(HBĐT) - Trong những năm qua, Hội Phụ nữ (HPN) xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chị em thực hiện phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế", tích cực lao động sản xuất bằng nhiều hình thức. Qua đó giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.


HPN xã Mỹ Hòa hiện có hơn 600 hội viên tham gia sinh hoạt tại 9 chi hội. Để phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế thu hút đông đảo hội viên tham gia, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả như: trồng mía, chăn nuôi lợn, gia cầm...; triển khai các cuộc vận động như "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”...; chỉ đạo các chi hội chủ động rà soát, nắm địa chỉ hộ nghèo, từ đó phân công hội viên nòng cốt, hội viên có điều kiện kinh tế giúp đỡ; vận động, khắc phục tư tưởng an phận, trông chờ của phụ nữ, tích cực tham gia thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới gắn với các chương trình phát triển KT-XH ở xã.


Gia đình chị Bùi Thị Diệu, xóm Chù Bụa, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) phát triển mô hình trồng mía tím cho thu nhập cao.

Chị Đinh Thị Thái, Chủ tịch HPN xã Mỹ Hòa cho biết: "Những năm trước đây, đời sống của chị em còn gặp nhiều khó khăn. Đa số cán bộ, hội viên thiếu vốn sản xuất, nhiều chị em là lao động chính trong gia đình nên phải lo toan cuộc sống hàng ngày, do đó, ít có cơ hội tham gia sinh hoạt Hội và các hoạt động do xã phát động. Trước thực trạng trên, HPN xã đã tập trung củng cố tổ chức Hội, lấy nhiệm vụ phát triển kinh tế gia đình làm đòn bẩy của phong trào. Tích cực vận động hội viên nỗ lực tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế của xã và đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH”.

Từ các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình làm kinh tế giỏi như các chị: Đinh Thị Lơ (xóm Đon), Bùi Thị Diệu (xóm Chù Bụa), Nguyễn Thị Thủy (xóm Ngay)... với thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Qua các phong trào của Hội đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều hội viên, giúp phụ nữ nâng cao nhận thức, vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

Đến thăm vườn mía của chị Đinh Thị Lơ (xóm Đon), chị Lơ cho biết: "Trước kia gia đình tôi rất khó khăn, học xong phổ thông, tôi xây dựng gia đình. Vì không có bằng cấp, nghề nghiệp nên nguồn thu nhập đều dựa vào lương công nhân của chồng tôi. Năm 2014, được HPN xã vận động phát triển mô hình kinh tế, giúp vay vốn, tôi quyết định trồng mía kết hợp chăn nuôi. Đến nay, thu nhập của gia đình từ mỗi vụ mía đạt trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, 100 con gà, 30 con lợn nái, cửa hàng dịch vụ xay xát gạo cũng đem lại thu nhập 50 triệu đồng/năm cho gia đình”.

Tiếp tục đến thăm gia đình chị Bùi Thị Diệu (xóm Chù Bụa) mới được công nhận hộ thoát nghèo từ năm 2016. Nhờ nguồn vốn cho vay của Ngân hàng CSXH do HPN xã Mỹ Hòa nhận ủy thác, đến nay, gia đình chị cũng có vườn mía trên 1,3 ha. Chị Diệu chia sẻ: "Nhờ sự quan tâm, động viên của HPN xã cùng những hành động thiết thực đã giúp tôi tiếp cận được với đồng vốn, kỹ thuật chăm sóc mía, phân bón. Mỗi năm vườn mía đem lại cho tôi thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng, từ đó giúp gia đình tôi thoát nghèo bền vững”.

Với sự đồng lòng, giúp nhau cùng phát triển kinh tế, đến nay, HPN xã Mỹ Hòa đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đem lại thu nhập ổn định cho hội viên, góp phần nâng cao thu nhập bình quân trong xã, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 26,8%. Bên cạnh đó, HPN xã còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các cuộc vận động như: "5 không, 3 sạch” với tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 56%; "Phụ nữ chung sức xây dựng NTM” bằng việc góp ngày công, tham gia đào đắp, nạo vét kênh mương...

Chị Đinh Thị Thái, Chủ tịch HPN xã Mỹ Hòa cho biết: Phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” đã khơi dậy sự cần cù, ý chí vươn lên xóa đói, giảm nghèo của phụ nữ. Từ đó giúp nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội cũng như xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, tạo điều kiện cho phụ nữ xã Mỹ Hòa phát triển toàn diện.


                    Hoàng Anh

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục