Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 800 tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 800 tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 4/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, TP đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCĐ 800 tỉnh chủ trì; cùng với sự tham dự của đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các thành viên BCĐ 800 tỉnh.

Theo báo cáo của Thường trực BCĐ 800 tỉnh, đến nay bình quân tiêu chí NTM của các xã trong tỉnh đạt 11,77 tiêu chí/xã, có 31 xã đạt chuẩn NTM; 15 xã đạt từ 15-18 tiêu chí; 92 xã đạt từ 10-14 tiêu chí; 48 xã đạt từ 6-9 tiêu chí và 5 xã đạt 5 tiêu chí. Trong 6 tháng, có 101/191 xã hoàn thành cắm mốc quy hoạch, 51 xã được duyệt quy chế quản lý quy hoạch xây dựng NTM. Tổng nguồn vốn kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng năm 2016 cho các xã trong tỉnh là 1.104 tỷ đồng.

 

 Trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh đã cứng hoá được 7,5 km đường GTNT, làm mới 16 công trình thuỷ lợi, 12 km kênh mương nội đồng. Bên cạnh đó, từ các nguồn vốn lồng ghép toàn tỉnh đã thực hiện được 143 mô hình phát triển sản xuất với tổng kinh phí hỗ trợ trên 40 tỷ đồng...Riêng đối với 12 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2016 đạt bình quân 14,41 tiêu chí/xã, dự kiến nguồn lực để 12 xã phấn đấu đật chuẩn NTM là 198 tỷ đồng.

 

Mục tiêu của BCĐ 800 tỉnh, trong 6 tháng cuối năm, 12 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí, bình quân các xã trong tỉnh đạt 12 tiêu chí/xã và không có xã đạt dưới 6 tiêu chí; 100% số xã hoàn thành việc cắm mốc quy hoạch; các huyện, TP và các xã trong tỉnh hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020. BCĐ 800 tỉnh đã đưa ra 11 nhóm giải pháp để thực hiện mục tiêu đề ra.

 

Tại hội nghị đã có 17 ý kiến thảo luận của các huyện, TP và các sở ngành tập trung vào các vấn đề: tỉ lệ hộ nghèo tăng, xử lý rác thải, nợ đọng khối lượng công trình, cắm mốc quy hoạch, hình thức tổ chức sản xuất...và đề xuất các giải pháp hướng dẫn, hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của các xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM để cùng thực hiện đạt mục tiêu nhiệm vụ đề ra từ nay đến cuối năm 2016.

 

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Cần thực hiện tốt những mục tiêu đã đặt ra trong xây dựng NTM cả giai đoạn và từng năm. Mục tiêu quan trọng là xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp để nâng cao thu nhập cải thiện đời sống cho nhân dân nhưng phải đảm bảo sản xuất thực phẩm an toàn.

 

 Đồng chí lưu ý, 6 tháng cuối năm, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu xây dựng NTM là nhiệm vụ của dân, phục vụ lợi ích của dân. Về huy động nguồn lực, chủ động lồng ghép các nguồn vốn để hoàn thành các nội dung đề ra cần ưu tiên cho các xã phấn đấu về đích 2016. Các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, thông tin có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về Chương trình xây dựng NTM, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng NTM; Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, Thường trực BCĐ các huyện, thành phố, tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các xã trong việc triển khai xây dựng NTM. Các sở ngành và các huyện TP tập trung vào thực hiện 11 giải pháp, căn cứ theo chức năng nhiệm vụ để xây dựng cơ chế chính sách phù hợp. Đối với các kiến nghị đề xuất của các huyện, TP, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao các ngành liên quan kiểm tra nắm tình hình và có văn bản đề xuất với UBND tỉnh. Các sở, ngành tỉnh và các địa phương cần có kế hoạch thực hiện lồng ghép các nội dung có liên quan để hỗ trợ các xã phấn đấu về đích NTM; việc xây dựng NTM phải đảm bảo thực hiện hoàn thành đúng thực chất, đảm bảo chất lượng, không chạy theo số lượng nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu cuối cùng của xây dựng NTM là nhằm nâng cao chất lượng về đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn…, do đó ngoài việc ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thì các địa phương cần phải chú ý đến việc chỉ đạo thực hiện các tiêu chí như thu nhập, nhà ở, bảo hiểm y tế, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường, an ninh trật tự xã hội.

 

                                               

 

 

                                                            Đinh Thắng

  

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục