(HBĐT) - Ngày 22/3, Hội đồng thẩm định và công nhận các xã đạt chuẩn NTM của tỉnh đã có buổi làm việc với BCĐ các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Lạc Sơn thẩm định 2 xã về đích NTM năm 2016 gồm xã Xuất Hoá và xã Tân Mỹ. Đây là 2 xã đăng ký phấn đấu về đích NTM năm 2016.


 

* Đối với xã Xuất Hoá: Sau khi khảo sát thực trạng kinh tế - xã hội của địa phương để xây dựng đề án, đồ án quy hoạch NTM, xã đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ về công tác xây dựng NTM. Từ đó nhân dân tự giác hiến đất ở, đất nông nghiệp, đóng góp tiền của, công lao động xây dựng các công trình hạ tầng, chỉnh trang nhà ở khu dân cư. Trong 5 năm (2011-2016), xã đã huy động nguồn lực trên 191 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp trên 51 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã quan tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu lao động, tạo việc làm, xoá đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Hết năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 27,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,35%.

 

 

Đoàn công tác đi kiểm tra công trình nhà văn hoá xã Xuất Hoá.

 

* Đối với xã Tân Mỹ: Đến nay cơ bản đạt 19 tiêu chí NTM. Cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, nhiều mô hình phát triển sản xuất hiệu quả, bộ mặt nông thôn nhiều thay đổi, đời sống kinh tế từng bước được nâng lên rõ rệt, an ninh chính trị luôn ổn định và giữ vững. Trong 5 năm (2011-2016), xã huy động nguồn lực trên 194 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp trên 37 tỷ đồng. Hết năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 24,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,9%; trên 96% lao động có việc làm thường xuyên.

 

 

Đoàn công tác kiểm tra công trình sân vận động trung tâm xã Tân Mỹ.

 

Tại buổi làm việc, đại diện các thành viên Hội đồng thẩm định đã có ý kiến đóng góp về các tiêu chí do ngành phụ trách, kết quả rà soát các tiêu chí của xã đều đạt. Các thành viên trong Hội đồng đã thẩm định hồ sơ; mức độ hoàn thành từng tiêu chí xây dựng NTM của 2 xã. Theo đó, đều nhất trí với các tiêu chí đã đạt của xã và đề nghị Hội đồng thẩm định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016.

 

Kết luận buổi làm việc, đoàn công tác ghi nhận những nỗ lực của 2 xã sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM. Sau khi nghe báo cáo của ban chỉ đạo xây dựng NTM 2 xã và đi kiểm tra, đánh giá, thẩm định từng tiêu chí trên các lĩnh vực, Đoàn thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM của tỉnh cơ bản nhất trí kết quả 2 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Trên cơ sở đó, cơ quan thường trực sẽ hoàn tất hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét bỏ phiếu và ra quyết định công nhận 2 xã đạt chuẩn NTM năm 2016. Đoàn công tác cũng đề nghị các xã rà soát lại các tiêu chí theo bộ tiêu chí mới, tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt và hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Đặc biệt chú trọng đến các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất và môi trường. Trong đó, quan tâm phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, đề nghị các xã chú ý công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường làng ngõ xóm xanh sạch đẹp.

 

 

                                                              Đinh Thắng

 

Các tin khác


Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

Những năm qua, huyện Đà Bắc đã triển khai các hoạt động đồng hành, hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Qua đó giúp nông dân tăng thu nhập, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục