(HBĐT) - Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động được triển khai thực hiện kể từ năm 2009. Với tỉnh ta, bên cạnh công tác quảng bá, tuyên truyền, các chương trình "Đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa” diễn ra hàng năm là hoạt động hưởng ứng quan trọng và thiết thực, qua đó, người dân có chuyển biến tích cực về nhận thức, thói quen mua sắm, tiêu dùng hàng Việt.


Người tiêu dùng nông thôn huyện Lạc Sơn mua sắm tại phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa.

 Chúng tôi có mặt tại phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa xã Liên Vũ (Lạc Sơn) được tổ chức trong 3 ngày (từ 22 - 24/9/2017. Không khí nơi diễn ra phiên chợ náo nức, vui tươi như ngày hội mở. Không những bà con vùng này mà có nhiều người ở các xã vùng khác như Ngọc Sơn, Ngọc Lâu, Tự Do cũng đến thăm quan, mua sắm tại các gian hàng. Theo anh Nguyễn Ngọc Tuấn, cán bộ Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh, không khí này cũng diễn ra tương tự tại các phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa xã Xuất Hóa (Lạc Sơn), xã Bảo Hiệu, Yên Trị (Yên Thủy).

Sở dĩ người dân đến với phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa ngày một đông hơn là bởi công tác tuyên truyền, quảng bá chương trình được tăng cường tần suất. Ngoài các cờ phướn, áp phích, băng rôn, xe truyền thông lưu động, các đơn vị phối hợp đã làm tốt việc thông tin, tuyên truyền trên hệ thống loa, đài phát thanh của xóm, thôn để nhiều người dân nắm bắt được thông tin. Mặt khác, công tác tổ chức, dàn dựng gian hàng, trang trí tổng thể, quy mô của các phiên chợ, chất lượng hàng hóa được chú trọng. Năm 2017, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch đã phối hợp với UBND 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa, quy mô 17 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, 32 gian hàng tham gia. 100% sản phẩm các gian hàng là hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng, rõ ràng về nhãn mác, địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, thị hiếu của người dân vùng nông thôn.

Thực phẩm, đồ gia dụng, dệt may, điện tử, giày dép, nhôm, nhựa, hóa mỹ phẩm, bếp tiết kiệm củi… là những mặt hàng được giới thiệu và bày bán tại các phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa. Trong đó, các gian hàng được bà con quan tâm lựa chọn nhiều nhất phải kể đến gian hàng thổ cẩm của Công ty TNHH MTV Lục Nghiệp Thành, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn), gian bán các sản phẩm gia dụng bằng sành, sứ của Công ty TNHH Hùng Mạnh, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc). Doanh nghiệp tỉnh ngoài có HTX dệt nhuộm may Tiến Sơn – huyện Nam Trực (Nam Định), HTX sản xuất và tiêu thụ mì gạo Chũ – huyện Lục Ngạn (Bắc Giang)…

Chị Bùi Thị Nga ở xóm Cai, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) cho biết: Hàng hóa phiên chợ khá phong phú, qua đối chiếu tham khảo, người tiêu dùng thấy chất lượng, mẫu mã tốt hơn so với thị trường các chợ nông thôn, đặc biệt là hầu hết mặt hàng có giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như khả năng thanh toán. Ví dụ một chục bát ăn hàng Việt Nam có giá 35.000 đồng. Cũng với số tiền đó, nếu mua ở các chỗ khác thì chỉ mua được bát ăn không rõ nguồn gốc, hình thức thô ráp chứ không đảm bảo như hàng Việt. Về quần áo do doanh nghiệp sản xuất gia công đảm bảo chất lượng và giá cả phải chăng, bình quân 20.000 - 80.000 đồng/sản phẩm…

Đồng chí Chu Văn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch đánh giá: So với các năm trước đây, chương trình đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa năm 2017 được tăng cường, thúc đẩy hơn về công tác tuyên truyền, vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, hoạt động biểu diễn văn nghệ tạo điểm nhấn thu hút sự quan tâm mua sắm người dân. Với việc được tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm hàng Việt Nam đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã, có giá cả hợp lý ở các kỳ phiên chợ, người dân vùng sâu, vùng xa đã có những chuyển biến rõ rệt về nhận thức, thói quen tiêu dùng hàng Việt. Doanh số bán hàng tại các phiên chợ theo các đơn vị tham gia bán hàng năm sau cao hơn năm trước. Đồng thời, tác động đến thói quen dùng hàng Việt của người dân khi đi mua sắm luôn lưu tâm đến chất lượng, nhãn mác, nguồn gốc và ưu tiên lựa chọn sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

 


                                                                               Bùi Minh

 

Các tin khác


Nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, ý thức, trách nhiệm trước công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương giàu đẹp

(HBĐT) - LTS:Trước thềm xuân mới năm 2018, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dành cho Báo Hòa Bình cuộc phỏng vấn đánh giá kết quả đạt được và những giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Sức bật công nghiệp Lương Sơn

(HBĐT) - Lương Sơn là huyện cửa ngõ của tỉnh, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng, có các tuyến giao thông quan trọng như QL 6, đường Hồ Chí Minh chạy qua. Được xác định là vùng trọng điểm kinh tế, huyện đang tranh thủ sự quan tâm của tỉnh khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế riêng có, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các dự án, phát triển công nghiệp theo quy hoạch bền vững - đồng chí Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết.

Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng

(HBĐT) - Kể từ năm 2013 đến nay, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của tỉnh luôn giữ tốc độ tăng trưởng cao, bền vững. Từ ngưỡng 100 triệu USD (năm 2013) tăng 282 triệu USD (năm 2015), 370,8 triệu USD năm 2016 và d?n năm 2017, kim ngạch xuất, nhập khẩu của tỉnh tiếp tục đà đột phá, tăng lên con số trên 505,7 triệu USD.

Nông nghiệp sạch hữu cơ- tấm thẻ xanh cho nông dân

(HBĐT) - Với lợi thế về đất đai và khí hậu, tỉnh ta đang sở hữu nhiều loại nông sản có chất lượng cao được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Đặc biệt, các sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ được coi là tấm thẻ xanh cho nông dân trên đường hội nhập. Mới đây, 3 sản phẩm nông nghiệp của tỉnh ta được tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, gồm: sản phẩm rau hữu cơ Lương Sơn; cam Cao Phong và nhãn Sơn Thủy (Kim Bôi). Đây là các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu nhờ đáp ứng các tiêu chí hiệu quả kinh tế nổi bật, tạo thành vùng sản xuất hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm, mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Đảm bảo cung ứng tiền mặt tại các cây ATM trên toàn tỉnh

(HBĐT) - Dịp tết luôn là thời điểm mà nhu cầu rút tiền tại các ATM của người dân tăng lên gấp nhiều lần so với ngày thường. Tại nhiều địa điểm khu vực thành phố Hòa Bình cá biệt còn xảy ra tình trạng máy một số cây ATM hết tiền. Thực tế, mặc dù liên tục được phía các ngân hàng bổ sung thêm tiền liên tục nhưng  cây ATM vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu rút tiền của đông đảo nhân dân trong một thời gian ngắn, nhiều người đã phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ mới rút được tiền.

Đặc sắc mùa lễ hội Cam, Bưởi


(HBĐT) - Xưa nay, nhắc đến lễ hội ở các địa phương trong tỉnh, người ta thường nghĩ đến các lễ hội truyền thống mang màu sắc văn hóa tâm linh. Còn gần đây, có một "lễ hội” khác thuận theo xu hướng phát triển kinh tế - xã hội cũng đang được người dân hào hứng đón nhận, đó là lễ hội cam, bưởi. Khi cam, bưởi bước vào thời kỳ chín rộ (tức là từ tháng 11 dương lịch cho đến hết Tết Nguyên đán) cũng là lúc người vùng cam, vùng bưởi tổ chức lễ hội.