UBKT Huyện uỷ Cao Phong luôn thể hiện tính công tâm, khách quan trong họp bàn, xem xét việc thi hành kỷ luật Đảng với tổ chức Đảng và đảng viên có vi phạm.

UBKT Huyện uỷ Cao Phong luôn thể hiện tính công tâm, khách quan trong họp bàn, xem xét việc thi hành kỷ luật Đảng với tổ chức Đảng và đảng viên có vi phạm.

(HBĐT) - Mặc dù có những khó khăn nhất định về đội ngũ cán bộ, nhất là với cán bộ chuyên trách ở cơ sở thường xuyên có sự biến động. Tuy nhiên, UBKT các cấp huyện Cao Phong luôn xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) theo quy định của Điều lệ Đảng. UBKT Huyện uỷ đã tranh thủ sự lãnh đạo của BTV Huyện uỷ, sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của UBKT cấp trên. Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan để thực hiện các nội dung KTGS theo quy định. Nhờ đó đến nay, UBKT Huyện uỷ Cao Phong đã cơ bản hoàn thành các cuộc KTGS theo chương trình, kế hoạch đề ra cho năm 2013.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ chia sẻ: Điểm nhấn trong thực hiện nhiệm vụ năm 2013 là UBKT Huyện uỷ Cao Phong đã có sự đổi mới cách thức hoạt động từ khâu nắm bắt tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm. Đó là nắm bắt trên cơ sở theo dõi báo cáo thường xuyên của các tổ chức Đảng để có những quyết định cụ thể. Đặc biệt là tăng cường nắm bắt tình hình thông qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQT.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” của các TCCS Đảng, nếu phát hiện nơi nào có dấu hiệu vi phạm khẩn trương báo cáo với BTV Huyện uỷ để thực hiện kiểm tra. Từ cách làm này, 9 tháng qua, UBKT các cấp huyện Cao Phong đã tiến hành kiểm tra được 6 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó có cả các đồng chí là cấp uỷ viên, cán bộ chủ chốt của xã. Nội dung vi phạm về nguyên tắc tổ chức của Đảng, vi phạm Điều lệ Đảng, quản lý tài chính sai nguyên tắc, vi phạm Quy định số 57 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ chính trị nội bộ và vi phạm chính sách DS/KHHGĐ. Qua kiểm tra cho thấy, 5 đồng chí vi phạm phải thi hành bằng các hình thức kỷ luật của Đảng. Bên cạnh đó, UBKT Huyện uỷ đã tiến hành kiểm tra 2 tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm về mất dân chủ trong công tác cán bộ, nội bộ mất đoàn kết, Đảng uỷ xử lý vi phạm thiếu kiên quyết, không báo cáo cấp trên kịp thời. Qua kiểm tra, UBKT Huyện uỷ đã thống nhất chuyển sang kiểm tra thi hành kỷ luật trong Đảng và lập báo cáo đề nghị BTV Huyện uỷ xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền.

 

Cùng với đó, UBKT các cấp huyện Cao Phong tiến hành kiểm tra 8 tổ chức Đảng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và 3 tổ chức Đảng về thi hành kỷ luật trong Đảng. Theo đồng chí Nguyễn Xuân Hải kết luận qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các TCCS Đảng đều xác định được tầm quan trọng của KTGS trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình và cơ bản các chi, Đảng bộ được kiểm tra đã thực hiện tốt công tác kiểm tra thi hành kỷ luật trong Đảng. Tuy nhiên, hồ sơ thi hành kỷ luật của một số Đảng bộ cơ sở chưa đúng mẫu; trình tự, quy trình tiến hành một cuộc kiểm tra chưa đảm bảo. UBKT Huyện uỷ đã chỉ đạo đơn vị được kiểm tra khẩn trương khắc phục hạn chế, góp phần đưa công tác kiểm tra, thi hành lỷ luật trong Đảng từng bước đi vào nền nếp.

 

Đi đôi với nhiệm vụ kiểm tra, từ đầu năm đến nay, UBKT các cấp huyện Cao Phong đã tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ giám sát đảng viên và tổ chức Đảng. Theo đó đã thực hiện giám sát thường xuyên được 9 tổ chức Đảng cấp dưới và 32 đảng viên. UBKT Huyện uỷ giám sát chuyên đề 6 đồng chí là UVBTV Đảng uỷ xã Xuân Phong, Thu Phong và 2 đồng chí là cấp uỷ viên cùng cấp. Đồng thời, UBKT từ huyện đến cơ sở đã giám sát chuyên đề 28 TCCS Đảng. Nội dung giám sát  tập trung vào thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao và chú trọng giám sát các công trình xây dựng bởi đây là lĩnh vực phức tạp dễ nảy sinh sai phạm.

 

Đối với việc thi hành kỷ luật Đảng, do chú trọng thực hiện NQT.Ư 4 (khoá XI) và nghiêm túc thực hiện Điều 32 của Điều lệ Đảng, 9 tháng qua, Đảng bộ huyện Cao Phong đã thi hành kỷ luật 4 đảng viên, trong đó, khiển trách 3, khai trừ 1. Hiện còn 2 đảng viên đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ đề nghị BTV Huyện uỷ xem xét. Việc thi hành kỷ luật Đảng được thực hiện chặt chẽ, đúng người, đúng mức độ vi phạm, đảm bảo công tâm, khách quan nên các đảng viên bị thi hành kỷ luật đã nghiêm túc chấp hành và có phương án khắc phục, sửa chữa khuyết điểm.

 

 

 

                                                                     Bình Giang

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục