Đường giao thông nông thôn thôn An Thịnh, xã Long Sơn (Lương Sơn) đã được bê tông hóa.

Đường giao thông nông thôn thôn An Thịnh, xã Long Sơn (Lương Sơn) đã được bê tông hóa.

(HBĐT) - Về xã Long Sơn (Lương Sơn), chúng tôi bất ngờ trước diện mạo nông thôn đã đổi thay đáng kể. Những con đường liên thôn được rải bê tông, đường ngõ xóm khang trang, sạch sẽ, nhiều công trình phục vụ phát triển KT -XH được xây dựng.

 

Là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Lương Sơn, địa hình xã Long Sơn phức tạp với 70% là đồi núi cao, dân cư phân bố rải rác, không đồng đều. Xã có 4 xóm, 957 hộ và 4.209 nhân khẩu. Trước đây khi chưa thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước thực hiện chương trình xây dựng NTM, KT-XH chậm phát triển, người dân sinh sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập chỉ đạt 5 triệu đồng /người/năm. 80% hộ gia đình được sử dụng điện. Tỷ lệ nhà dột nát chiếm 23,7%, hộ nghèo chiếm 13%. Các công trình hạ tầng nông thôn như đường giao thông, trạm y tế xã, nhà văn hóa chưa được xây dựng.

 

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hợp Thung cho biết: “Thời điểm trước khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, giao thông là nỗi ám ảnh với mỗi người dân. 100% đường giao thông nông thôn tại xóm, xã, chủ yếu là đường đất, đá. Vào mùa mưa lũ, nhiều tuyến đường giao thông bị ngập úng, mọi hoạt động sản xuất đều bị ngưng trệ”.

 

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài góp phần thúc đẩy KT -XH, xóa đói - giảm nghèo và nâng cao đời sống, cấp ủy Đảng, chính quyền đã tuyên truyền sâu rộng đến người dân nắm bắt được ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình. Trong 5 năm qua, xã đã huy động được nguồn lực đầu tư xây dựng NTM với  số vốn 28, 129 tỷ đồng từ các chương trình, dự án lồng ghép. Với sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân, nhiều hộ đã hiến đất để  làm đường GTNT với 17.420 m2. Tiêu biểu như gia đình ông Bùi Tiến Viên ở thôn Hợp Thung hiến 200 m2 đất ở, ông Nguyễn Văn Sớ ở thôn Yên Địch hiến 240 m2 đất ở.

 

Từ xã nghèo còn nhiều khó khăn, sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Đến nay xã đạt được 10 tiêu chí. Hệ thống đường giao thông nông thôn bước đầu được đầu tư xây dựng, trục đường liên xã dài 8 km đã được bê tông hóa 100%; trục đường liên thôn, xóm dài 10,03 km, trong đó, 7 km đường nhựa, 3, 03 km bê tông hóa; trục đường nội xóm cứng hóa được 10 km, đạt 56%. Tổng chiều dài hệ thống thủy lợi là 24,15 km, trong đó, đã cứng hóa được 9,56 km, cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh. Tỷ lệ hộ sử dụng lưới điện quốc gia đạt 95%. 100% hộ được sử dụng nước sạch. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,3%. Trên địa bàn xã không có nhà tạm, dột nát. Thu nhập bình quân tăng lên 10 triệu đồng /người/năm. Ngoài ra, xã cũng sử dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kỹ thuật. Hỗ trợ các giống lúa, ngô có năng suất cao, phát triển các mô hình chăn nuôi nhằm xóa đói, giảm nghèo bền vững. Tình hình an ninh nông thôn trên địa bàn được giữ vững.

 

 

                                                                            Đức Anh(CTV)

 

 

Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục