(HBĐT) - Là xã vùng cao của huyện Cao Phong, Yên Lập gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM. Đời sống của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 64,03%, hộ cận nghèo 8,29%. Xã mới có quy hoạch chung, chưa quy hoạch chi tiết và chưa tổ chức cắm mốc giới thực hiện đề án.

 

 

 

Nông dân xã Yên Lập (Cao Phong) tự nguyện hiến đất mở rộng đường GTNT xóm Trầm đi xóm Quà theo chuẩn NTM.

 

Xác định xây dựng NTM là chương trình lớn của Đảng, Nhà nước và là cơ hội để phát triển kinh tế. Bởi vậy, khi chương trình được triển khai, xã đã thành lập BCĐ xây dựng NTM. Qua đó, thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân tham gia đóng góp ý kiến và nắm bắt được các nội dung, tiêu chí của chương trình. Nhờ vậy, người dân đều nhiệt tình hưởng ứng, tham gia đóng góp vào chương trình xây dựng NTM mới trên địa bàn.

 

Đưa chúng tôi ra con đường xóm Trầm đi xóm Quà được Nhà nước đầu tư mở rộng theo chuẩn NTM dài 1,5 km. Các hộ trên tuyến đường đều tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất vườn, đất đồi, chặt cây cam năm thứ 2, trong đó có hộ ông Bùi Thanh Hối hiến 40 cây, hộ ông Bùi Văn Nhị hiến 30 cây cam. Tới đây, khi con đường này hoàn thành giúp cho bà con đi lại thuận tiện hơn, nông sản hàng hoá cũng tiêu thụ dễ dàng hơn.

 

Trong công cuộc xây dựng NTM, Đảng ủy xã Yên Lập đã phối hợp với chính quyền và các ngành, đoàn thể phát động nhiều phong trào như: Ra quân làm đường bê tông liên thôn, hiến đất, chỉnh trang khuôn viên nhà ở... Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân xã đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát huy nội lực, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong 5 năm (2011-2015), tổng nguồn lực thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã trên 38 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước trên 32,5 tỷ đồng đầu tư xây dựng và sửa chữa công trình trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trường mầm non trung tâm, trạm y tế hướng đạt chuẩn quốc gia, xây dựng 3 công trình thủy lợi, 6 công trình giao thông, xây dựng hệ thống điện lưới ở các xóm. Nguồn vốn nhân dân tham gia chỉnh trang nhà cửa trên 5 tỷ đồng, đóng góp 1.800 ngày công lao động làm đường bê tông xóm Đảy dài 700 m, chặt bỏ các loại cây công nghiệp để mở rộng đường trị giá 500 triệu đồng. Qua đánh giá, đến thời điểm này, xã Yên Lập đạt 6 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

 

Đồng chí Bùi Ngọc Hoà, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, nguồn đầu tư từ NSNN  hạn chế, huy động sức dân còn khó khăn. Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nhu cầu kinh phí để đầu tư, nâng cấp rất lớn; xuất phát điểm thấp; các vùng quy hoạch phát triển sản xuất chưa được cụ thể, việc sử dụng đất đai còn manh mún; định hướng nâng cao chất lượng các tiêu chí còn phụ thuộc vào sự đầu tư của Nhà nước. Các tiêu chí chưa đạt là những tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn. Giai đoạn 2016-2020, xã đặt mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế nhằm nâng cao thu nhập, giảm hộ nghèo; trên 70% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 70% trục đường giao thông liên xóm và nội xóm được cứng hóa, trên 50% đường nội đồng được cứng hóa; 70% hệ thống kênh mương được kiên cố hóa; 100% hộ được dùng điện lưới quốc gia và dùng nước hợp vệ sinh; bình quân thu nhập đạt 22 triệu đồng/người/năm; tăng cường củng cố vững chắc công tác quốc phòng, giữ vững ổn định ANTT ở địa phương.

 

 

                                                                   Hải Linh

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục