Trong khi thị trường và người có nhu cầu mua xe hơi mới hào hứng đón nhận hàng nghìn chiếc xe hơi miễn thuế được nhập khẩu về Việt Nam thì các đại lý, showroom tư nhân xe mới và xe cũ tại Hà Nội như ngồi trên đống lửa.

Điều những đại lý lo ngại nhất chính là không có hợp đồng mua xe mới và đặc biệt là cuộc chiến giá xe sẽ ngày càng trở lên gay gắt hơn.

Xe mới đổ bộ, đại lý bắt đầu "đổ lệ”

Anh Hoàng Minh, chủ một showroom ô tô trên đường Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Mặc dù bán xe cũ chạy lướt nhưng từ tết ra đến nay rất khó đẩy xe. Các loại xe cũ đời sâu hoặc xe dưới 200 triệu đồng bán không ai mua tại Hà Nội.

Theo anh Minh, trước thông tin giá xe nhập miễn thuế đổ bộ ồ ạt, cộng với giá xe mới rẻ đi, chắc chắn những người tiêu dùng mua xe cho gia đình sẽ quay lưng với xe cũ, xe chạy lướt. Giá xe mới hạ, đồng nghĩa giá xe chạy lướt cũng phải hạ mới mong có khách.

Nhiều đại lý xe hơi cho biết đang chịu tác động rất lớn từ tâm lý chờ đợi xe miễn thuế ra thị trường, dự tháng 4/2018
Nhiều đại lý xe hơi cho biết đang chịu tác động rất lớn từ tâm lý chờ đợi xe miễn thuế ra thị trường, dự tháng 4/2018

Với sự xáo động của thị trường gay gắt hiện nay, xe cũ có bán cũng rất khó, đặc biệt là xe sang, tiêu tốn xăng.

Anh Minh cho biết: "Sáng có một khách đến bán xe Mercedes C230 đời 2008, dung tích 2.5L với giá trên 500 triệu đồng. Tuy nhiên, với mức giá này chúng tôi rất khó mua và phải trả giá thấp để tránh bởi mua những dòng xe sang, tiêu thụ xăng nhiều rất khó đẩy xe bởi người có tiền họ không muốn mua xe cũ và người có tầm 500 đến 600 triệu đồng để đi lại hoặc kinh doanh thì có nhiều lựa chọn khác tốt hơn".

Tại Hà Nội, chợ xe cũ đã được dịch chuyển từ đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) về các địa bàn như: Dương Đình Nghệ, Tố Hữu, Phạm Hùng... để phục vụ nhu cầu đông của nhân viên văn phòng, người dân nội thành. Tuy nhiên, hiện nay doanh số bán của nhiều đại lý cũng không khá khẩm gì.

Tại một đại lý xe cũ khá lớn trên đường Phạm Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội), chủ cửa hàng cho biết: Các loại "xe cỏ" vẫn bán được vì trên thị trường xe mới loại này không giảm.

"Mua một chiếc Kia Morning bản mới, lăn bánh được ít nhất phải tầm 400 triệu đồng đến hơn 500 triệu đồng. Trong khi mua xe cũ đời 2015, chỉ cần bỏ 300 triệu là có xe đi. Điều này cũng khiến nhiều người cân nhắc", anh Hà nói.

Tuy nhiên, ông chủ xe cũ tên Hà cũng thừa nhận: "Tiêu thụ xe cũ từ năm ngoái đến nay khá khó, tôi toàn nhập xe từ Hàn với tiêu chuẩn cao hơn còn khó bán, đối với anh em buôn xe cũ kiểu mua đi bán lại thì rất khổ. Bản thân đại lý của tôi cũng giảm doanh số, từ tết đến giờ phải nói chưa ngày nào bán đủ trả lãi ngân hàng".

Xe nhập Mỹ, EU hay Trung Đông cạnh tranh ngày càng khó

Xe cũ là vậy, còn các loại xe mới thì sao, lúc này khá nhiều đại lý xe mới tại Dương Đình Nghệ, Tố Hữu tỏ ra lo lắng vì xe miễn thuế nhập về Việt Nam đang giảm giá bán, điều này đồng nghĩa với thời gian tới thị trường xe trong nước có thể có biến động giá lớn.

Chủ một showroom chuyên kinh doanh các loại xe nhập cho biết: Với xe Camry nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, hiện giá bán trên 1,5 tỷ đồng, mặc dù xe nhập nguyên chiếc từ ASEAN không có nhưng nếu giá rẻ người dân sẽ quay sang sử dụng các loại xe khác thay thế.

"Tính từ đầu tuần đến nay, kể từ khi có thông tin hơn 2.000 chiếc xe Honda về Việt Nam, cửa hàng chúng tôi không bán được cái nào, dù cho đưa quân đi làm kinh doanh khắp nơi”, chủ đại lý xe than thở.

Theo vị này, hiện đối với nhiều loại xe nhập có nguồn gốc từ Đức, Anh hay xe Nhật nhập từ Trung Đông nhưng vẫn giữ thuế suất thuế nhập khẩu từ 45% đến 75% theo WTO mức giá có thể vẫn cao bởi các dòng xe các nước không chủ động hạ dung tích xe hoặc thay đổi động cơ để lách thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Thực tế, hầu hết các đại lý, showroom kinh doanh xe tư nhân đều nhập khẩu xe hơi từ các nước EU, Mỹ, Trung Đông. Nơi đây, các dòng xe vẫn có dung tích động cơ từ 2.0L đến loại xe 6.0L. Các dòng xe này khi nhập vào Việt Nam sẽ bị áp thuế TTĐB cao hơn, khiến giá bán cao hơn so với các loại xe nhập từ ASEAN, khó cạnh tranh trên thị trường.

Còn đối với xe nhập từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam, thì có nhiều loại xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống. Điều này giúp cho loại xe này cạnh tranh về giá do chỉ bị đánh thuế TTĐB dưới 35% áp dụng từ 1/1/2018.

Đơn cử như Honda CRV từ Thái Lan mới nhập về Việt Nam sử dụng động cơ thế hệ mới, dung tích xi lanh 1.5L VTEC Turbo; xe này được áp mức thuế TTĐB 35%, giảm mạnh so với dòng xe CRV đời 2017 - 2016 có dung tích từ 2.0L đến 2.4L bị áp thuế từ 50% từ năm 2018. Đây là minh chứng cho thấy các doanh nghiệp nước ngoài đã nghiên cứu kỹ chính sách thuế tại nước nhập khẩu để chủ động cạnh tranh với các chủng loại xe khác khi Việt Nam bỏ thuế xe.



                                                              Theo Dân trí

Các tin khác


Xã Lỗ Sơn chuyển đổi thành công nhiều diện tích đất kém hiệu quả

(HBĐT) - Từ việc chú trọng nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ sở trong phát triển KT-XH. Thời gian qua, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã chuyển đổi thành công nhiều diện tích đất kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao nhằm cụ thể hoá Nghị quyết số 10 và Nghị quyết số 12 của Huyện uỷ về chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả và chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xã An Bình (Lạc thủy): Đa dạng mô hình kinh tế trang trại, gia trại chăn nuôi

(HBĐT) - Trong những năm qua, xã An Bình (Lạc Thủy) hình thành nhiều mô hình kinh tế trang trại, gia trại cho thu nhập cao, ổn định. Các mô hình ngày càng mở rộng và phát triển, góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập, phát huy lợi thế địa phương, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường.

Doanh nghiệp khu công nghiệp giải quyết việc làm cho 16.700 lao động

(HBĐT) - Các khu công nghiệp của tỉnh hiện có 75 dự án đầu tư, trong đó có 22 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký 438,9 triệu USD và 53 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký 7.936,74 tỷ đồng. Hiện có 45 dự án đã đi vào hoạt động SX-KD.

Cao Dương ngày mới

(HBĐT) - Sau 6 năm nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, hết năm 2017, xã Cao Dương (Lương Sơn) đã hoàn thành 19 tiêu chí. Đến với xã Cao Dương hôm nay, cảm nhận đầu tiên chính là sự khang trang, sạch đẹp của những tuyến đường bê tông nông thôn, hệ thống kênh mương thủy lợi được kiên cố, cơ sở hạ tầng y tế, văn hóa, giáo dục được cải thiện, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

Huyện Kim Bôi phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Sau 7 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn huyện Kim Bôi dần khởi sắc. Cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp. Sản xuất nông nghiệp có nhiều bứt phá với nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Đến hết năm 2017, toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn NTM.

Huyện Cao Phong: Huy động nguồn lực 244 tỷ đồng xây dựng NTM

(HBĐT) - Theo Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia huyện Cao Phong, trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã huy động các nguồn lực để thực hiện Chương trình xây dựng NTM đạt 244 tỷ đồng. Trong đó, vốn sự nghiệp 2.037 triệu đồng; ngân sách Trung ương; ngân sách tỉnh, huyện, xã; vốn lồng ghép các chương trình, dự án; tín dụng; đầu tư của doanh nghiệp; đóng góp của người dân 241.963 triệu đồng. Hiện nay, trên địa bàn huyện Cao Phong không có công trình xây dựng cơ bản nào có nợ đọng.