(HBĐT) - Những năm gần đây, huyện Cao Phong đã khai thác tốt lợi thế so sánh phát triển nông nghiệp hàng hóa và du lịch dịch vụ gắn với thực hiện các chương trình đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững.



Người dân xóm Chẹo Ngoài 1, xã Nam Phong (Cao Phong) đầu tư trồng mía tăng thu nhập.

Tận dụng tiềm năng, thế mạnh về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Cao Phong đã tập trung chỉ đạo và thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ giống, vốn, KH - KT, định hướng người dân đầu tư thâm canh, phát triển sản xuất hàng hóa với 2 giống cây chủ lực là mía và cây có múi đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo bước nhảy vọt trong sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, diện tích mía khoảng 2.400 ha, cây ăn quả có múi trên 2.100 ha. Nhiều hộ trồng cam, mía ở Cao Phong đã có cuộc sống ổn định và làm giàu từ nông nghiệp. Trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều trang trại và hộ dân thu nhập từ trồng cam, quýt đạt trên 500 triệu đồng/ha. Trong đó có một số hộ điển hình thu nhập trên 1 tỷ đồng. Cùng với duy trì, phát triển và nâng cao hiệu quả chăn nuôi gia súc, thủy sản, huyện đang khai thác tốt tiềm năng, đặc thù để phát triển du lịch, dịch vụ, tạo hướng đi bền vững. Huyện đã xây dựng và hình thành nhiều điểm du lịch có sức hút như quần thể hang động núi Đầu Rồng (thị trấn Cao Phong), xây dựng các tuor du lịch tâm linh chùa Khánh - chùa Quèn Ang, bản Mường Giang Mỗ - xã Bình Thanh, các điểm du lịch trên hồ Hòa Bình...

Cùng với định hướng đúng đắn xây dựng và khai thác các lợi thế đặc thù trong sản xuất nông nghiệp, phát triển dịch vụ, du lịch, huyện Cao Phong còn lồng ghép và thực hiện tốt chương trình giảm nghèo bền vững. Trong giai đoạn 2016- 2020, huyện đặt ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 3%/năm. Để thực hiện mục tiêu này, việc bố trí cho các dự án giảm nghèo các cấp được kịp thời, đầy đủ, phát huy sự tham gia của cộng đồng. Các chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội được thực hiện tốt. Hộ nghèo, cận nghèo được tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận các chương trình, dự án, chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm, xóa đói - giảm nghèo của Nhà nước. Nhiều gia đình nghèo và cận nghèo đã được tiếp cận chính sách vay vốn tín dụng, có điều kiện đầu tư thâm canh, mở rộng và nâng cao hiệu quả sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Từ đầu năm đến nay đã có gần 800 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn với tổng số vốn trên 25 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, huyện chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng, phục vụ sản xuất và dân sinh; thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững như: hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, đối tượng bảo trợ xã hội về y tế, giáo dục, nhà ở, tiền điện, trợ giúp pháp lý cho người nghèo và chính sách hỗ trợ giảm nghèo đặc thù... Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn huyện có 32.864 đối tượng được cấp thẻ BHYT, trong đó có 3.699 người thuộc diện hộ nghèo; 21.088 người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các vùng điều kiện KT-XH khó khăn, đặc biệt khó khăn; 1.382 người thuộc hộ cận nghèo; 432 đối tượng bảo trợ xã hội; 479 người cao tuổi; 5.761 trẻ em dưới 6 tuổi và 23 người Kinh sống ở vùng 135. Hỗ trợ tiền điện cho 2.397 lượt hộ nghèo với kinh phí 704.718 triệu đồng. Trong 6 tháng, huyện tạo việc làm mới cho 627 lao động, đạt 56% kế hoạch tỉnh giao…

Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 21,87%; cận nghèo trên 12,12%. Năm 2017, huyện phấn đấu giảm 3,5% hộ nghèo, 2% hộ cận nghèo. Để đạt được chỉ tiêu đề ra, thời gian tới, huyện Cao Phong tiếp tục tập trung thực hiện các nhóm giải pháp chính như: Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện từ huyện đến cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ và nhân dân để nâng cao nhận thức về chương trình giảm nghèo bền vững. Triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo Nhà nước ban hành, đảm bảo cho các đối tượng hộ nghèo được thụ hưởng đúng, đủ, kịp thời. Lồng ghép thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo nói chung và chính sách giảm nghèo đặc thù cho 4 xã, 16 xóm vùng 135 trên địa bàn huyện nói riêng lồng ghép với chương trình xây dựng NTM và dự án phát triển KT-XH chung của huyện. Tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho lao động nông thôn, đẩy mạnh chuyển giao KH - KT vào sản xuất, dạy nghề cho nông dân…

Hương Lan

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục