Từ ngày 1-1-2018, xăng RON 92 sẽ chính thức được thay thế bằng xăng sinh học E5 RON 92 và trên thị trường chỉ còn hai loại xăng E5 RON 92 và RON 95. Thời điểm này không còn xa và theo các chuyên gia, cần giải quyết được bất cập về giá thành thì lộ trình này mới thành công.
Chuẩn bị cho việc đưa xăng sinh học vào cuộc sống, từ đầu tháng 9 đến nay, Bộ
Công thương đã liên tục làm việc với các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước như
Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ… và với các đầu mối sản xuất và kinh
doanh xăng dầu, nhà máy sản xuất Ethanol sinh học nhằm đôn đốc các đơn vị thực
hiện kinh doanh xăng E5 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều địa phương
đang triển khai các giải pháp để chuẩn bị cho lộ trình này.
Đơn cử, theo thông tin từ Sở Công thương Hà Nội, hiện có ba
trạm phối trộn xăng E5 cung ứng cho thị trường Hà Nội gồm: Trạm của Công ty
Xăng dầu Khu vực I (Tổng kho xăng dầu Đức Giang), công suất 15 nghìn m3/tháng;
trạm của Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội tại Hải Phòng, công suất 8.000m3/tháng;
trạm của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tại Tổng kho Đình Vũ (Hải Phòng), công suất
20 nghìn m3/tháng. Ngoài ra, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình đã đầu tư xây dựng
trạm phối trộn xăng E5 tại huyện Thường Tín, dự kiến ngày 1-1-2018 sẽ bắt đầu xuất
hàng. Các trạm này đều có thể tăng công suất tùy theo nhu cầu của thị trường.
Hà Nội cũng đang có 486 cửa hàng xăng dầu, trong đó 140 cửa hàng có kinh doanh
xăng E5. Sở Công thương Hà Nội cũng đang chủ động làm việc với doanh nghiệp
(DN) đầu mối, thương nhân phân phối trên địa bàn thống kê, rà soát trang thiết
bị hiện có để hướng đầu tư, cải tạo, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ
tầng vật chất, kỹ thuật cũng như nguồn cung, bảo đảm không bị thiếu hụt.
Xăng sinh học sẽ được
đưa vào sử dụng từ ngày 1-1-2018.
Về phía các DN, ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng
dầu Việt Nam cho biết, lộ trình đưa xăng sinh học vào cuộc sống từ ngày
1-1-2018 tới có khả năng sẽ thực hiện được, bởi các DN đầu mối hiện đã và đang
rốt ráo chuẩn bị cho thời điểm này. Đây là yếu tố quan trọng bậc nhất quyết
định thành công của lộ trình.
Cụ thể, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) mới đây đã
chỉ thị cho các công ty thành viên và đại lý với nội dung bắt đầu từ đầu năm
2018, DN này sẽ thực hiện lộ trình thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5
RON 92. Petrolimex cũng khuyến khích các công ty tuyến sau thực hiện chuyển đổi
sớm trong trường hợp đơn vị đáp ứng đủ các điều kiện tại cửa hàng xăng dầu và
nguồn xăng E5 từ các công ty tuyến trước đã sẵn sàng để đáp ứng. Petrolimex là
đơn vị chiếm 50% thị phần tiêu thụ xăng dầu bán lẻ tại thị trường trong nước
với hơn 2.471 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên khắp cả nước và sự tham gia của DN
này sẽ góp phần cho thành công của lộ trình đưa xăng sinh học vào cuộc sống.
Hoặc với PV OIL Hà Nội hiện đã triển khai 17/36 cửa hàng
xăng dầu bán xăng E5, chiếm tỷ lệ 47% số cửa hàng xăng dầu hiện có. Dự kiến đến
đến cuối năm 100% cửa hàng sẽ kinh doanh xăng E5.
Băn khoăn câu hỏi giá
thành
DN đã chủ động vào cuộc trong việc đưa xăng sinh học vào cuộc sống, tuy nhiên,
hoạt động này vẫn gặp không ít khó khăn.
Cụ thể, ông Phan Thế Ruệ cho biết, thiết bị phối trộn Việt
Nam có thể sản xuất được nhưng khi đầu tư vào cũng cần một số tiền tương đối
lớn, khiến các DN, đặc biệt là DN nhỏ sẽ gặp khó khăn hơn. Thêm nữa, các cửa
hàng bán lẻ cũng phải tập trung đầu tư vào việc xử lý về mặt kỹ thuật, khoa
học, công nghệ để biến những cột bơm xăng RON 92 cũ thành những cột bơm xăng E5
RON 92 và việc này cũng cần phải có kinh phí để chuyển đổi, gây áp lực lên chi
phí giá thành xăng E5.
Nguồn cung xăng sinh học cũng là vấn đề phải bàn đến, bởi
theo báo cáo của Bộ Công thương, lượng Ethanol nhiên liệu dùng để phối trộn sẽ
đủ nếu huy động được cả hai nhà máy Ethanol Dung Quất và Bình Phước đang tạm
dừng sản xuất. Do đó, một số chuyên gia đặt vấn đề ngược lại, nếu hai nhà máy
này chưa thể vận hành được vào năm 2018 thì nguồn nhiên liệu phối trộn phải
giải quyết ra sao? Kể cả trong trường hợp vận hành đúng thời điểm, liệu giá
Ethanol nhiên liệu trong nước có thể cạnh tranh được với nguồn nhập khẩu hay
không khi nguồn nhập khẩu có giá thành rất cạnh tranh. Ông Phan Thế Ruệ đặt câu
hỏi: "Sản xuất Ethanol trong nước vẫn chủ yếu bằng nguyên liệu từ sắn. Trong
khi các nước trên thế giới sản xuất Ethanol bằng đậu, bằng ngô với giá thành
rất thấp. Vậy làm sao cạnh tranh được với giá sản phẩm nhập khẩu?”.
Theo đó, vị Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu cho rằng ở góc độ vĩ
mô, để ổn định trong việc cung cấp mặt hàng này, điều trước tiên là phải bảo
đảm đủ nguồn cung Ethanol trong nước. Phải làm sao để giá Ethanol cạnh tranh,
thậm chí rẻ hơn so với Ethanol nhập khẩu để DN ổn định sản xuất kinh doanh và
phát triển bền vững. Để làm được điều đó, cần quy hoạch vùng nguyên liệu có thể
đáp ứng đủ Ethanol nhiên liệu với giá thành cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Nếu
không giảm đầu vào Ethanol sản xuất trong nước, cộng với chi phí pha trộn thì
chắc chắn, giá thành của xăng E5 RON 92 sẽ cao hơn mức bình thường, không
khuyến khích người sử dụng.
Ngoài ra, phải đặc biệt chú trọng đến công tác
tuyên truyền với người tiêu dùng để họ biết và loại bỏ suy nghĩ sử dụng xăng E5
tiêu hao lớn hơn xăng RON 92, dễ gây hỏng hóc, cháy nổ phương tiện... tránh
trường hợp người tiêu dùng chỉ tập trung sử dụng xăng RON 95. "Nếu những vấn đề
trên được giải quyết đồng bộ, chắc chắn việc đưa vào sử dụng xăng sinh học E5
RON 92 nhằm thay thế xăng khoáng RON 92 sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn, không phải
kéo dài đến năm 2018”, ông Phan Thế Ruệ cho hay.
Theo Nhandan