(HBĐT) - Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn do UBND tỉnh tổ chức mới đây thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp, là dịp để lãnh đạo tỉnh kịp thời nắm bắt và giải quyết những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng bộ máy chính quyền đồng hành với doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 19 và Nghị quyết số 35 của Chính phủ về những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Đại diện Công ty Jafa Cofeed - công ty sản xuất thức ăn gia súc tại xã Mông Hóa, Kỳ Sơn đề nghị giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng trên 1, 2 ha để mở rộng dự án. Diện tích này đã có chủ trương đồng ý của tỉnh cho điều chỉnh giấy phép đầu tư, tuy nhiên rất khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Từ tháng 8/2016 đến nay không có lối thoát, không biết tỉnh giải quyết theo cách nào, cơ hội mở rộng dự án rất khó khăn. Những vướng mắc tương tự của doanh nghiệp đã được giải quyết ở tỉnh Vĩnh Phúc, trong khi đó, tỉnh Hòa Bình vẫn chưa giải quyết cho doanh nghiệp có đất để triển khai sản xuất, kinh doanh, đề nghị sớm có giải pháp giải quyết vấn đề mặt bằng cho doanh nghiệp. 


Đại diện Công ty CP Jafa Cofeed đề nghị giải quyết dứt điểm khó khăn trong giải phóng mặt bằng để mở rộng dự án tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư của UBND tỉnh.

Các doanh nghiệp KCN Lương Sơn nêu ra những kiến nghị, đề xuất liên quan đến vấn đề quy hoạch, xây dựng thiết chế văn hóa, cung cấp lao động. Doanh nghiệp Almine KCN Lương Sơn đề nghị có giải pháp giải quyết căn bản việc di dời các hộ dân ở sát khu vực sản xuất và quản lý tốt quy hoạch nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất cũng là để cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.

Đại diện Công ty CP nông lâm sản Kim Bôi - doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu sản phẩm măng tại địa bàn xã Thanh Nông - Lạc Thủy cho biết: Công ty đã xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm măng Kim Bôi có mặt tại hầu hết các tỉnh, thành phố và xuất khẩu tại nhiều nước trên thế giới. Là doanh nghiệp sản xuất nông lâm sản tham gia các hội chợ ở Đà Nẵng, Hồ Chí Minh. Song chưa nhận được bất kỳ sự hỗ trợ xúc tiến thương mại nào của cơ quan chức năng. Chúng tôi biết có một hội chợ miễn phí ở Hà Nội nhưng khi gọi điện lên Sở Công Thương lại bảo là không có chủ trương. Như vậy, công tác xúc tiến thương mại của tỉnh chưa tốt. Mong muốn có sự kết nối để tổ chức các hoạt động tham gia hội chợ, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm măng của Hòa Bình.

Đại diện Công ty Xuân Thiện đang tập trung triển khai Nhà máy sản xuất bột nhẹ Xuân Thiện Hòa Bình tại Lạc Thủy với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.000 tỷ đồng được tạo điều kiện hoàn chỉnh hồ sơ để triển khai các bước của dự án. Đại diện Công ty này phát biểu: Công ty chưa gặp sự vướng mắc, mong muốn được hỗ trợ thêm cho người dân vì mức di chuyển mộ. Nhiều doanh nghiệp thẳng thắn cho rằng, đến với hội nghị đối thoại để được nghe giải quyết những khó khăn, vướng mắc chứ không phải để nghe các sở, ngành, địa phương giải thích các các quy trình, thủ tục….

Thông qua tiếp xúc, đối thoại cũng cho thấy, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần quan tâm nâng cao năng lực, trình độ quản trị doanh nghiệp, chú trọng đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh như công nghiệp chế biến, nông nghiệp chất lượng cao, du lịch, dịch vụ, xây dựng thương hiệu, phối hợp chặt chẽ với chính quyền thực hiện tốt các quy định của pháp luật góp phần vào phát triển KT -XH của tỉnh.

Lãnh đạo Sở KH &ĐT cho biết: Sở đã phát hành phiếu hỏi gửi đến 510 doanh nghiệp, nhà đầu tư có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Theo đó đã nhận được phản hồi của 38 doanh nghiệp, nhà đầu tư với 55 ý kiến nêu khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tập trung vào các lĩnh vực chủ yếu đất đai, giải phóng mặt bằng, đầu tư, xây dựng; cấp điện phục vụ sản xuất; công tác thanh tra, kiểm tra… Các ý kiến đã được các sở, ngành liên quan trả lời bằng văn bản. Riêng hội nghị đã nhận 16 ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư đề xuất kiến nghị với chính quyền các cấp liên quan đến những vấn đề đất đai, tài nguyên - môi trường, nhà ở công nhân lao động, hỗ trợ đầu tư hạ tầng, xúc tiến thương mại…đang được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. UBND sẽ thực hiện đổi mới việc đối thoại theo chuyên đề, lĩnh vực nhằm giải quyết hiệu quả những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư. Duy trì đối thoại doanh nghiệp từ 2 - 3 lần /năm, đồng thời chấn chỉnh hoạt động của các cơ quan QLNN trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp và người dân. Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn 13 ngày so với quy định chung, đặc biệt là các thủ tục về thành lập doanh nghiệp, thủ tục đầu tư, tiếp cận đất đai và đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản gắn liền với đất, cải cách hành chính thuế…hạn chế việc thanh tra chồng chéo, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự…

UBND tỉnh cũng chỉ đạo xây dựng cơ chế giám sát thực thi công vụ của cán bộ, công chức gắn với trách nhiệm người đứng đầu, xác định khung thời gian cụ thể giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp và nhà đầu tư thực hiện tinh thần của Chính phủ là đồng hành với doanh nghiệp.


                                                                                           Lê Chung


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục