quốc Liêm, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế ( HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề công tác thanh tra hành chính và việc chấp hành pháp luật trong công tác giải quyết KN- TC của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn.


Đồng chí Đinh Quốc Liêm, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế ( HĐND tỉnh ) điều hành cuộc giám sát.

 Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh: trong thời gian qua, toàn ngành thanh tra đã bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và tinh hình thực tế của địa phương để xây dựng, triển khai kế hoạch thanh tra. Công tác thanh tra được chỉ đạo, triển khai theo đúng kế hoạch, đảm bảo nội dung, yêu cầu; kết luận, kiến nghị xử lý khách quan, chính xác, kịp thời, khả thi. Từ 1/1/2015- 30/6/2017, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo cơ quan thanh tra triển khai 312 cuộc thanh tra hành chính ( riêng Thanh tra tỉnh triển khai 50 cuộc). Đến nay đã kết thúc việc kiểm tra, xác minh thực tế 312/312 cuộc. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm về tiền là 48.885,63 triệu đồng, trong đó kiến nghị thu hồi 13.603,35 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước. Kiến nghị cấp có thẩm quyền kiểm điểm trách nhiệm hành chính đối với 64 tập thể và 73 cá nhân. Giám đốc các Sở, thủ trưởng các ban, ngành đã chỉ đạo cơ quan thanh tra tiến hành 752 cuộc thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý, điều hành và sử dụng tài chính, ngân sách; chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và TTATGT... Qua thanh tra đã phát hiện, xử lý sai phạm với số tiền 3.030,13 triệu đồng.

Những năm qua, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước đã quan tâm nhiều hơn đến công tác Tiếp công dân (TCD), giải quyết KN- TC, chỉ đạo quyết liệt, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền. Các cấp, các ngành trên địa bàn tinh đã tập trung chỉ đạo, kiểm tra, rà soát các vụ việc KN- TC phức tạp, kéo dài, quan tâm tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết KN- TC có hiệu lực pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của Thanh tra tỉnh cũng chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác thanh tra cũng như trong công tác TCD, giải quyết KN- TC liên quan đến lĩnh vực đất đai. Qua đó, đề nghị HĐND tỉnh kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Đề nghị HĐND tỉnh tăng cường giám sát các cấp, các ngành trong việc thực hiện chính sách pháp luật nói chung và việc thực hiện Luật thanh tra , Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo nói riêng. Trong đó tập trung giám sát tại các địa phương, đơn vị để xảy ra nhiều vi phạm đã được phát hiện, kết luận qua công tác thanh, kiểm tra. Giám sát trách nhiệm TCD, giải quyết KN- TC của Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp. Các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của T.Ư, của tỉnh về "Tăng cường công tác TCD, giải quyết KN- TC”. Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp tăng cường quản lý nhà nước về công tác thanh tra, TCD, giải quyết KN-TC, xem xét, chỉ đạo, giải quyết kịp thời các vụ việc KN-TC thuộc thẩm quyền. Tổ chức thực hiện các kết luận, kiến nghị về thanh tra, quyết định về giải quyết KN- TC.
Tại buổi giám sát, các đại biểu đã đặt câu hỏi để làm rõ thêm một số nội dung như: trong 3 năm qua, ngành thanh tra tỉnh tập trung thanh tra nhiều nhất ở nội dung nào? Việc xử lý các vụ việc so với kết quả thanh tra, nhất là các kết luận thanh tra về phòng chống tham nhũng ở mức nào? Các vụ việc KN- TC còn nhiều vì sao? Thực hiện trách nhiệm người đứng đầu trong công tác TCD, giải quyết KN- TC ở các cấp, các ngành…
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Đồng chí trưởng đoàn đã đánh giá cao công tác phối hợp chuẩn bị nội dung của Thanh tra tỉnh phục vụ cuộc giám sát. Khái quát lại những kết quả đạt được, những khó khăn vướng mắc đề cập trong báo cáo, và các đại biểu phân tích, làm rõ hơn tại hội nghị, đồng chí Đinh Quốc Liêm đề nghị: Trong thời gian tới Thanh tra tỉnh cần làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh trong việc ban hành kế hoạch thanh tra đảm bảo ổn định tình hình ANTT, ATXH trên địa bàn và thúc đẩy phát triển KT- XH; chỉ đạo Thanh tra các huyện tăng cường thanh tra cấp xã trong vấn đề quản lý đất đai, quản lý, sử dụng ngân sách; thực hiện nghiêm túc công tác TCD, giải quyết KN-TC. Phối hợp làm tốt công tác xử lý đơn thư KN- TC ngay từ cơ sở, tránh để vượt cấp. Cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng để có đội ngũ cán bộ vững về chuyên môn, có đạo đức, tác phong tốt... để thực hiện tốt hơn nữa công tác thanh tra, giải quyết KN-TC trên địa bàn.

 


                                                                                    T.H

Các tin khác


Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 15/4, tại trụ sở Tiếp công dân (TCD) tỉnh, các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi TCD định kỳ tháng 4/2024.

Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những diễn biến leo thang căng thẳng tại Trung Đông

Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những diễn biến leo thang căng thẳng hiện nay tại khu vực Trung Đông, nhất là các hành động vũ lực vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và gây tổn thất cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục