(HBĐT) - Trong những ngày tháng 8, mặc dù thời tiết mưa nhiều nhưng nhà thầu vẫn đẩy nhanh dự án nâng cấp, sửa chữa công trình cấp nước sinh hoạt cụm xã Hiền Lương, Tu Lý, Hào Lý (Đà Bắc). Theo kế hoạch, công trình phải hoàn thành vào cuối năm 2016, kỳ vọng góp phần giúp hàng ngàn hộ dân trong khu vực được sử dụng nước sạch.

 

Theo UBND huyện Đà Bắc, các công trình cấp nước khu vực dự án tại 3 xã Hiền Lương, Tu Lý, Hào Lý được đầu tư xây dựng từ hàng chục năm trước. Các công trình chủ yếu bao gồm: đập đầu mối thu nước, bể lọc thô, bể chứa nước trung gian, các bể chứa nước tập trung và hệ thống đường ống cấp nước. Hiện tại, các đập đầu mối thu nước và các bể lọc đã bị hư hỏng nặng. Toàn bộ tuyến ống nhựa không còn khả năng dẫn nước. Do đó, đa số người dân trong khu vực phải sử dụng nước sinh hoạt từ giếng, sông, suối, mạch nước nhỏ cách khu sinh sống khoảng 2-3 km. Chất lượng không đảm bảo do nguồn nước không được xử lý và bảo vệ.

 

Nhằm cải thiện, nâng cao đời sống sinh hoạt người dân 3 xã, tỉnh đã có chủ trương triển khai dự án nâng cấp, sửa chữa công trình cấp nước sinh hoạt với 2 trạm xử lý cung cấp nước sạch đặt tại xã Tu Lý và xã Hiền Lương. Công trình cung cấp nước sạch cho người dân 29 xóm bao gồm: 3 xóm của xã Hiền Lương, 13 xóm xã Tu Lý và 13 xóm của xã Hào Lý.

 

Dự án được khởi công từ đầu năm 2016 có tổng nguồn vốn đầu tư gần 30 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển á Châu (ADB) và từ nguồn đối ứng. Trong đó, riêng chi phí xây dựng trên 21,2 tỷ đồng và chi phí thiết bị gần 2,4 tỷ đồng. Số còn lại được chia cho các chi phí quản lý, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác và chi phí dự phòng.

 

Quy mô bao gồm xây mới hoàn toàn các đập dâng nước, bể tiêu năng, tường cánh hai đầu đập, sân trước và tường quặt thượng lưu đập. Công trình còn được đầu tư các bể chứa nước sạch hàng trăm m3 nước, bể phản ứng cơ khí, bể lắng, bể lọc rửa, nhà hoá chất, nhà điều hành, đường điện...

 

Đường ống cấp nước được thiết kế và thi công dài hàng chục km gồm cả đường ống kẽm lẫn nhựa HDPE PN8 các loại. Hệ thống bình lọc dạng trụ tròn bằng thép không gỉ. Diện tích khuôn viên các trạm cấp nước dự kiến trên 300 m2 mỗi trạm với tính toán thiết kế tới năm 2030 cung cấp hàng trăm m3 nước/ngày đêm.

 

Dự án nâng cấp, sửa chữa công trình cấp nước sinh hoạt cụm 3 xã nhằm cấp nước sạch cho gần 1.800 hộ dân trong vùng cùng các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn. Qua khảo sát thực tế tại công trình, nhà thầu đang triển khai đồng loạt các hạng mục trạm cung cấp nước xã Tu Lý như: xây dựng hạ tầng đập dâng nước, nhà điều hành và đào dẫn đường ống chính từ trên đầu nguồn xuống trạm xử lý. Riêng trạm xử lý nước tại xã Hiền Lương, nhà thầu cam kết triển khai sớm vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9.

Là một trong những xã được hưởng lợi, đồng chí Xa Văn Chính, Bí thư Đảng uỷ xã Hiền Lương cho biết: Công trình nước sạch đang được triển khai có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân xã Hiền Lương cũng như người dân các xã Tu Lý và Hào Lý. Khi hoàn thành, công trình góp phần tạo điều kiện cải tạo nguồn nước sinh hoạt cho người dân trong khu vực. Đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, tạo thuận lợi nâng cao đời sống và hạn chế ô nhiễm môi trường. Thêm nữa, việc đầu tư xây dựng công trình góp phần rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn.

 

 

                                                                   Hồng Trung

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục