(HBĐT) - Trong lúc nhiều nơi, người nông dân trồng lúa hân hoan đón nhận vụ mùa năm nay thắng lớn thì ở một số xóm của các xã: Kim Bôi, Kim Truy, Trung Bì... của huyện Kim Bôi nông dân chẳng thiết đến thu hoạch bởi lúa có bông, hạt lép hoặc có hạt nhưng cũng chỉ lác đác.




Trưởng xóm Cóc Lẫm Quách Văn Hợp cho biết năng suất lúa vụ mùa sụt giảm nghiêm trọng.

Chẳng ai có thể ngờ, cánh đồng xóm Cóc Lẫm trông xa óng ả là vậy lại bị mất mùa "toàn diện”. Năm nay, người dân xóm Cóc Lẫm (Kim Truy) thở ngắn, than dài. Trông sang các xóm khác thấy lúa tốt bời bời, bông sai trĩu, thấy lúa nhà mình mà buồn nao lòng. Lúa của xóm năng suất rất thấp, nhiều nhà trắng tay.

Chị Bùi Thị Du thẫn thờ bên ruộng lúa cho biết: Gia đình cấy 180 bó mạ (1.800 m) hầu như chẳng thu được gì. Trong xóm, mỗi gia đình cấy từ 100-200 bó mạ. Hầu hết đều không có thu. Nhà nào tốt lắm cũng chỉ được ít thóc.

Gia đình chị Bùi Thị Lim đang gặt vớt vát, rầu rĩ nói: Vụ mùa này, tôi cấy 200 bó mạ, so với mọi năm năng suất mất khoảng 2/3 diện tích, cố gắng tận dụng thu lúa để cho trâu ăn đỡ phí. Nguồn sống chính của gia đình chỉ làm nông nghiệp, trông vào cấy lúa, chăn nuôi, đầu tư giống lúa, phân bón, công chăm sóc, đến vụ thu lại trắng tay, cuộc sống thêm phần khó khăn.

Cùng chúng tôi đi khảo sát cánh đồng Rậm thuộc xóm Cóc Lẫm, ông Quách Văn Hợp, trưởng xóm cho biết: Cóc Lẫm là xóm đông dân chiếm tới 50% dân số toàn xã, số hộ nghèo chiếm 40%. Nhà nào cũng cấy lúa, trung bình từ 1.000 - 2.000 m2. Năng suất lúa hàng năm của xóm Cóc Lẫm luôn đạt trung bình từ 54 - 60 tạ/ha. Đây là vụ thứ 5 bà con trong xã cấy giống lúa TB R 225 và giống BC 15. Những vụ trước được mùa, năng suất cao đạt khoảng 55 tạ/ha. Vụ này, những tưởng lúa phát triển tốt nhưng đến thời kỳ trổ cờ, đơm đòng, lúa có dấu hiệu bất thường, cổ bông rụt lại và chẳng có hoặc có rất ít hạt, nhiều chỗ thân lúa nổi mụn. Khu vực quanh bờ thì có hạt nhiều hơn. ở giữa ruộng, lúa xơ xác và chẳng có hạt, cứ thẳng đứng lên trời... Xã đã báo cáo với cơ quan chuyên môn để bà con phòng bệnh, song tình hình vẫn không cải thiện. Vụ này thất bát toàn diện. Nếu những vụ trước cấy 100 bó mạ, thu được 5,4 tạ thì nay cao nhất cũng chỉ được từ 2-2,4 tạ, lúa xấu chắc chẳng thể ăn.

Chủ tịch UBND xã Kim Truy Bùi Văn Phú cho biết: Sản xuất nông nghiệp là nguồn thu chính của người dân. Vụ này, toàn xã trồng 157 ha. Diện tích lúa cho năng suất kém tập trung ở xóm Cóc Lẫm - nơi có khoảng 50 ha lúa và lác đác một số hộ thuộc xóm khác, chiếm tới 30% diện tích lúa của xã, trong đó, 100% là giống TB R 226 và BC 15 là giống lúa mà những vụ trước cho năng suất cao, có khi đạt tới 60 tạ/ha. Các xóm khác trồng các giống lúa như Khang Dân, CR 203 đạt năng suất khá cao. Về phía chính quyền xã rất băn khoăn vì bà con xóm Cóc Lẫm sẽ có cuộc sống khó khăn. Cũng chưa thể khẳng định nguyên nhân là vì đâu năng suất lại sụt giảm nghiêm trọng đến vậy, có thể là do sâu bệnh đạo ôn, rầy lưng trắng, bệnh sọc đen... cũng có thể do thời tiết diễn biến phức tạp... Hiện xã tuyên truyền bà con thu hoạch nhanh lúa để tổ chức trồng cây vụ đông. Đối với xóm Cóc Lẫm khuyến cáo người dân khẩn trương thu hoạch những diện tích có thể tận dụng, đốt bỏ rơm, để ải, làm sạch ruộng đồng, phòng trừ sâu bệnh cho những vụ sản xuất tới. Hiện nay, các cơ quan chuyên môn của huyện Kim Bôi đang kiểm tra, đánh giá tình hình sản xuất vụ mùa để có giải pháp định hướng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho nông dân. Bước đầu xác định nguyên nhân, năng suất lúa giảm là do thời tiết, lúa bị sâu cuốn lá, bệnh lùn sọc đen, bạc lá... khiến cổ bông khó thoát. Toàn huyện có khoảng 100 ha lúa bị nhiễm bệnh, chủ yếu ở các xã: Cuối Hạ, Tú Sơn, Đông Bắc, Hạ Bì, Kim Truy, Sào Báy...

                                                           Lê Chung


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục