(HBĐT) - Ngày 8/6, HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban thường trực HĐND các cấp 6 tháng đầu năm. Các đồng chí: Hoàng Văn Tứ, Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND chủ trì và điều hội nghị.

Theo đánh giá của HĐND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND các cấp đã chủ động chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các hoạt động của HĐND đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Hoạt động của thường trực HĐND có nhiều đổi mới và đạt được kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác. Công tác phối hợp hoạt động giữa, Thường trực HĐND, với UBND, UBMTTQ, các Ban của HĐND và các tổ đại biểu được duy trì thường xuyên.


Đồng chí Hoàng Văn Tứ phát biểu tại hội nghị.

 

Trong hoạt động giám sát: Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát 2 chuyên đề. Các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát, giám sát 11 chuyên đề với 51 cuộc khảo sát và 10 cuộc giám sát. Thường trực HĐND các huyện, thành phố tổ chức được 121 cuộc giám sát. Chất lượng hoạt động giám sát từng bước được nâng cao tập trung vào những vấn đề nóng, bức xúc, được đông đảo cử tri quan tâm. Xử lý nhiệm vụ phát sinh giữa 2 kỳ họp, thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng 21 văn bản cho ý kiến vào các báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công, xử lý nhiệm vụ phát sinh giữ 2 kỳ họp theo đề nghị của UBND tỉnh và các cơ quan chức năng. Với hoạt động tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động tham gia tiếp dân vào ngày 15 hàng tháng; tổ chức thực hiện tiếp nhận, xử lý 51 đơn thư KN-TC. Ở các huyện, thành phố, công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư KN-TC được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.


Đại diện Thường trực HĐND huyện Mai châu chia sẻ kinh nghiệm hoạt động HĐND tại hội nghị.

Trên cơ sở những hạn chế, tồn tại, vướng mắc trong thực hiện các hoạt động của HĐND các cấp, đại diện các Ban của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thành phố và một số xã trong tỉnh đã thảo luận, trao đổi các kinh nghiệm hoạt động và một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nêu: Qua nửa nhiệm kỳ HĐND các cấp, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại, vướng mắc. Để nâng cao hơn nữa vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, trong thời gian tới Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, các huyện, thành phố cần thực hiện tốt một số nội dung: Quan tâm nghiên cứu cập nhật thông tin, nắm bắt đầy đủ các nội dung của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách...để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của thường trực HĐND phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Tập trung lãnh đạo, thực hiện tốt công tác bồi dưỡng , giáo dục chính trị tư tưởng cho đại biểu HĐND các cấp, cán bộ làm công tác tham mưu, giúp việc cho hoạt động HĐND. Tổ chức tốt các phiên họp định kỳ hàng tháng, trong đó, tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng báo cáo, giải trình vấn đề xã hội cử tri quan tâm tại các phiên họp. Tăng cường chỉ đạo, điều hòa phối hợp hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, thường trực và các Ban của HĐND các cấp. Chú trọng định hướng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng mở; tích cực, chủ động tham gia hoạt động chất vấn tại kỳ họp, tranh luận, đối thoại thẳng thắn để làm rõ những vấn đề mà cử tri và xã hội quan tâm. ... để đáp ứng lòng mong đợi của cử tri, nhân dân, nâng cao hơn nữa vai trò, vị thế của cơ quan dân cử.

                                                                                Thúy Hằng

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục