(HBĐT) - Theo thống kê sơ bộ sau mấy ngày mưa liên tiếp do ảnh hưởng hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới trên địa bàn huyện Cao Phong có 123 ha cam bị nước ngập úng và tràn qua. Đến nay, nhiều vườn có hiện tượng vàng quả và rụng hỏng khá lớn. Nhiều hộ có nguy cơ mất trắng.


Ngồi nhìn vườn cam rút từng cm nước anh Bùi Văn Quyến ở khu 2 thị trấn Cao Phong ngán ngẩm: Vườn nhà tôi rộng 1ha chũng nhất khu vực này lại giáp suối nên nước rút rất chậm. Hôm ngập cao nhất trên 1m, đến hôm nay (ngày 15/10) đã qua 5 ngày nay mà nước vẫn chưa rút hết được. Đến nay vẫn còn hơn 2000m2 vẫn bị ngập. Với tốc độ này thì khoảng 5 ngày nữa thì có thể rút hết được. Nhưng tôi nghe dự báo thời tiết cơn bão số 11 đang tiến vào đất liền nên càng lo hơn. Nếu tiếp tục mưa thì cây ngập khả năng hỏng cả cây và quả là rất cao. Giờ đây diện tích bị ngập nước dù đang ngập hay nước đã rút đang có hiện tượng cam chín ép, ủng nước và rụng xuống đất. Nếu nước không ngập thì chỉ khoảng 20 ngày nữa cam đã thu hoạch. Tôi dự tính mất đến hơn 20% sản lượng cam của cả vườn, khoảng vài tấn quả. Mọi năm khu vườn này có mưa lũ nhưng nước chỉ lên chốc lát rồi rút ngay nên không ảnh hưởng nhiều.


Anh Nguyễn Văn Phú ở đội 7, thị trấn Cao Phong ngậm ngùi thu dọn cam rụng.

Qua khảo sát của chúng tôi tại khu 2 và khu 3 thị trấn Cao Phong, hầu hết diện tích cam gần suối Bưng đều bị ngập và nước tràn qua. Nhiều hộ gia đình đang dọn vệ sinh vườn, dựng lại cây, bờ rào. Anh Nguyễn Văn Điệp ở khu 3, thị trấn Cao Phong cho biết: nhà tôi có 2 vườn ở khu vực này. Một vườn cây quýt Ôn Châu đã thu hoạch xong nên không ảnh hưởng đến quả. Còn một vườn rộng 2000m2 trồng cam canh và cam lòng vàng chưa cho thu hoạch. Vườn này thấp ngay sát núi đầu Rồng nên không có đường thoát nước. Hiện nước vẫn còn ngập. Đến nay, cam đã có hiện tượng vàng quả và rụng nhiều. Nếu nước không rút thì có nguy cơ hỏng cả cây.

Cùng chung cảnh ngộ với anh Quyến, anh Điệp vườn nhà anh Nguyễn Văn Phú ở đội 7, thị trấn Cao Phong cũng có hiện tượng tương tự. Anh cho biết: vườn nhà tôi hơn 1ha nhưng chỉ bị ngập khoảng 1000m2 trong vòng thời gian khoảng một ngày. Chỗ bị ngập cây đã có hiện tượng rụng quả, thậm chí rụng cả lá. Không chỉ chỗ bị ngập nhiều diện tích cam không bị ngập cũng có hiện tượng vàng lá và rụng quả. Theo ước tính của tôi thì mất trên 20% sản lượng quả bị rụng cả cam canh và cam lòng vàng.

Trao đổi với chúng tôi anh Bùi Văn Đồng, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Cao Phong cho biết: Sau mưa lũ chúng tôi đã thống kê được 123 ha cây có múi bị ngập nước hoặc bị nước suối tràn qua. Đến nay vẫn còn một số diện tích nước vẫn chưa rút tại điểm ở đội 6 và đội Tây Phong. Những diện tích này nằm vùng trũng, gần suối nên nước rút chậm. Đối với diện tích bị ngập nước thì rễ non của cây sẽ bị thối, hỏng. Do vậy, không thể cung cấp dinh dưỡng cho lá và quả xảy ra hiện tượng quả vàng chín ép, thối và rụng. Để phòng tránh tác hại do mưa lũ bà con cần dùng biện pháp khơi thông đường thoát nước, dùng bơm để thoát nước. Đối với diện tích bị ngập, úng lâu ngày bà con cần cắt bỏ quả có hiện tượng vàng thối để cứu cây. Bà con cần dọn vườn sạch sẽ, chôn bỏ cam rụng, dựng lại cây đã bị đổ để cây phục hồi. Dùng các biện pháp cứu bộ rễ như: Bổ sung dinh dưỡng cho cây qua lá bằng phun phân bón lá, bổ sung những vi sinh vật có lợi cho cây bằng hình thức tưới chicodecmar, Ketomium hoặc Myconyva.


                                                  Việt Lâm

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục