(HBĐT) - Nằm ở lưng chừng dốc, cách trung tâm thị trấn Mai Châu 14 km, xã Thung Khe giáp ranh với xã Noong Luông và địa phận huyện Tân Lạc. Xã gồm 4 xóm, 151 hộ với 595 nhân khẩu. Trong những năm qua, xã Thung Khe đã nỗ lực, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, nguồn lực trong nhân dân để xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, công trình thủy lợi… trên địa bàn. Tuy nhiên, do đặc thù là xã vùng cao nên đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Với 100% lao động làm nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chiếm 32% (theo chuẩn nghèo đa chiều), thu nhập bình quân mới đạt 10,2 triệu đồng/người/năm.


Địa hình xã Thung Khe (Mai Châu) chủ yếu là đồi, núi, diện tích đất canh tác hạn chế, chất lượng đất kém, năng suất cây trồng thấp… do đó việc nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân đang là "bài toán” khó. ảnh chụp tại xóm Thung Ảng. 

Những năm gần đây, xã Thung Khe đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tiến phương thức canh tác nhằm nâng cao thu nhập. Song do đặc thù là vùng núi cao, khí hậu khắc nghiệt, mùa đông thường xuyên xảy ra hiện tượng sương muối nên việc sản xuất, canh tác vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, do thiếu nguồn nước tưới trầm trọng, nước lấy từ khe, suối chỉ đủ để sinh hoạt, còn lại trông chờ vào những trận mưa nên người dân không thể chủ động trong sản xuất nông nghiệp. Trước muôn vàn khó khăn, việc phát huy nội lực từ sức dân cùng nguồn kinh phí của xã để xây mới và nâng cấp các trục đường giao thông nông thôn, nội đồng, hệ thống thủy lợi… vẫn là "bài toán” đau đầu với cấp ủy, chính quyền xã Thung Khe.
 
Đồng chí Hà Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Thung Khe cho biết: "Diện tích đất canh tác chỉ có 140 ha/1.867 ha, nằm phân tán ở nhiều nơi, như vậy mỗi người dân có chưa đầy 300 m2 đất để trồng trọt. Bên cạnh đó, đất lẫn rất nhiều đá vôi, hầu như đã bạc màu, rất khó cải tạo. Với những khó khăn về đất canh tác, việc nâng cao sản lượng, năng suất cây trồng hầu như là không thể”.
 
Ngoài những khó khăn về đất canh tác, thiếu nước tưới cũng là trở ngại đối với bà con trong sản xuất nông nghiệp. Người dân cả 4 xóm đều thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Nguồn nước chủ yếu lấy về từ các khe, suối cách nhà cả cây số, được dẫn về bằng ống nước hoặc người dân tự mang thùng đi chở nước về dùng. Nguồn nước khan hiếm nên người dân chủ yếu trồng các loại cây chịu hạn như khoai, lạc… và trông chờ vào những cơn mưa thay cho việc tưới tiêu, do đó năng suất cây trồng đạt thấp.
 
Xuất phát từ những khó khăn, để tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, phục vụ hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM, xã Thung Khe đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu như: giao thông nông thôn, đường nội đồng, công trình thủy lợi... Tuy vậy, đường nội đồng mới cứng hóa được 3,8%, đi lại rất khó khăn vào mùa mưa. Cả xã mới có 2/4 xóm có khu thể thao, còn nhiều hộ phải ở nhà tạm.
 
Đồng chí Hà Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Thung Khe cho biết: Để thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng NTM, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập, xã rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc đầu tư phát triển kinh tế, hỗ trợ vốn xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, giúp người dân tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi và các loại cây, con giống để phát triển kinh tế.

 

 Hoàng Anh

 


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục