(HBĐT) - Khí hậu mát mẻ quanh năm là điều kiện lý tưởng cho nông dân xã Quyết Chiến (Tân Lạc) phát triển những sản phẩm nông nghiệp mang tính đặc trưng, trong đó có cây su su. Tận dụng lợi thế đó, trồng su su đang phát triển mạnh ở hầu khắp các thôn, xóm trên địa bàn xã, đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Với diện tích 0,5 ha, những giàn su su của gia đình chị Bùi Thị Din, xóm Biệng, xã Quyết Chiến (Tân Lạc) cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.  

Cây su su “bén duyên” với người dân xã Quyết Chiến từ năm 2008 với vài hộ trồng thử nghiệm do Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (Sở KH&CN) đầu tư với diện tích khoảng 0,5 ha. Sau 3 tháng trồng, cây phát triển nhanh ngoài mong đợi và được nhiều người dân trong vùng ưa chuộng. Đến nay, diện tích cây su su tại xã Quyết Chiến đã được nhân rộng lên 48 ha, tập trung chủ yếu ở các xóm: Biệng, Bắc Hưng, Cá… Hộ trồng nhiều có 1-2 ha, hộ trồng ít cũng khoảng 500 m2. 

Đến thăm vườn su su của anh Bùi Thanh Hải, xóm Biệng, một trong những người trồng su su đầu tiên tại xã, anh cho biết: “Những giàn su su đã làm thay đổi kinh tế gia đình tôi. Từ những diện tích lúa, ngô kém hiệu quả đều được tôi chuyển  sang trồng su su. Hiện giờ, gia đình đã trồng được 1,5 ha su su, 1 tháng cho thu hoạch 3 lần, mỗi lần được khoảng 5 tấn ngọn. Với giá bán 5.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm, gia đình thu khoảng 250 triệu đồng”. Mô hình trồng su su lấy ngọn không chỉ giúp nhiều người tăng thêm thu nhập mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế mới, giúp giải quyết được cái nghèo ở xã. 

Về kinh nghiệm trồng su su, chị Bùi Thị Din, xóm Biệng, trồng 0,5 ha  su su cho biết: “Cây su su tương đối dễ trồng, không cần tưới nhiều nên phù hợp với điều kiện địa hình đồi núi của xã. Nhờ khí hậu mát mẻ quanh năm,  cây sinh trưởng và phát triển mạnh. Điều quan trọng nhất là su su chúng tôi trồng đều không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên rất an toàn khi đến tay người tiêu dùng. Mỗi năm, gia đình tôi thu được hơn 100 triệu đồng từ bán ngọn su su”.

Nhờ sự nỗ lực của người dân và chính quyền xã, rau su su xã Quyết Chiến dần có chỗ đứng trên thị trường, được nhiều người biết đến. Năm 2013, sản phẩm ngọn su su được chứng nhận mô hình “Sản xuất rau su su an toàn”. Đồng chí Bùi Quang Đạo, Chủ tịch UBND xã Quyết Chiến cho biết: Trồng su su lấy ngọn đang là hướng đi đúng và trở thành cây mũi nhọn của xã. Trong thời gian tới, xã tiếp tục nhân rộng diện tích trồng su su. Bên cạnh đó, xã cũng tích cực tìm đầu ra cho sản phẩm nhằm tạo điều kiện để nhân dân yên tâm phát triển kinh tế góp phần khẳng định thương hiệu rau, củ, quả sạch tại 5 xã vùng cao huyện Tân Lạc.

 

                                                                    Hoàng Anh     

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục