Trong khi thị trường và người có nhu cầu mua xe hơi mới hào hứng đón nhận hàng nghìn chiếc xe hơi miễn thuế được nhập khẩu về Việt Nam thì các đại lý, showroom tư nhân xe mới và xe cũ tại Hà Nội như ngồi trên đống lửa.

Điều những đại lý lo ngại nhất chính là không có hợp đồng mua xe mới và đặc biệt là cuộc chiến giá xe sẽ ngày càng trở lên gay gắt hơn.

Xe mới đổ bộ, đại lý bắt đầu "đổ lệ”

Anh Hoàng Minh, chủ một showroom ô tô trên đường Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Mặc dù bán xe cũ chạy lướt nhưng từ tết ra đến nay rất khó đẩy xe. Các loại xe cũ đời sâu hoặc xe dưới 200 triệu đồng bán không ai mua tại Hà Nội.

Theo anh Minh, trước thông tin giá xe nhập miễn thuế đổ bộ ồ ạt, cộng với giá xe mới rẻ đi, chắc chắn những người tiêu dùng mua xe cho gia đình sẽ quay lưng với xe cũ, xe chạy lướt. Giá xe mới hạ, đồng nghĩa giá xe chạy lướt cũng phải hạ mới mong có khách.

Nhiều đại lý xe hơi cho biết đang chịu tác động rất lớn từ tâm lý chờ đợi xe miễn thuế ra thị trường, dự tháng 4/2018
Nhiều đại lý xe hơi cho biết đang chịu tác động rất lớn từ tâm lý chờ đợi xe miễn thuế ra thị trường, dự tháng 4/2018

Với sự xáo động của thị trường gay gắt hiện nay, xe cũ có bán cũng rất khó, đặc biệt là xe sang, tiêu tốn xăng.

Anh Minh cho biết: "Sáng có một khách đến bán xe Mercedes C230 đời 2008, dung tích 2.5L với giá trên 500 triệu đồng. Tuy nhiên, với mức giá này chúng tôi rất khó mua và phải trả giá thấp để tránh bởi mua những dòng xe sang, tiêu thụ xăng nhiều rất khó đẩy xe bởi người có tiền họ không muốn mua xe cũ và người có tầm 500 đến 600 triệu đồng để đi lại hoặc kinh doanh thì có nhiều lựa chọn khác tốt hơn".

Tại Hà Nội, chợ xe cũ đã được dịch chuyển từ đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) về các địa bàn như: Dương Đình Nghệ, Tố Hữu, Phạm Hùng... để phục vụ nhu cầu đông của nhân viên văn phòng, người dân nội thành. Tuy nhiên, hiện nay doanh số bán của nhiều đại lý cũng không khá khẩm gì.

Tại một đại lý xe cũ khá lớn trên đường Phạm Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội), chủ cửa hàng cho biết: Các loại "xe cỏ" vẫn bán được vì trên thị trường xe mới loại này không giảm.

"Mua một chiếc Kia Morning bản mới, lăn bánh được ít nhất phải tầm 400 triệu đồng đến hơn 500 triệu đồng. Trong khi mua xe cũ đời 2015, chỉ cần bỏ 300 triệu là có xe đi. Điều này cũng khiến nhiều người cân nhắc", anh Hà nói.

Tuy nhiên, ông chủ xe cũ tên Hà cũng thừa nhận: "Tiêu thụ xe cũ từ năm ngoái đến nay khá khó, tôi toàn nhập xe từ Hàn với tiêu chuẩn cao hơn còn khó bán, đối với anh em buôn xe cũ kiểu mua đi bán lại thì rất khổ. Bản thân đại lý của tôi cũng giảm doanh số, từ tết đến giờ phải nói chưa ngày nào bán đủ trả lãi ngân hàng".

Xe nhập Mỹ, EU hay Trung Đông cạnh tranh ngày càng khó

Xe cũ là vậy, còn các loại xe mới thì sao, lúc này khá nhiều đại lý xe mới tại Dương Đình Nghệ, Tố Hữu tỏ ra lo lắng vì xe miễn thuế nhập về Việt Nam đang giảm giá bán, điều này đồng nghĩa với thời gian tới thị trường xe trong nước có thể có biến động giá lớn.

Chủ một showroom chuyên kinh doanh các loại xe nhập cho biết: Với xe Camry nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, hiện giá bán trên 1,5 tỷ đồng, mặc dù xe nhập nguyên chiếc từ ASEAN không có nhưng nếu giá rẻ người dân sẽ quay sang sử dụng các loại xe khác thay thế.

"Tính từ đầu tuần đến nay, kể từ khi có thông tin hơn 2.000 chiếc xe Honda về Việt Nam, cửa hàng chúng tôi không bán được cái nào, dù cho đưa quân đi làm kinh doanh khắp nơi”, chủ đại lý xe than thở.

Theo vị này, hiện đối với nhiều loại xe nhập có nguồn gốc từ Đức, Anh hay xe Nhật nhập từ Trung Đông nhưng vẫn giữ thuế suất thuế nhập khẩu từ 45% đến 75% theo WTO mức giá có thể vẫn cao bởi các dòng xe các nước không chủ động hạ dung tích xe hoặc thay đổi động cơ để lách thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Thực tế, hầu hết các đại lý, showroom kinh doanh xe tư nhân đều nhập khẩu xe hơi từ các nước EU, Mỹ, Trung Đông. Nơi đây, các dòng xe vẫn có dung tích động cơ từ 2.0L đến loại xe 6.0L. Các dòng xe này khi nhập vào Việt Nam sẽ bị áp thuế TTĐB cao hơn, khiến giá bán cao hơn so với các loại xe nhập từ ASEAN, khó cạnh tranh trên thị trường.

Còn đối với xe nhập từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam, thì có nhiều loại xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống. Điều này giúp cho loại xe này cạnh tranh về giá do chỉ bị đánh thuế TTĐB dưới 35% áp dụng từ 1/1/2018.

Đơn cử như Honda CRV từ Thái Lan mới nhập về Việt Nam sử dụng động cơ thế hệ mới, dung tích xi lanh 1.5L VTEC Turbo; xe này được áp mức thuế TTĐB 35%, giảm mạnh so với dòng xe CRV đời 2017 - 2016 có dung tích từ 2.0L đến 2.4L bị áp thuế từ 50% từ năm 2018. Đây là minh chứng cho thấy các doanh nghiệp nước ngoài đã nghiên cứu kỹ chính sách thuế tại nước nhập khẩu để chủ động cạnh tranh với các chủng loại xe khác khi Việt Nam bỏ thuế xe.



                                                              Theo Dân trí

Các tin khác


Nuôi cá lồng- hướng thoát nghèo bền vững ở Vầy Nưa

(HBĐT) - Xã Vầy Nưa (Đà Bắc) có 5/10 xóm tiếp giáp với vùng hồ Hồ Bình, diện tích mặt hồ ước tính khoảng 1.600 ha. Đó chính là những tiềm năng lợi thế sẵn có để người dân địa phương lựa chọn nghề nuôi cá lồng là mô hình giảm nghèo bền vững. Qua đó từng bước cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống đồng thời thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Nuôi cá lồng - hướng thoát nghèo bền vững ở xã Vầy Nưa

(HBĐT) - Xã Vầy Nưa (Đà Bắc) có 5/10 xóm tiếp giáp với vùng hồ Hồ Bình. Đó là tiềm năng, lợi thế sẵn có để người dân lựa chọn nghề nuôi cá lồng là mô hình giảm nghèo bền vững. Qua đó từng bước cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

TP Hòa Bình: Huy động 775, 6 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Qua 8 năm (2011-2018) thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với quyết tâm chính trị cao từ sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền TP Hòa Bình đến sự đồng thuận của nhân dân, đến nay, 100% xã được công nhận đạt chuẩn NTM và TP Hòa Bình đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Xã Thượng Tiến còn nhiều thách thức xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Thượng Tiến là xã còn nhiều khó khăn của huyện Kim Bôi, nhưng khi triển khai chương trình xây dựng NTM, người dân nơi đây đã đồng thuận góp công, góp của, chung sức với chính quyền để xây dựng NTM. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Huyện Yên Thủy dồn sức thực hiện tiêu chí giao thông

(HBĐT) - Trong xây dựng NTM, giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng để tạo sức bật phát triển KT-XH, góp phần thực hiện thắng lợi các tiêu chí khác. Vì vậy, huyện Yên Thủy đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, chủ động dành nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp và đóng góp tự nguyện của người dân để phát triển giao thông. Đến nay, toàn huyện đã có 5 xã đạt tiêu chí về giao thông.

Khơi dậy tiềm năng từ... đất!

(HBĐT) - Đất đai là nguồn tài nguyên quý giá và không thể sản sinh. Bởi vậy việc khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất luôn được chú trọng. Trong những ngày cuối năm, cùng với việc thống kê, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2018, lộ trình để thực hiện việc thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất… năm 2019 trên địa bàn tỉnh đã được đưa ra nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng từ… đất!