(HBĐT) - Ngày 8/12, Hội đồng thẩm định và công nhận các xã đạt chuẩn NTM của tỉnh cùng các thành viên đã có buổi làm việc với UBND huyện Lương Sơn thẩm định xã Tân Vinh về đích NTM năm 2017.


Tân Vinh là 1 trong 4 xã phấn đấu về đích NTM năm 2017 của huyện Lương Sơn. Năm 2011 khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã mới đạt 4 tiêu chí. Đến năm 2017 xã đạt 15 tiêu chí. Theo thống kê trong 6 năm thực hiện xây dựng NTM, xã đã huy động nguồn lực trên 100 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và phát triển sản xuất. Trong những năm qua nhân dân xã Tân Vinh đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, phát triển TTCN, dịch vụ và ngành nghề nâng cao thu nhập. Hiện trên địa bàn xã có 2 HTX hoạt động cung cấp gà sạch và chanh leo cho thị trường đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Năm 2011 thu nhập bình quân đầu người mới đạt 14 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo là 5,3% đến năm 2017 thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,9%. Đến nay, 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên an toàn; 100% thôn có nhà văn hóa và khu thể thao thôn đạt chuẩn, 7/10 thôn đạt tiêu chuẩn làng văn hóa, 100% các thôn có internet, trên 90% hộ có nhà đạt chuẩn, trên 92% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên...


Đoàn công tác đi kiểm tra thực tế công trình nhà văn hoá và sân thể thao xã đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Tại buổi làm việc, đại diện các thành viên Hội đồng thẩm định đã có ý kiến đóng góp về các tiêu chí do ngành phụ trách, kết quả rà soát các tiêu chí của xã đều đạt. Đoàn công tácghi nhận và đánh giá cao những kết quả của xã trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Sau khi nghe báo cáo của ban chỉ đạo xây dựng NTM xã và đi kiểm tra, đánh giá, thẩm định từng tiêu chí trên các lĩnh vực, Đoàn công tác cơ bản nhất trí kết quả xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Còn 4 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 5 về trường học; tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá; tiêu chí số 13 về hình thức sản xuất và tiêu chí số 19 về an ninh trật tự xã hội. Hiện các công trình trường mầm non, trường THCS, nhà văn hoá và sân thể thao xã đang trong giai đoạn thi công.

Kết luận buổi làm việc, đại diện đoàn yêu cầu UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với xã hoàn thiện lại hồ sơ theo ý kiến đóng góp của các sở ngành đặc biệt là có giải trình về 4 tiêu chí chưa đạt và bổ sung đầy đủ các quyết định công nhận các tiêu chí chậm nhất là 12/12 gửi lại văn phòng điều phối.. Trên cơ sở đó cơ quan thường trực sẽ hoàn tất hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét có bỏ phiếu và ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017 hay không. Bên cạnh đó, xã cần tiếp tục quan tâm phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho nhân dân. Đồng thời phát động phong trào nhà sạch vườn đẹp môi trường trong lành ngõ xóm văn minh.


Đinh Thắng

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục