(HBĐT) - Từ thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn), con đường dẫn chúng tôi lên đến xã Ngọc Sơn khoảng 15 km sương mù dày đặc. Đường quanh co, gấp khúc với chi chít "ổ voi, ổ gà”. Bên này vách đá, bên kia là vực sâu. Những cung đường giao thông tại xã vùng cao Ngọc Sơn đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, cản trở phát triển kinh tế của xã.



Đường giao thông tại khu vực trung tâm xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) dẫn đi các xóm: Cang, Rộc, Khú trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng nặng.

Đồng chí Bùi Văn Hiềng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết: "Sau hơn 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay giao thông nông thôn tại Ngọc Sơn đã có chuyển biến tích cực. Giai đoạn 2011- 2017, từ nguồn vốn hỗ trợ của các chương trình, dự án lồng ghép với số vốn 2,7 tỷ đồng, xã đã huy động nhân dân đóng góp trên 1.700 ngày công để đầu tư, mở rộng các trục đường giao thông nông thôn. Tính đến nay, toàn xã có 22 km đường giao thông, trong đó đã cứng hóa được 9 km. Các trục đường liên thôn, xóm dài 9 km, cứng hóa đạt 40%. Đường giao thông tại các xóm: Trung Sơn, Cha, Vâng đã được cứng hóa, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong vùng và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa.

Mặc dù diện mạo giao thông nông thôn tại Ngọc Sơn đã có những khởi sắc nhất định, tuy nhiên để hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM, xã đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Trong đó, các trục đường liên xã, liên thôn, xóm sau khi đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Toàn bộ hệ thống đường giao thông nội đồng chưa được cứng hóa. Hiện nay, vấn đề khiến chính quyền và nhân dân trăn trở nhất đó chính là trục đường từ UBND xã đi các xóm: Cang, Rộc, Khú dài 8 km mới cứng hóa được khoảng 20%, còn lại chủ yếu là đường nền đất, đá. Bởi những trở ngại về đường giao thông nên đời sống của người dân sinh sống tại khu vực này gặp nhiều khó khăn. Hàng hóa nông sản sau khi thu hoạch khó tiêu thụ.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Bùi Văn Nê, Trưởng xóm Khú cho biết: "Vụ thu hoạch ngô vừa qua, người dân trong xóm chỉ bán được với giá 27.000 đồng/yến, trong khi đó người dân khu vực trung tâm xã bán được giá 30.000 đồng/yến. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giá cả chênh lệch do cước phí vận chuyển tại các xóm vùng sâu, vùng xa đường sá đi lại khó khăn”.

Không chỉ khiến kinh tế chậm phát triển, đường giao thông còn gây khó khăn cho hơn 150 học sinh của các xóm Rộc, Khú đang theo học tại các điểm trường khu vực trung tâm xã. Chị Bùi Thị Tiên ở xóm Khú than thở: "Nhà cách trường học gần 6 km. Sáng nào con gái tôi cũng phải đi học từ 5h30’ cho kịp giờ lên lớp. Mùa nắng thì nóng, mùa mưa thì đường lầy lội. Gia đình có xe đạp cũng không dám cho cháu đi vì đường có nhiều dốc cao, đất, đá lởm chởm rất nguy hiểm. Chính vì vậy, chúng tôi mong Nhà nước quan tâm sớm xây dựng đường bê tông dẫn tới khu vực trung tâm xã để con em chúng tôi đỡ vất vả hơn”.

Đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2017 làm sạt lở nhiều điểm trên tuyến đi xóm Rộc, Khú gây tắc nghẽn giao thông. Để kịp thời khắc phục khó khăn, nhân dân 2 xóm đã đóng góp trên 15 triệu đồng thuê máy móc, huy động sức dân xử lý những điểm sạt lở. Ngoài ra, chính quyền xã hỗ trợ nhân dân vật liệu sửa chữa các khu vực bị nước lũ tàn phá. Qua đó kịp thời thông tuyến, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Ngoài ra, với đặc thù của các xã vùng cao, mùa đông tại Ngọc Sơn thường xuyên xuất hiện sương mù dày đặc khiến các trục đường giao thông luôn trong tình trạng ẩm ướt, dễ trơn trượt. Chính vì vậy, người tham gia giao thông phải hết sức cẩn trọng khi lưu thông trên những tuyến đường đất, lầy lội.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn bày tỏ: Trong thời gian tới, chính quyền xã mong muốn Nhà nước hỗ trợ kinh phí để đầu tư, mở rộng và nâng cấp các trục đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, xã sẽ tiếp tục huy động nhân dân hiến đất và đóng góp ngày công. Qua đó xây dựng được các tuyến đường giao thông huyết mạch, đáp ứng nhu cầu đi lại và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đức Anh


Các tin khác


Khởi sắc xã Đoàn Kết

Xã Đoàn Kết thuộc vùng sâu của huyện Yên Thủy, có trên 98% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mường. Trong những năm qua, nhân dân luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương thoát khỏi diện khó khăn, hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM).

Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Huyện Đà Bắc: Huy động nguồn lực xây dựng 4 xã nông thôn mới nâng cao

Theo Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc, đến hết năm 2023, toàn huyện có 4/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Tú Lý, Hiền Lương, Cao Sơn, Toàn Sơn; có 1 xã đạt 15 tiêu chí (xã Yên Hòa); 11 xã còn lại mức tiêu chí đạt từ 10 - 13 tiêu chí. Tổng số tiêu chí đạt được của toàn huyện là 209 tiêu chí, trung bình đạt 13,06 tiêu chí/xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục