Chiều 5-9 vừa qua, liên Bộ Tài chính - Công thương đã công bố quyết định tăng giá xăng dầu. Ðây là lần tăng giá xăng thứ tư liên tiếp với tổng mức tăng 1.777 đồng/lít (tương đương tăng 10,8%). Trước tình hình này, nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải đã rục rịch có phương án tăng cước.



Giá xăng dầu tăng liên tiếp khiến các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn trong hoạt động. Ảnh: BÁ TÀI

Trên thị trường thế giới, mặt hàng xăng dầu đang có xu hướng tăng giá mạnh. Giá xăng tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong vòng hai năm trở lại đây, giá xăng dầu giao dịch tại thị trường châu Á cũng ở ngưỡng cao. Tại Xin-ga-po, giá xăng được điều chỉnh theo chiều hướng tăng trong một số phiên giao dịch mới đây. Tính trung bình trong 15 ngày qua, giá xăng luôn vượt ngưỡng 64 USD/thùng và tăng đột biến lên ngưỡng 67 USD/thùng trong ngày cuối của tháng 8. Giá xăng tại Mỹ đã đạt "đỉnh" trong vòng hai năm trở lại đây, nguyên nhân chủ yếu do siêu bão Harvey ngày 26-8 gây thiệt hại nặng nề, khiến các nhà máy lọc dầu buộc phải cắt giảm sản lượng gần 25%, tương đương 4,4 triệu thùng/ngày. Không chỉ vậy, một số nhà máy lọc dầu phải đóng cửa do lũ lụt, trong đó có nhà máy Motiva lớn nhất nước Mỹ tại TP Pot A-thơ. Các đường ống dẫn nhiên liệu chính cho khu vực đông bắc và vùng Mít-oét bị ngừng trệ do bão đã khiến nguồn cung xăng dầu cho thị trường bị thiếu hụt nghiêm trọng, đẩy giá xăng dầu lên mức rất cao trên phạm vi toàn nước Mỹ. Hiện tại, giá xăng tại Mỹ đang được giao dịch ở mức 2,519 USD/ga-lông (3,785 lít).

Khi giá nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Xin-ga-po tiếp tục đà tăng của giá xăng dầu thế giới, giá xăng dầu trong nước tăng theo là tất yếu. Theo quyết định điều chỉnh tăng giá của liên Bộ Tài chính - Công thương, từ 15 giờ ngày 5-9, giá xăng RON 92 hiện đạt mức 17.792 đồng/lít; xăng E5 có giá 17.539 đồng/lít; dầu đi-ê-den 0.05S có giá 13.950 đồng/lít; dầu hỏa 12.547 đồng/lít; dầu ma-dút 180CST 3.5S là 11.148 đồng/kg. Các chuyên gia nhận định, giá xăng đã tăng 10,8% trong bốn lần điều chỉnh liên tiếp và dầu đi-ê-den tăng 8,6%. Mức tăng như vậy đủ lớn để DN vận tải xin đăng ký tăng giá cước.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, khi giá dầu thế giới tăng thì việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước tăng là điều hoàn toàn bình thường. Giá xăng dầu là chi phí đầu vào của rất nhiều loại hàng hóa như kinh doanh vận tải, sản xuất hàng công nghiệp sử dụng máy móc, nhiên liệu cao,… Chính vì vậy, việc điều chỉnh giá bán hàng hóa, sản phẩm là điều hợp lý theo quy luật của thị trường. Tuy nhiên, có tăng phải có giảm tương ứng. Chẳng hạn, mặt hàng nào tăng giá cao do tác động trực tiếp, mặt hàng nào tăng giá thấp do tác động gián tiếp và phải hạn chế tối đa các trường hợp mượn cớ tăng giá xăng dầu để tăng giá ồ ạt các mặt hàng khác. Muốn hạn chế được việc này, các bộ, ngành phải tăng cường giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, cố tình vin vào việc tăng giá xăng dầu để tăng giá hàng hóa nhằm chặt chém người tiêu dùng.

Ðại diện lãnh đạo hãng ta-xi Quê Lụa (Hà Ðông, Hà Nội) cho hay, trước sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng vận tải ta-xi trong thời gian qua, mặc dù giá xăng tăng bốn lần liên tiếp, với tổng mức tăng gần 1.800 đồng/lít nhưng hãng vẫn phải "nhìn trước, ngó sau" và cố gắng tiết giảm chi phí, giữ nguyên giá cước vận chuyển nhằm giữ thị phần và thu hút khách hàng. Hãng cũng xây dựng phương án khi giá xăng dao động trong khoảng 16 đến 18 nghìn đồng/lít sẽ giữ nguyên giá cước. Nếu giá xăng tiếp tục tăng trong thời gian tới thì việc tăng giá cước chắc chắn khó tránh khỏi. Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Ðình (Hà Nội) Nguyễn Mạnh Tuấn khẳng định, hiện tại các DN kinh doanh vận tải cố định đường dài vẫn chưa có phương án trình lên bến xe xin điều chỉnh giá cước vận tải do sức cạnh tranh giữa các DN cũng ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng cao hơn nữa, chắc chắn các DN sẽ phải tính toán lại giá cước vận chuyển.

Việc điều chỉnh giá xăng dầu đang theo chu kỳ 15 ngày, song các DN vận tải, ta-xi khó có thể tăng, giảm liên tục theo chu kỳ đó, cho nên phải tính toán dự liệu kế hoạch kinh doanh trong một thời gian nhất định, tránh gây xáo trộn. Mỗi lần điều chỉnh giá cước rất phức tạp về mặt thủ tục, từ việc gửi công văn, chờ các cơ quan phê duyệt cho tới các chi phí như in ấn bảng giá, kẹp chì, phí kiểm định, nhân công,... khiến mỗi chiếc xe ta-xi tốn khoảng 250 nghìn đồng, và phải hoàn thành trong ba ngày. DN ít xe sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng DN có hàng trăm xe trở lên sẽ bị gián đoạn tức thời và tốn kém chi phí. Do đó, phần lớn DN đều phải "liệu cơm gắp mắm", tránh điều chỉnh giá cước đột ngột, làm giảm thị phần, mất khách hàng.

Theo thông lệ trước đây, giá xăng tăng khoảng 5%, các DN vận tải sẽ nghiên cứu, lên phương án điều chỉnh giá cước. Sau bốn lần tăng giá liên tiếp vừa qua, giá xăng đã tăng gần 11%. Sở dĩ các DN chưa tăng cước ngay vì còn nghe ngóng. Trước sức cạnh tranh của các loại hình vận tải phi truyền thống như hiện nay, DN vận tải truyền thống khó có thể công khai phương án tăng giá. Tuy vậy, không có chuyện DN "thắt lưng buộc bụng" chịu lỗ. Thay vì công khai tăng giá cước, DN sẽ tìm mọi cách để có lãi, trong đó không loại trừ hành vi nhồi nhét khách, chở quá tải.

                                                                          TheoNhanDan

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy chủ động sản xuất vụ chiêm - xuân

(HBĐT) - Lựa chọn cơ cấu giống lúa hợp lý, hiệu quả, thích hợp với từng địa phương, vùng sinh thái; xây dựng phương án chủ động ứng phó với những bất thường của thời tiết; sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; tăng cường chuyển giao kỹ thuật, quản lý chất lượng giống, vật tư, phân bón đảm bảo an toàn phục vụ sản xuất; phấn đấu gieo cấy hết diện tích theo khung thời vụ, đó là phương châm chỉ đạo của huyện Lạc Thủy trong sản xuất lúa vụ chiêm- xuân năm 2018.

Tân Lạc Vốn chính sách hỗ trợ xây mới 325 căn nhà cho hộ nghèo

(HBĐT) - Ngày 19/1, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Tân Lạc tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động tín dụng chính sách năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Viettel Post Hòa Bình: Doanh thu năm 2017 đạt 8 tỷ đồng

(HBĐT) - Ngày 20/1, tại TP Hòa Bình, Chi nhánh Bưu chính Viettel Hòa Bình – Viettel Post Hòa Bình tổ chức hội nghị tri ân khách hàng năm 2017. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh; đại diện Chi nhánh Viettel Hòa Bình cùng đông đảo khách hàng thân thiết là bạn hàng thường xuyên của Viettel Post Hòa Bình.

Bế mạc Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương

Chiều 20-1, tại Hà Nội, sau ba ngày làm việc, Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (Hội nghị APPF-26) đã bế mạc.

Tuyên dương chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu

Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng và 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua yêu nước, ngày 21-1, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội nghị tuyên dương 70 chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu trong công tác thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và đối thoại lần thứ nhất. Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự và phát biểu ý kiến.

Tập trung chỉ đạo sản xuất vụ xuân, hạn chế điều kiện bất thuận của thời tiết

(HBĐT) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, vụ đông - xuân 2017 - 2018 diễn biến phức tạp. Không khí lạnh liên tục tăng cường gây ra những đợt rét đậm, rét hại kéo dài trong tháng 1 và có thể sang cả tháng 2/2018. Để hạn chế thấp nhất điều kiện bất thuận của thời tiết, đảm bảo thắng lợi sản xuất vụ đông và triển khai tiến độ gieo cấy lúa, cây màu vụ xuân, Sở NN&PTNT đã có công văn đề nghị UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo tốt một số nội dung sau: