(HBĐT) - Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động được triển khai thực hiện kể từ năm 2009. Với tỉnh ta, bên cạnh công tác quảng bá, tuyên truyền, các chương trình "Đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa” diễn ra hàng năm là hoạt động hưởng ứng quan trọng và thiết thực, qua đó, người dân có chuyển biến tích cực về nhận thức, thói quen mua sắm, tiêu dùng hàng Việt.


Người tiêu dùng nông thôn huyện Lạc Sơn mua sắm tại phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa.

 Chúng tôi có mặt tại phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa xã Liên Vũ (Lạc Sơn) được tổ chức trong 3 ngày (từ 22 - 24/9/2017. Không khí nơi diễn ra phiên chợ náo nức, vui tươi như ngày hội mở. Không những bà con vùng này mà có nhiều người ở các xã vùng khác như Ngọc Sơn, Ngọc Lâu, Tự Do cũng đến thăm quan, mua sắm tại các gian hàng. Theo anh Nguyễn Ngọc Tuấn, cán bộ Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh, không khí này cũng diễn ra tương tự tại các phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa xã Xuất Hóa (Lạc Sơn), xã Bảo Hiệu, Yên Trị (Yên Thủy).

Sở dĩ người dân đến với phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa ngày một đông hơn là bởi công tác tuyên truyền, quảng bá chương trình được tăng cường tần suất. Ngoài các cờ phướn, áp phích, băng rôn, xe truyền thông lưu động, các đơn vị phối hợp đã làm tốt việc thông tin, tuyên truyền trên hệ thống loa, đài phát thanh của xóm, thôn để nhiều người dân nắm bắt được thông tin. Mặt khác, công tác tổ chức, dàn dựng gian hàng, trang trí tổng thể, quy mô của các phiên chợ, chất lượng hàng hóa được chú trọng. Năm 2017, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch đã phối hợp với UBND 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa, quy mô 17 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, 32 gian hàng tham gia. 100% sản phẩm các gian hàng là hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng, rõ ràng về nhãn mác, địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, thị hiếu của người dân vùng nông thôn.

Thực phẩm, đồ gia dụng, dệt may, điện tử, giày dép, nhôm, nhựa, hóa mỹ phẩm, bếp tiết kiệm củi… là những mặt hàng được giới thiệu và bày bán tại các phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa. Trong đó, các gian hàng được bà con quan tâm lựa chọn nhiều nhất phải kể đến gian hàng thổ cẩm của Công ty TNHH MTV Lục Nghiệp Thành, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn), gian bán các sản phẩm gia dụng bằng sành, sứ của Công ty TNHH Hùng Mạnh, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc). Doanh nghiệp tỉnh ngoài có HTX dệt nhuộm may Tiến Sơn – huyện Nam Trực (Nam Định), HTX sản xuất và tiêu thụ mì gạo Chũ – huyện Lục Ngạn (Bắc Giang)…

Chị Bùi Thị Nga ở xóm Cai, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) cho biết: Hàng hóa phiên chợ khá phong phú, qua đối chiếu tham khảo, người tiêu dùng thấy chất lượng, mẫu mã tốt hơn so với thị trường các chợ nông thôn, đặc biệt là hầu hết mặt hàng có giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như khả năng thanh toán. Ví dụ một chục bát ăn hàng Việt Nam có giá 35.000 đồng. Cũng với số tiền đó, nếu mua ở các chỗ khác thì chỉ mua được bát ăn không rõ nguồn gốc, hình thức thô ráp chứ không đảm bảo như hàng Việt. Về quần áo do doanh nghiệp sản xuất gia công đảm bảo chất lượng và giá cả phải chăng, bình quân 20.000 - 80.000 đồng/sản phẩm…

Đồng chí Chu Văn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch đánh giá: So với các năm trước đây, chương trình đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa năm 2017 được tăng cường, thúc đẩy hơn về công tác tuyên truyền, vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, hoạt động biểu diễn văn nghệ tạo điểm nhấn thu hút sự quan tâm mua sắm người dân. Với việc được tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm hàng Việt Nam đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã, có giá cả hợp lý ở các kỳ phiên chợ, người dân vùng sâu, vùng xa đã có những chuyển biến rõ rệt về nhận thức, thói quen tiêu dùng hàng Việt. Doanh số bán hàng tại các phiên chợ theo các đơn vị tham gia bán hàng năm sau cao hơn năm trước. Đồng thời, tác động đến thói quen dùng hàng Việt của người dân khi đi mua sắm luôn lưu tâm đến chất lượng, nhãn mác, nguồn gốc và ưu tiên lựa chọn sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

 


                                                                               Bùi Minh

 

Các tin khác


Thu ngân sách Nhà nước chưa đạt kỳ vọng

(HBĐT) - Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 9 tháng năm 2017 trong điều kiện tình hình KT-XH của tỉnh ổn định, có tăng trưởng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tăng trưởng còn ở mức thấp, công tác thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp có chuyển biến nhưng còn hạn chế. Một số doanh nghiệp gặp không ít khó khăn trong việc huy động vốn và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, tình hình nợ thuế còn ở mức cao…

Có 2 tỷ trong tay, dự án nào đáng "đồng tiền bát gạo" tại trung tâm Hà Nội?

(HBĐT) - Với 2 tỷ đồng, bạn sẽ có vài lựa chọn để mua một căn hộ chung cư tại Hà Nội ở nhiều vị trí khác nhau. Có dự án mới bắt đầu xây dựng nhưng cũng đã có những dự án đã hoàn thiện. Tuy nhiên, để tìm được một dự án giá trung cấp, chất lượng cao cấp là điều không hề dễ dàng.

Tập huấn cho đội ngũ cán bộ xây dựng NTM các cấp khu vực miền núi phía Bắc

(HBĐT) - Từ ngày 1-3/11, Văn phòng điều phối NTM Trung ương phối hợp với Văn phòng điều phối NTM tỉnh Hòa Bình tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực và nhận thức cho 110 học viên là cán bộ chuyên trách xây dựng NTM các cấp từ tỉnh đến địa phương tại 14 tỉnh: Hòa Bình, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Phú Thọ, Bắc Giang, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên.

Khai thác lợi thế vùng hồ, phát triển thủy sản gắn với thị trường tiêu thụ

(HBĐT) - Hòa Bình là một trong số ít các tỉnh đã xây dựng Nghị quyết (NQ) về chính sách phát triển cá lồng bè. Qua 3 năm thực hiện cho thấy Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đi vào cuộc sống. Tỉnh đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của NQ đề ra, tạo lực đẩy khai thác lợi thế vùng hồ, phát triển thủy sản gắn với thị trường tiêu thụ, cải thiện bền vững cuộc sống người dân vùng hồ.

Hội chợ Cam Lạc Thuỷ năm 2017 diễn ra trong 3 ngày 12-14/11

(HBĐT)- UBND huyện Lạc Thuỷ có kế hoạch tổ chức lễ công bố, đón nhận văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Cam Lạc Thuỷ” và hội chợ cam được tổ chức trong 3 ngày từ 12-14/11 tại sân vận động trung tâm xã Cố Nghĩa, huyện Lạc Thuỷ. 

Tăng sức mạnh cho nông sản địa phương bằng nhãn hiệu tập thể

(HBĐT) - Đến giữa tháng 11 này, những sản phẩm cam quả có chất lượng cao của huyện Lạc Thủy sẽ chính thức được khoác lên mình một tấm áo bảo hộ mang tên "cam Lạc Thủy”. Sau nhiều nỗ lực và tâm huyết để đăng ký bảo hộ thành công nhãn hiệu tập thể, tỉnh ta lại có thêm một nông sản địa phương được tăng cường sức mạnh và sẵn sàng vươn ra các thị trường lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục