(HBĐT) - Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động được triển khai thực hiện kể từ năm 2009. Với tỉnh ta, bên cạnh công tác quảng bá, tuyên truyền, các chương trình "Đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa” diễn ra hàng năm là hoạt động hưởng ứng quan trọng và thiết thực, qua đó, người dân có chuyển biến tích cực về nhận thức, thói quen mua sắm, tiêu dùng hàng Việt.


Người tiêu dùng nông thôn huyện Lạc Sơn mua sắm tại phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa.

 Chúng tôi có mặt tại phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa xã Liên Vũ (Lạc Sơn) được tổ chức trong 3 ngày (từ 22 - 24/9/2017. Không khí nơi diễn ra phiên chợ náo nức, vui tươi như ngày hội mở. Không những bà con vùng này mà có nhiều người ở các xã vùng khác như Ngọc Sơn, Ngọc Lâu, Tự Do cũng đến thăm quan, mua sắm tại các gian hàng. Theo anh Nguyễn Ngọc Tuấn, cán bộ Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh, không khí này cũng diễn ra tương tự tại các phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa xã Xuất Hóa (Lạc Sơn), xã Bảo Hiệu, Yên Trị (Yên Thủy).

Sở dĩ người dân đến với phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa ngày một đông hơn là bởi công tác tuyên truyền, quảng bá chương trình được tăng cường tần suất. Ngoài các cờ phướn, áp phích, băng rôn, xe truyền thông lưu động, các đơn vị phối hợp đã làm tốt việc thông tin, tuyên truyền trên hệ thống loa, đài phát thanh của xóm, thôn để nhiều người dân nắm bắt được thông tin. Mặt khác, công tác tổ chức, dàn dựng gian hàng, trang trí tổng thể, quy mô của các phiên chợ, chất lượng hàng hóa được chú trọng. Năm 2017, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch đã phối hợp với UBND 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa, quy mô 17 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, 32 gian hàng tham gia. 100% sản phẩm các gian hàng là hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng, rõ ràng về nhãn mác, địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, thị hiếu của người dân vùng nông thôn.

Thực phẩm, đồ gia dụng, dệt may, điện tử, giày dép, nhôm, nhựa, hóa mỹ phẩm, bếp tiết kiệm củi… là những mặt hàng được giới thiệu và bày bán tại các phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa. Trong đó, các gian hàng được bà con quan tâm lựa chọn nhiều nhất phải kể đến gian hàng thổ cẩm của Công ty TNHH MTV Lục Nghiệp Thành, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn), gian bán các sản phẩm gia dụng bằng sành, sứ của Công ty TNHH Hùng Mạnh, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc). Doanh nghiệp tỉnh ngoài có HTX dệt nhuộm may Tiến Sơn – huyện Nam Trực (Nam Định), HTX sản xuất và tiêu thụ mì gạo Chũ – huyện Lục Ngạn (Bắc Giang)…

Chị Bùi Thị Nga ở xóm Cai, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) cho biết: Hàng hóa phiên chợ khá phong phú, qua đối chiếu tham khảo, người tiêu dùng thấy chất lượng, mẫu mã tốt hơn so với thị trường các chợ nông thôn, đặc biệt là hầu hết mặt hàng có giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như khả năng thanh toán. Ví dụ một chục bát ăn hàng Việt Nam có giá 35.000 đồng. Cũng với số tiền đó, nếu mua ở các chỗ khác thì chỉ mua được bát ăn không rõ nguồn gốc, hình thức thô ráp chứ không đảm bảo như hàng Việt. Về quần áo do doanh nghiệp sản xuất gia công đảm bảo chất lượng và giá cả phải chăng, bình quân 20.000 - 80.000 đồng/sản phẩm…

Đồng chí Chu Văn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch đánh giá: So với các năm trước đây, chương trình đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa năm 2017 được tăng cường, thúc đẩy hơn về công tác tuyên truyền, vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, hoạt động biểu diễn văn nghệ tạo điểm nhấn thu hút sự quan tâm mua sắm người dân. Với việc được tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm hàng Việt Nam đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã, có giá cả hợp lý ở các kỳ phiên chợ, người dân vùng sâu, vùng xa đã có những chuyển biến rõ rệt về nhận thức, thói quen tiêu dùng hàng Việt. Doanh số bán hàng tại các phiên chợ theo các đơn vị tham gia bán hàng năm sau cao hơn năm trước. Đồng thời, tác động đến thói quen dùng hàng Việt của người dân khi đi mua sắm luôn lưu tâm đến chất lượng, nhãn mác, nguồn gốc và ưu tiên lựa chọn sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

 


                                                                               Bùi Minh

 

Các tin khác

Không có hình ảnh

Phát triển thương hiệu ngành ong gắn với an toàn thực phẩm

(HBĐT) - Với điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển, mỗi năm, ngành ong của tỉnh với sản lượng hàng nghìn tấn đã đóng góp đáng kể cho sản xuất nông nghiệp, mang lại thu nhập và giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng nghìn hộ dân. Tới đây, khi mật ong Hòa Bình được cấp nhãn hiệu chứng nhận, lợi thế sản phẩm này sẽ còn được nâng tầm.

Trên 600 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng

(HBĐT) - Theo báo cáo của BCĐ chương trình mục tiêu quốc gia, từ đầu năm đến nay, trên cơ sở huy động lồng ghép các nguồn vốn, cùng với nguồn vốn đầu tư năm 2017 là 602,699 tỷ đồng, tỉnh ta chủ yếu tập trung cho các xã ưu tiên, xã đặc biệt khó khăn, xã đăng ký về đích NTM năm 2017.

CCB xã Phú Vinh vượt khó, làm giàu

(HBĐT) - Trong những năm qua, Hội CCB xã Phú Vinh (Tân Lạc) luôn phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua, gương mẫu, đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói, giảm nghèo, nhờ đó nhiều hội viên thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Xây dựng nông thôn mới ở huyện Đà Bắc: Còn nhiều “nút thắt”

(HBĐT) - Sau hơn 6 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, diện mạo nông thôn các xã vùng cao huyện Đà Bắc đổi thay đáng kể, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, Đà Bắc là địa phương duy nhất của tỉnh chưa có xã nào về đích NTM. Để hoàn thành lộ trình theo kế hoạch đang là "bài toán” nan giải đối với huyện vùng cao này.

Huyện Lạc Thủy: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

(HBĐT) - Với những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, hệ thống di tích đa dạng mang giá trị lịch sử, tâm linh, những năm qua, huyện Lạc Thủy đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu đến 2020, Lạc Thủy trở thành điểm du lịch Quốc gia.