(HBĐT) - Thống Nhất là xã vùng ven thành phố Hoà Bình, từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư các mô hình sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt đem lại hiệu quả cao.

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình ông Nguyễn Danh Nam, xóm Hạ Sơn, xã Thống Nhất (TP Hòa Bình) đầu tư phát triển chăn nuôi đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Hộ ông Nguyễn Danh Nam, xóm Hạ Sơn được vay 40 triệu đồng từ chương trình sản xuất - kinh doanh. Với số tiền này, gia đình ông đầu tư nuôi lợn, gà, vịt. Từ nuôi quy mô nhỏ, đến nay đàn vịt phát triển lên 700 con, bình quân 1 ngày cho thu 600 quả trứng; đàn gà 200 con gồm 100 con gà đẻ, 100 con gà thịt, 2 con lợn nái và hơn chục con lợn thịt. Thu nhập bình quân của gia đình đạt trên 100 triệu đồng/năm. ông Nam chia sẻ: “Có việc làm và thu nhập như hôm nay, tôi cảm ơn nguồn vốn của NHCSXH. Đây là nguồn vốn vay ưu đãi rất có ý nghĩa, giúp người nông dân tăng gia sản xuất hiệu quả”. 

Hiện, xã Thống Nhất có 18 tổ TK&VV thực hiện 8 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ trên 15 tỷ đồng với 655 hộ còn dư nợ, tiền gửi tiết kiệm của các hộ đạt trên 220 triệu đồng. Khi có chỉ tiêu vốn vay của NHCSXH, Ban xoá đói, giảm nghèo xã phân bổ vốn vay về từng thôn, xóm theo tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, ưu tiên những xóm có nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn vay vốn trước. Việc phân bổ nguồn vốn đảm bảo dân chủ, công khai. Bên cạnh đó, Ban xoá đói, giảm nghèo xã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát các tổ TK&VV, kiểm tra sử dụng vốn vay của các hộ, dự họp bình xét cho vay ở các xóm đảm bảo dân chủ công khai. 

Đồng chí Bùi Thế Đừng, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết: Tín hiệu tích cực là tác dụng của nguồn vốn ưu đãi đối với cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, phát triển ngành nghề của xã đã đi đúng hướng. Đến nay, theo chuẩn nghèo đa chiều xã còn 30 hộ nghèo, 25 hộ cận nghèo, thu nhập bình quân đạt 32 triệu đồng/người. Năm 2016, từ vốn vay ưu đãi, xã đã xoá được 7 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo. Với việc cho vay của NHCSXH, chúng tôi kỳ vọng, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo sẽ tiếp tục giảm trong vài năm tới.  

Được sự quan tâm chỉ đạo của NHCSXH, chính quyền thành phố, đặc biệt là các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác, triển khai các chương trình chính sách tín dụng ưu đãi ngày càng chặt chẽ và đi vào chiều sâu góp phần thực hiện tốt chương trình giảm nghèo và tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội. Trên thực tế, nguồn vốn cho vay của NHCSXH tại xã được các hộ gia đình sử dụng hiệu quả góp phần vào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các dự án. Tuy nhiên, nguyện vọng của các hộ vay vốn là mong muốn NHCSXH tiếp tục quan tâm phân bổ thêm vốn cho xã, nhất là nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm để mở rộng đối tượng cho vay đến các hộ gia đình thiếu vốn sản xuất, kinh doanh.

 

                                                                     Hải Linh

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục