(HBĐT) - Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động được triển khai thực hiện kể từ năm 2009. Với tỉnh ta, bên cạnh công tác quảng bá, tuyên truyền, các chương trình "Đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa” diễn ra hàng năm là hoạt động hưởng ứng quan trọng và thiết thực, qua đó, người dân có chuyển biến tích cực về nhận thức, thói quen mua sắm, tiêu dùng hàng Việt.


Người tiêu dùng nông thôn huyện Lạc Sơn mua sắm tại phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa.

 Chúng tôi có mặt tại phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa xã Liên Vũ (Lạc Sơn) được tổ chức trong 3 ngày (từ 22 - 24/9/2017. Không khí nơi diễn ra phiên chợ náo nức, vui tươi như ngày hội mở. Không những bà con vùng này mà có nhiều người ở các xã vùng khác như Ngọc Sơn, Ngọc Lâu, Tự Do cũng đến thăm quan, mua sắm tại các gian hàng. Theo anh Nguyễn Ngọc Tuấn, cán bộ Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh, không khí này cũng diễn ra tương tự tại các phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa xã Xuất Hóa (Lạc Sơn), xã Bảo Hiệu, Yên Trị (Yên Thủy).

Sở dĩ người dân đến với phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa ngày một đông hơn là bởi công tác tuyên truyền, quảng bá chương trình được tăng cường tần suất. Ngoài các cờ phướn, áp phích, băng rôn, xe truyền thông lưu động, các đơn vị phối hợp đã làm tốt việc thông tin, tuyên truyền trên hệ thống loa, đài phát thanh của xóm, thôn để nhiều người dân nắm bắt được thông tin. Mặt khác, công tác tổ chức, dàn dựng gian hàng, trang trí tổng thể, quy mô của các phiên chợ, chất lượng hàng hóa được chú trọng. Năm 2017, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch đã phối hợp với UBND 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa, quy mô 17 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, 32 gian hàng tham gia. 100% sản phẩm các gian hàng là hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng, rõ ràng về nhãn mác, địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, thị hiếu của người dân vùng nông thôn.

Thực phẩm, đồ gia dụng, dệt may, điện tử, giày dép, nhôm, nhựa, hóa mỹ phẩm, bếp tiết kiệm củi… là những mặt hàng được giới thiệu và bày bán tại các phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa. Trong đó, các gian hàng được bà con quan tâm lựa chọn nhiều nhất phải kể đến gian hàng thổ cẩm của Công ty TNHH MTV Lục Nghiệp Thành, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn), gian bán các sản phẩm gia dụng bằng sành, sứ của Công ty TNHH Hùng Mạnh, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc). Doanh nghiệp tỉnh ngoài có HTX dệt nhuộm may Tiến Sơn – huyện Nam Trực (Nam Định), HTX sản xuất và tiêu thụ mì gạo Chũ – huyện Lục Ngạn (Bắc Giang)…

Chị Bùi Thị Nga ở xóm Cai, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) cho biết: Hàng hóa phiên chợ khá phong phú, qua đối chiếu tham khảo, người tiêu dùng thấy chất lượng, mẫu mã tốt hơn so với thị trường các chợ nông thôn, đặc biệt là hầu hết mặt hàng có giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như khả năng thanh toán. Ví dụ một chục bát ăn hàng Việt Nam có giá 35.000 đồng. Cũng với số tiền đó, nếu mua ở các chỗ khác thì chỉ mua được bát ăn không rõ nguồn gốc, hình thức thô ráp chứ không đảm bảo như hàng Việt. Về quần áo do doanh nghiệp sản xuất gia công đảm bảo chất lượng và giá cả phải chăng, bình quân 20.000 - 80.000 đồng/sản phẩm…

Đồng chí Chu Văn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch đánh giá: So với các năm trước đây, chương trình đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa năm 2017 được tăng cường, thúc đẩy hơn về công tác tuyên truyền, vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, hoạt động biểu diễn văn nghệ tạo điểm nhấn thu hút sự quan tâm mua sắm người dân. Với việc được tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm hàng Việt Nam đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã, có giá cả hợp lý ở các kỳ phiên chợ, người dân vùng sâu, vùng xa đã có những chuyển biến rõ rệt về nhận thức, thói quen tiêu dùng hàng Việt. Doanh số bán hàng tại các phiên chợ theo các đơn vị tham gia bán hàng năm sau cao hơn năm trước. Đồng thời, tác động đến thói quen dùng hàng Việt của người dân khi đi mua sắm luôn lưu tâm đến chất lượng, nhãn mác, nguồn gốc và ưu tiên lựa chọn sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

 


                                                                               Bùi Minh

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong: Huy động nguồn lực 244 tỷ đồng xây dựng NTM

(HBĐT) - Theo Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia huyện Cao Phong, trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã huy động các nguồn lực để thực hiện Chương trình xây dựng NTM đạt 244 tỷ đồng. Trong đó, vốn sự nghiệp 2.037 triệu đồng; ngân sách Trung ương; ngân sách tỉnh, huyện, xã; vốn lồng ghép các chương trình, dự án; tín dụng; đầu tư của doanh nghiệp; đóng góp của người dân 241.963 triệu đồng. Hiện nay, trên địa bàn huyện Cao Phong không có công trình xây dựng cơ bản nào có nợ đọng.

Bài 3 - Thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh lành mạnh

(HBĐT) - Hiện nay, cơ quan tham mưu đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai các giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, chỉ số PCI năm 2018 và những năm tiếp theo, thực hiện mục tiêu: Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo bước chuyển biến rõ rệt trong thực

Phấn đấu đến năm 2020 có thêm 30 nhãn hiệu, 15 nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý

(HBĐT) - Phát triển tài sản trí tuệ, xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu là Chương trình lớn được Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân quan tâm trong những năm gần đây. Phóng viên Báo Hòa Bình phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH & CN tỉnh về nội dung này.

Để thương hiệu nông sản Hòa Bình phát triển bền vững

(HBĐT) - Thương hiệu – chìa khóa mở ra thị trường rộng lớn, tiềm năng. Phát triển thương hiệu cũng có nghĩa là bảo đảm vị thế của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong xu thế hàng hóa cạnh tranh. Nhiều địa phương trong tỉnh đã sớm nắm bắt cơ hội này để đưa nông sản của mình vươn đến tầm cao mới.

Phê duyệt dự toán chi tiết trên 4 tỷ đồng kinh phí sự nghiệp thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2018

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa có Quyết định số 1091/QĐ -UBND về việc phê duyệt dự toán chi tiết kinh phí sự nghiệp chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2018.

Tháng 5, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 2.830 tỷ đồng

(HBĐT) - Trong tháng 5, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng trưởng khá, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến, may mặc.