(HBĐT) - Ngày 16/4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ GTVT và 1 số bộ ngành liên quan đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Logistics - các giải pháp giảm chi phí kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông. Dự hội nghị tại đầu cầu Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Văn Quang, chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ta tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc về Logistics - các giải pháp giảm chi phí kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông.

Dịch vụ logistics VN phát triển trên cơ sở dịch vụ giao nhận vận tải từ những năm 1986. Ngày nay, Logistic được xem như là một phương thức kinh doanh mới, đem lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp. 

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước. Tốc độ phát triển bình quân hàng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%. Tuy nhiên,chi phí logistics của VN còn ở mức cao, tương đương 20,9 % so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. 

Do vậy, việc cắt giảm chi phí logistics nói chung và chi phí vận tải nói riêng là một nhiệm vụ cấp thiết, có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế của đất nước. Báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ, năm 2017, vận tải đường bộ có giá thành cao nhưng chiếm tới 77,2% thị phần vận tải, trong khi các phương thức vận tải khối lượng lớn, giá thành thấp như đường thủy nội địa, đường biển chỉ chiếm hơn 17% và 5,22%. 

Cá biệt vận tải đường sắt chỉ chiếm 0,42%, đường hàng không chỉ chiếm 0,02%. Theo đó, Bộ GTVT đưa ra giải pháp tái cơ cấu thị trường vận tải nội địa theo hướng giảm thị phần vận tải bằng đường bộ, tăng thị phần vận tải bằng đường sắt và đường thủy nội địa. Trên các hành lang vận tải chính: thị phần vận tải hàng hóa liên tỉnh đường bộ đến năm 2020 khoảng 54,4%; đường sắt 4,3%; đường thủy nội địa 32,4%.

Hội nghị đã thảo luận và đưa ra các giải pháp chính nhằm giảm chi phí logistics, như: cần có các giải pháp đồng bộ đầu tư hệ thống giao thông phù hợp với chiến lược phát triển KT-XH; trong việc phát triển đồng bộ hệ thống giao thông cần ưu tiên cho hệ thống đường thủy nội địa, đặc biệt ở khu vực ĐBSCL; quan tâm đầu tư một số cảng nước sâu; nâng cấp các tuyến luồng để đón tàu siêu lớn nhằm khai thác tối đa hệ thống hạ tầng hiện có. Song song với đó, Bộ GTVT cùng các bộ, ngành tiếp tục triển khai chủ trương kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện để bảo đảm bình đẳng giữa các phương thức vận tải; tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính và các thủ tục kiểm tra chuyên ngành...

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết hội nghị lần này là một trong khoảng 15 chuyên đề nhằm tập trung giải quyết một số vấn đề trọng yếu trong năm 2018, gồm 4 nội dung lớn: nâng cao năng lực cạnh tranh; giảm chi phí; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và dịch vụ. Từ đó, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và tạo ra môi trường kinh doanh tốt hơn. 

Qua ý kiến thảo luận tại hội nghị, Chính phủ nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, để có giải pháp tháo gỡ những bất cập, hỗ trợ các doanh nghiệp SX-KD thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ logistics. Đồng thời bàn các giải pháp giảm chi phí dịch vụ logistics, kết nối có hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông trong lĩnh vực giao thông vận tải. 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Sở GTVT, Sở Công Thương và các Bộ, ngành liên quan phải có giải pháp cụ thể nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics; tiếp thu các ý kiến của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, triển khai cắt giảm thêm các thủ tục hành chính, khắc phục các tồn tại, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ của từng ngành.

     

               H.T


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình huy động tiền gửi tiết kiệm đạt trên 39 tỷ đồng

(HBĐT) - Ngày 13/7, Ban đại diện HĐQT NHCSXH TPHB tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình hoạt động quý II và triển khai nhiệm vụ quý III năm 2018.

Huyện Lạc Sơn khôi phục và phát triển làng nghề truyền thống

(HBĐT) -Xác định tầm quan trọng của làng nghề truyền thống trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, huyện Lạc Sơn đang từng bước khôi phục và thúc đẩy làng nghề truyền thống phát triển, phù hợp với xu thế tiêu dùng của thị trường theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 13/6/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm

(HBĐT) - Tỉnh ta đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm có ý nghĩa quan trọng khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển KT -XH. Trong đó, nguồn vốn bố trí cho các dự án giao thông cơ bản đáp ứng yêu cầu. Hầu hết các dự án phải hoàn thành vào năm 2020, tuy vậy, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm so với yêu cầu đặt ra.

Giao ban chuyên đề tạo nguồn thu và quản lý thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh

(HBĐT)- Ngày 12/7, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến giao ban chuyên đề về tạo nguồn thu và quản lý thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành và 11 điểm cầu tại các huyện, thành phố trong tỉnh.

Vượt qua áp lực thời tiết, đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ mùa, hè thu

(HBĐT) - "Nắng nóng kéo dài mấy ngày qua đến cả con người còn khô héo nữa là vật nuôi thả ở ngoài đồng hay đám mạ vừa mới gieo trên mặt ruộng” - vừa tiếp chuyện, anh Đinh Văn Quý (phường Tân Hòa, TP Hòa Bình) vừa đưa tay lau mồ hôi đang chảy ròng ròng trên khuôn mặt đỏ gay vì nắng nóng.

Hiệu quả mô hình trồng chanh leo tại xã Tân Vinh

(HBĐT) - Từ 5 ha trồng thử nghiệm do Công ty CP chanh leo Nafoods (Nghệ An) hỗ trợ đầu tư vốn, kỹ thuật, đến nay, người dân xã Tân Vinh (Lương Sơn) đã mở rộng lên 12,5 ha, tập trung chủ yếu ở xóm Cời, Rụt. Mô hình mở ra hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng của bà con nơi đây.