Xã Nà Phòn (Mai Châu) giữ gìn ngề dệt thổ cẩm.

Xã Nà Phòn (Mai Châu) giữ gìn ngề dệt thổ cẩm.

(HBĐT) - Nhiều người muốn đến Mai Châu vào mùa thu này để được đứng từ trên đỉnh Thung Khe phóng tầm mắt về thung lũng đẹp như tranh với màu xanh mướt mát trải dài trên đồng lúa mới, những nếp nhà sàn đều tăm tắp và cung đường mềm mại như dải lụa vắt ngang. Nơi đây, vào thời kỳ đạn lửa chiến tranh đã có những người con lên đường chiến đấu không hẹn ngày về... Đến hôm nay, con, cháu họ lại tiếp nối truyền thống cách mạng trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương.

 

Nhớ về ngày đó, ông Hà Văn Xuân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tòng Đậu bồi hồi: Những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân với dân nơi đây đã đồng lòng, góp sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến. Bằng quyết tâm “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, 210 thanh niên đã lên đường nhập ngũ, trong đó có 1 trung đội du kích gồm 13 người được tăng cường cho chiến trường Quảng Trị vào thời điểm cam go, ác liệt nhất năm 1972. Hòa bình lập lại, trong số hơn 200 người con tỏa đi khắp các chiến trường đã có những người con không trở về. Những người con ở lại trên quê hương Tòng Đậu viết tiếp trang sử vẻ vang, dốc sức dựng xây cuộc sống mới. Với vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi và nhân lực dồi dào, nhân dân các dân tộc trong xã đã năng động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình khu du lịch sinh thái, tận dụng diện tích mặt nước ao, hồ tạo nguồn lợi thủy sản... Dưới sự lãnh đạo và định hướng đúng đắn của cấp ủy Đảng, chính quyền, đời sống nhân dân trong xã ngày càng cải thiện, bình quân thu nhập đã đạt 8 triệu đồng/ người/năm, hộ nghèo giảm còn 15,91%.

 

Cùng chi viện, tiếp sức cho chiến trường khi ấy còn là hàng nghìn người con của quê hương Mai Châu. Lịch sử Đảng bộ huyện Mai Châu còn ghi: “Trong kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc, Mai Châu đã trở thành một trong số các căn cứ địa phục vụ chiến trường Tây Bắc. Bước vào cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, mặc dù đang gặp rất nhiều khó khăn, đời sống nhân dân còn đói khổ nhưng với khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, toàn huyện Mai Châu đã huy động lực lượng thanh niên lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam và thực hiện nghĩa vụ của hậu phương với tiền tuyến. Vừa tích cực đẩy mạnh sản xuất, LLVT huyện vừa trực tiếp tham gia chiến đấu với máy bay và vây bắt giặc lái Mỹ, lập nên nhiều chiến công”. Sự nỗ lực, cố gắng của nhân dân cả nước, trong đó có phần đóng góp của nhân dân các dân tộc huyện Mai Châu đã làm nên chiến thắng lịch sử vang dội mùa xuân năm 1975, thống nhất 2 miền Nam - Bắc, đưa đất nước ta bước vào thời kỳ mới, tươi sáng, tốt đẹp hơn. Tổng kết 2 cuộc kháng chiến, quân và dân huyện Mai Châu đã được tặng thưởng nhiều huân, huy chương các loại, nhiều bằng khen của Trung ương và tỉnh. Đặc biệt, ngày 22/8/1989, xã Tòng Đậu được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND; ngày 18/6/2003, cán bộ và nhân dân huyện Mai Châu được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

 

Phát huy truyền thống anh hùng, trong công cuộc CNH-HĐH, huyện vùng cao Mai Châu đã tận dụng mọi nguồn lực, nhất là lợi thế về du lịch tạo bước đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Huyện có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh thông qua các dự án phát triển hạ tầng du lịch và dịch vụ. Nhiều dự án du lịch cộng đồng đang được triển khai hiệu quả tại các bản làng người Thái làm du lịch như: bản Văn, Nhót, Pom Coọng (thị trấn Mai Châu), Lác (Chiềng Châu), Bước (Xăm Khòe). Nhờ đó, Mai Châu đã, đang được du khách trong và ngoài nước chọn là điểm du lịch lý tưởng khám phá cảnh đẹp, con người và bản sắc văn hóa. Hoạt động du lịch không chỉ làm đổi thay diện mạo cuộc sống của các xóm, làng vùng cao mà góp phần quan trọng nâng tỷ trọng công nghiệp - thương mại - dịch vụ của huyện lên 63,1%.

 

Bên cạnh đó, hoạt động thu hút đầu tư của huyện ngày càng có nhiều khởi sắc. Từ thị trấn Mai Châu, các xã Vạn Mai, Phúc Sạn, Tân Sơn... đến Chiềng Châu, Tòng Đậu, Pà Cò đều đã có doanh nghiệp đi vào sản xuất, kinh doanh, triển khai đầu tư như nhà máy chế biến bột giấy và đũa xuất khẩu Vạn Mai, nhà máy chế biến nông sản Tân Sơn, cơ sở sản xuất và chế biến chè Pà Cò... Các dự án đầu tư đã góp phần giải quyết việc làm, tiêu thụ nông - lâm sản, nâng cao năng lực sản xuất, phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh, mang lại thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương, tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo động lực thúc đẩy cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch.

 

Chung sức xây dựng quê hương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đang dồn sức hoàn thành mục tiêu năm 2011 đạt tổng giá trị sản xuất 730 tỉ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 10%, giảm tỷ lệ hộ nghèo 3,5%/năm, nâng mức thu nhập bình quân đạt trên 8,8 triệu đồng/ người/năm.

 

 

                                                                                        Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục