(HBĐT) - Sáng 27/10, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, các đại biểu thảo luận trực tuyến dự thảo Nghị quyết một số cơ chế đặc thù phát triển các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An và Thừa Thiên Huế. Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh và các ĐBQH: Hoàng Đức Chính, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh dự phiên thảo luận.

 


Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Chính, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận trực tuyến.

Tham gia thảo luận trực tuyến, đại biểu Hoàng Đức Chính, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có ý kiến đóng góp vào các nội dung dự thảo nghị quyết. Báo Hòa Bình trích đăng nội dung ý kiến của đại biểu Hoàng Đức Chính tại phiên thảo luận.

Trước hết, tôi nhất trí về sự cần thiết và nội dung các dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế đặc thù phát triển các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hoá và Thừa Thiên Huế. Những cơ chế này nhằm thể chế hoá các nghị quyết của Bộ Chính trị, tạo nguồn lực cho các địa phương phát triển. Sau đây, tôi phát biểu ý kiến cụ thể như sau:

Thứ nhất, tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu phân cấp chung cho tất cả các tỉnh, thành phố về cơ chế quản lý đất đai; quản lý quy hoạch và quản lý, sử dụng rừng như các địa phương thực hiện thí điểm. Vì đây cũng là những vướng mắc, bất cập trong phát triển kinh tế của tất cả các địa phương trong cả nước. Nếu các địa phương có những cơ chế phân cấp này sẽ góp phần rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, từ đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, bao gồm cả dự án đầu tư công và dự án đầu tư ngoài ngân sách. Tôi cho rằng, đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Thứ hai, để có đầy đủ thông tin, làm căn cứ cho các ĐBQH biểu quyết thông qua các nghị quyết, tôi đề nghị Chính phủ có số liệu phân tích đánh giá tổng thể tác động của các cơ chế về tài chính - ngân sách đến tính an toàn, khả năng cân đối và vai trò chủ đạo của ngân sách T.Ư, khi thực hiện áp dụng cơ chế phân cấp cho các địa phương, nhất là trong điều kiện thu ngân sách T.Ư đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Đồng thời, đánh giá, phân tích tác động của cơ chế vay và việc nâng trần mức vay cho các địa phương đến sự an toàn nợ công quốc gia.

Thứ ba, về hiệu lực thi hành của nghị quyết, tôi đề nghị các nghị quyết áp dụng thí điểm cơ chế chính sách đặc thù cho các địa phương đến năm 2025, để phù hợp với Kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2025. Sau đó tiến hành tổng kết, đánh giá làm cơ sở tiếp tục thực hiện cho giai đoạn tiếp theo.

                                                                            

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục