Sở hữu những đặc trưng vốn có của một huyện miền núi cao, Đà Bắc phải đối mặt với nhiều thách thức trong đầu tư xây dựng hệ thống GTNT. Trên địa bàn huyện có nhiều đèo cao, suối sâu, đồi, núi hiểm trở, hơn nữa còn thường xuyên chịu ảnh hưởng bất lợi từ mưa lũ hàng năm khiến nhiều tuyến đường bị sụt lún, sạt lở, xuống cấp nghiêm trọng. Theo thống kê của phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện: Toàn huyện hiện có 92 km tỉnh lộ 433 (trong đó đang đầu tư nâng cấp, cải tạo 23 km đoạn từ thành phố Hòa Bình đi xã Cao Sơn); 171 km đường huyện (chủ yếu là đường đá dăm láng nhựa, khoảng 10 km đường bê tông xi măng và số ít còn lại là đường đất); khoảng 356 km đường trục xã, liên xã (trong đó, đường bê tông xi măng 19 km, đường đá dăm láng nhựa 194 km, còn lại là đường đất); gần 450 km đường trục thôn (trong đó, đường bê tông xi măng 16 km, đường đá dăm láng nhựa và cấp phối 11 km, còn lại là đường đất); gần 345 km đường ngõ, xóm (trong đó, đường bê tông xi măng 22 km, đường cấp phối gần 3 km, còn lại là đường đất); trên 222 km đường trục chính nội đồng (chủ yếu là đường đất). Như vậy, tỷ lệ km đường huyện được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 99,7%; tỷ lệ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa (đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT) đạt 59,76%; tỷ lệ đường trục thôn, xóm được cứng hóa mới đạt 4,68%; tỷ lệ đường ngõ, xóm sạch được cứng hóa đạt 6,36%; tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt 1,15%. Với hiện trạng này, nhu cầu đầu tư cho hệ thống GTNT của huyện Đà Bắc là rất lớn mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của nhân dân trong vùng.
Đồng chí Hoàng Thế Hùng, Trưởng phòng kinh tế và hạ tầng huyện trao đổi: Xác định việc đầu tư cho hệ thống GTNT là hết sức cần thiết, trong những năm qua, huyện Đà Bắc đã chú trọng ưu tiên nguồn lực để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường. Các nguồn lực được huy động gồm có: ngân sách địa phương, nguồn lực đất đai, Dự án lòng hồ sông Đà, Dự án đa mục tiêu, Dự án giảm nghèo, Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững, chương trình MTQG xây dựng NTM, nguồn vốn 30A của Thủ tướng Chính phủ, nguồn trái phiếu Chính phủ... Tuy nhiên, vì nguồn lực hạn chế nên kết quả đầu tư chưa cao. Đến nay mới củng cố, nâng cấp được các tuyến trọng điểm đến trung tâm xã và các cụm dân cư tập trung. Còn các tuyến đường liên thôn, đường ra ruộng đồng đa số mặt đường là đường đất; đường dân sinh và đường mòn tuy đã được cứng hóa bằng vật liệu tự nhiên nhưng cũng chưa đáp ứng tốt nhu cầu thực tế. Chính vì vậy, từ nay đến năm 2020, huyện Đà Bắc xác định sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống GTNT, tạo động lực mạnh mẽ để phát triển toàn diện KT-XH.
Đến nay, trên địa bàn huyện Đà Bắc có 168/171 km đường huyện đã được cứng hóa. ảnh: Đoạn đường từ trung tâm thị trấn Đà Bắc đến xã Tu Lý được cứng hóa và bảo trì hàng năm đáp ứng tốt yêu cầu phát triển của địa phương.
Cụ thể hóa nhiệm vụ này, Huyện ủy Đà Bắc đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/HU về phát triển giao thông giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, chỉ đạo phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại, bền vững gắn với bảo vệ và cải thiện môi trường. Trong bối cảnh huy động nguồn lực còn khó khăn, huyện sẽ chú trọng đầu tư các tuyến trọng điểm mang tính động lực và sắp xếp thứ tự ưu tiên phù hợp với khả năng bố trí nguồn lực. Cụ thể từ nay đến năm 2020 sẽ ưu tiên phát triển các tuyến do Nhà nước đầu tư và quản lý, hàng năm được ngân sách cân đối vốn duy tu, sửa chữa hoặc nâng cấp; tuyến tỉnh lộ 433 được đầu tư mở rộng thành đường cấp 3 đối với đoạn km0 - km23 và tiếp tục xây dựng cả tuyến thành quốc lộ; đường trục huyện liên xã được nâng cấp thành tỉnh lộ và thực hiện duy tu, bảo dưỡng hàng năm với 3 tuyến ĐH32, ĐH34, ĐH35. Dự kiến đến năm 2020 sẽ nâng cấp các tuyến đường trục huyện liên xã đạt 100% tiêu chuẩn đường cấp 5, một số tuyến trọng yếu đạt tiêu chuẩn đường cấp 4 mặt đường rải bê tông nhựa; 100% tuyến đường đất được rải nhựa và bảo trì thường xuyên; 100% tuyến đường trục xã được cứng hóa; 90% đường xã, thôn được cứng hóa; 50% đường ra đồng ruộng được đầu tư đạt tiêu chuẩn loại B-GTNT và cứng hóa bằng bê tông xi măng, số còn lại được chủ động gia cố bằng sỏi sạn thiên nhiên. Riêng về đường đô thị, huyện Đà Bắc xác định sẽ huy động tối đa nguồn lực để nâng cấp theo quy hoạch với 60% tổng chiều dài toàn tuyến đạt chuẩn; đồng thời xây dựng đồng bộ hệ thống cống thoát nước ngầm, vỉa hè, chiếu sáng, cây xanh; hoàn thành số tuyến đường phố còn lại của thị trấn và các đường đi qua khu trung tâm xã và thị tứ. Với kế hoạch đề ra, huyện Đà Bắc phấn đấu từng bước hiện đại hóa kết cấu hạ tầng GTNT, hình thành hệ thống giao thông đường bộ đáp ứng tốt yêu cầu, từ đó đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng NTM.
Thu Trang