Chiều 5-9 vừa qua, liên Bộ Tài chính - Công thương đã công bố quyết định tăng giá xăng dầu. Ðây là lần tăng giá xăng thứ tư liên tiếp với tổng mức tăng 1.777 đồng/lít (tương đương tăng 10,8%). Trước tình hình này, nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải đã rục rịch có phương án tăng cước.



Giá xăng dầu tăng liên tiếp khiến các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn trong hoạt động. Ảnh: BÁ TÀI

Trên thị trường thế giới, mặt hàng xăng dầu đang có xu hướng tăng giá mạnh. Giá xăng tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong vòng hai năm trở lại đây, giá xăng dầu giao dịch tại thị trường châu Á cũng ở ngưỡng cao. Tại Xin-ga-po, giá xăng được điều chỉnh theo chiều hướng tăng trong một số phiên giao dịch mới đây. Tính trung bình trong 15 ngày qua, giá xăng luôn vượt ngưỡng 64 USD/thùng và tăng đột biến lên ngưỡng 67 USD/thùng trong ngày cuối của tháng 8. Giá xăng tại Mỹ đã đạt "đỉnh" trong vòng hai năm trở lại đây, nguyên nhân chủ yếu do siêu bão Harvey ngày 26-8 gây thiệt hại nặng nề, khiến các nhà máy lọc dầu buộc phải cắt giảm sản lượng gần 25%, tương đương 4,4 triệu thùng/ngày. Không chỉ vậy, một số nhà máy lọc dầu phải đóng cửa do lũ lụt, trong đó có nhà máy Motiva lớn nhất nước Mỹ tại TP Pot A-thơ. Các đường ống dẫn nhiên liệu chính cho khu vực đông bắc và vùng Mít-oét bị ngừng trệ do bão đã khiến nguồn cung xăng dầu cho thị trường bị thiếu hụt nghiêm trọng, đẩy giá xăng dầu lên mức rất cao trên phạm vi toàn nước Mỹ. Hiện tại, giá xăng tại Mỹ đang được giao dịch ở mức 2,519 USD/ga-lông (3,785 lít).

Khi giá nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Xin-ga-po tiếp tục đà tăng của giá xăng dầu thế giới, giá xăng dầu trong nước tăng theo là tất yếu. Theo quyết định điều chỉnh tăng giá của liên Bộ Tài chính - Công thương, từ 15 giờ ngày 5-9, giá xăng RON 92 hiện đạt mức 17.792 đồng/lít; xăng E5 có giá 17.539 đồng/lít; dầu đi-ê-den 0.05S có giá 13.950 đồng/lít; dầu hỏa 12.547 đồng/lít; dầu ma-dút 180CST 3.5S là 11.148 đồng/kg. Các chuyên gia nhận định, giá xăng đã tăng 10,8% trong bốn lần điều chỉnh liên tiếp và dầu đi-ê-den tăng 8,6%. Mức tăng như vậy đủ lớn để DN vận tải xin đăng ký tăng giá cước.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, khi giá dầu thế giới tăng thì việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước tăng là điều hoàn toàn bình thường. Giá xăng dầu là chi phí đầu vào của rất nhiều loại hàng hóa như kinh doanh vận tải, sản xuất hàng công nghiệp sử dụng máy móc, nhiên liệu cao,… Chính vì vậy, việc điều chỉnh giá bán hàng hóa, sản phẩm là điều hợp lý theo quy luật của thị trường. Tuy nhiên, có tăng phải có giảm tương ứng. Chẳng hạn, mặt hàng nào tăng giá cao do tác động trực tiếp, mặt hàng nào tăng giá thấp do tác động gián tiếp và phải hạn chế tối đa các trường hợp mượn cớ tăng giá xăng dầu để tăng giá ồ ạt các mặt hàng khác. Muốn hạn chế được việc này, các bộ, ngành phải tăng cường giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, cố tình vin vào việc tăng giá xăng dầu để tăng giá hàng hóa nhằm chặt chém người tiêu dùng.

Ðại diện lãnh đạo hãng ta-xi Quê Lụa (Hà Ðông, Hà Nội) cho hay, trước sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng vận tải ta-xi trong thời gian qua, mặc dù giá xăng tăng bốn lần liên tiếp, với tổng mức tăng gần 1.800 đồng/lít nhưng hãng vẫn phải "nhìn trước, ngó sau" và cố gắng tiết giảm chi phí, giữ nguyên giá cước vận chuyển nhằm giữ thị phần và thu hút khách hàng. Hãng cũng xây dựng phương án khi giá xăng dao động trong khoảng 16 đến 18 nghìn đồng/lít sẽ giữ nguyên giá cước. Nếu giá xăng tiếp tục tăng trong thời gian tới thì việc tăng giá cước chắc chắn khó tránh khỏi. Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Ðình (Hà Nội) Nguyễn Mạnh Tuấn khẳng định, hiện tại các DN kinh doanh vận tải cố định đường dài vẫn chưa có phương án trình lên bến xe xin điều chỉnh giá cước vận tải do sức cạnh tranh giữa các DN cũng ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng cao hơn nữa, chắc chắn các DN sẽ phải tính toán lại giá cước vận chuyển.

Việc điều chỉnh giá xăng dầu đang theo chu kỳ 15 ngày, song các DN vận tải, ta-xi khó có thể tăng, giảm liên tục theo chu kỳ đó, cho nên phải tính toán dự liệu kế hoạch kinh doanh trong một thời gian nhất định, tránh gây xáo trộn. Mỗi lần điều chỉnh giá cước rất phức tạp về mặt thủ tục, từ việc gửi công văn, chờ các cơ quan phê duyệt cho tới các chi phí như in ấn bảng giá, kẹp chì, phí kiểm định, nhân công,... khiến mỗi chiếc xe ta-xi tốn khoảng 250 nghìn đồng, và phải hoàn thành trong ba ngày. DN ít xe sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng DN có hàng trăm xe trở lên sẽ bị gián đoạn tức thời và tốn kém chi phí. Do đó, phần lớn DN đều phải "liệu cơm gắp mắm", tránh điều chỉnh giá cước đột ngột, làm giảm thị phần, mất khách hàng.

Theo thông lệ trước đây, giá xăng tăng khoảng 5%, các DN vận tải sẽ nghiên cứu, lên phương án điều chỉnh giá cước. Sau bốn lần tăng giá liên tiếp vừa qua, giá xăng đã tăng gần 11%. Sở dĩ các DN chưa tăng cước ngay vì còn nghe ngóng. Trước sức cạnh tranh của các loại hình vận tải phi truyền thống như hiện nay, DN vận tải truyền thống khó có thể công khai phương án tăng giá. Tuy vậy, không có chuyện DN "thắt lưng buộc bụng" chịu lỗ. Thay vì công khai tăng giá cước, DN sẽ tìm mọi cách để có lãi, trong đó không loại trừ hành vi nhồi nhét khách, chở quá tải.

                                                                          TheoNhanDan

Các tin khác


Agribank Hoà Bình: Trao giải 15 triệu đồng cho khách hàng tham gia chương trình “May mắn nhân đôi”

(HBĐT) - Chiều ngày 17/5, tại chi nhánh Phương Lâm, Agribank Hoà Bình tổ chức lễ trao thưởng cho những khách hàng trên địa bàn tỉnh may mắn khi tham gia chương trình Tiết kiệm dự thưởng "Kỷ niệm 30 năm thành lập Agribank – May mắn nhân đôi”

Các cấp Công đoàn huyện Lạc Thủy chung sức xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Thực hiện Chương trình chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) của BCH Đảng bộ huyện Lạc Thủy và Công đoàn cấp trên phát động, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Lạc Thủy đã phát động phong trào "CNVCLĐ chung sức xây dựng NTM” và triển khai tới các công đoàn cơ sở, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và các doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực với khẩu hiệu "Mỗi cán bộ, đoàn viên là một cộng tác viên tuyên truyền.

Bắc Ninh bứt phá trong thu hút đầu tư

Bắc Ninh hiện đang là địa phương đứng thứ hai cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI. Năm 2017, tỉnh có 160 dự án đăng ký mới, 115 dự án điều chỉnh tăng vốn, đưa tổng vốn đăng ký sau điều chỉnh đạt 3,5 tỷ USD. Ðây là tiền đề quan trọng giúp Bắc Ninh giữ vững nhịp độ tăng trưởng, tiến tới mục tiêu phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022.

THành phố Hòa Bình: Tháng 4, vốn đầu tư phát triển ước đạt 276,76 tỷ đồng

(HBĐT) - Trong tháng 4, TP Hòa Bình có vốn đầu tư phát triển ước đạt 276,76 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2017 tăng 17,27%. Chia ra: nguồn vốn đầu tư thuộc NSNN do địa phương quản lý ước thực hiện 27,8 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 10,32%; nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp và hộ gia đình ước thực hiện 248,96 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 18,1%.

Trồng chanh leo - hướng thoát nghèo ở xã Tân Sơn

(HBĐT) - Thời gian gần đây, các mô hình trồng chanh leo ở xã Tân Sơn (Mai Châu) đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do phù hợp với khí hậu lạnh, địa hình vùng núi cao, chanh leo phát triển mạnh, đem lại thu nhập đáng kể cho nhiều gia đình.

Hội nghị trực tuyến triển khai xây dựng đề án chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020

(HBĐT) - Ngày 16/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, TP giới thiệu và hướng dẫn bộ công cụ triển khai thu thập dữ liệu, điều tra, khảo sát xây dựng đề án chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.