(HBĐT) - Ngày 16/4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ GTVT và 1 số bộ ngành liên quan đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Logistics - các giải pháp giảm chi phí kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông. Dự hội nghị tại đầu cầu Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Văn Quang, chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ta tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc về Logistics - các giải pháp giảm chi phí kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông.

Dịch vụ logistics VN phát triển trên cơ sở dịch vụ giao nhận vận tải từ những năm 1986. Ngày nay, Logistic được xem như là một phương thức kinh doanh mới, đem lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp. 

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước. Tốc độ phát triển bình quân hàng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%. Tuy nhiên,chi phí logistics của VN còn ở mức cao, tương đương 20,9 % so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. 

Do vậy, việc cắt giảm chi phí logistics nói chung và chi phí vận tải nói riêng là một nhiệm vụ cấp thiết, có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế của đất nước. Báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ, năm 2017, vận tải đường bộ có giá thành cao nhưng chiếm tới 77,2% thị phần vận tải, trong khi các phương thức vận tải khối lượng lớn, giá thành thấp như đường thủy nội địa, đường biển chỉ chiếm hơn 17% và 5,22%. 

Cá biệt vận tải đường sắt chỉ chiếm 0,42%, đường hàng không chỉ chiếm 0,02%. Theo đó, Bộ GTVT đưa ra giải pháp tái cơ cấu thị trường vận tải nội địa theo hướng giảm thị phần vận tải bằng đường bộ, tăng thị phần vận tải bằng đường sắt và đường thủy nội địa. Trên các hành lang vận tải chính: thị phần vận tải hàng hóa liên tỉnh đường bộ đến năm 2020 khoảng 54,4%; đường sắt 4,3%; đường thủy nội địa 32,4%.

Hội nghị đã thảo luận và đưa ra các giải pháp chính nhằm giảm chi phí logistics, như: cần có các giải pháp đồng bộ đầu tư hệ thống giao thông phù hợp với chiến lược phát triển KT-XH; trong việc phát triển đồng bộ hệ thống giao thông cần ưu tiên cho hệ thống đường thủy nội địa, đặc biệt ở khu vực ĐBSCL; quan tâm đầu tư một số cảng nước sâu; nâng cấp các tuyến luồng để đón tàu siêu lớn nhằm khai thác tối đa hệ thống hạ tầng hiện có. Song song với đó, Bộ GTVT cùng các bộ, ngành tiếp tục triển khai chủ trương kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện để bảo đảm bình đẳng giữa các phương thức vận tải; tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính và các thủ tục kiểm tra chuyên ngành...

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết hội nghị lần này là một trong khoảng 15 chuyên đề nhằm tập trung giải quyết một số vấn đề trọng yếu trong năm 2018, gồm 4 nội dung lớn: nâng cao năng lực cạnh tranh; giảm chi phí; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và dịch vụ. Từ đó, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và tạo ra môi trường kinh doanh tốt hơn. 

Qua ý kiến thảo luận tại hội nghị, Chính phủ nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, để có giải pháp tháo gỡ những bất cập, hỗ trợ các doanh nghiệp SX-KD thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ logistics. Đồng thời bàn các giải pháp giảm chi phí dịch vụ logistics, kết nối có hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông trong lĩnh vực giao thông vận tải. 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Sở GTVT, Sở Công Thương và các Bộ, ngành liên quan phải có giải pháp cụ thể nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics; tiếp thu các ý kiến của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, triển khai cắt giảm thêm các thủ tục hành chính, khắc phục các tồn tại, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ của từng ngành.

     

               H.T


Các tin khác


Hiệu quả mô hình sinh kế của phụ nữ xóm Chiềng

(HBĐT) - Chiềng là xóm trung tâm xã Lỗ Sơn, xã vùng sâu khó khăn của huyện Tân Lạc. Xóm có 53 hộ, 238 nhân khẩu, Chi hội Phụ nữ xóm có 54 hội viên. Trong những năm qua, Chi hội Phụ nữ xóm có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Một trong những hoạt động thiết thực nhất là thành lập mô hình sinh kế "Nhóm chăn nuôi lợn, bò sinh sản giống bản địa”.

Huyện Yên Thủy chủ động ứng phó dịch tả lợn châu Phi

(HBĐT) - Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) có chiều hướng diễn biến ngày càng phức tạp, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Thủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu thấp nhất nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh thông qua công tác tuyên truyền, vận động, kiểm soát các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm từ lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Chủ động giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp lợn mắc DTLCP tại địa bàn và xử lý triệt để, không để lây lan ra diện rộng. Giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh đến nhiệm vụ phát triển KT-XH, giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường do tiêu hủy lợn và các sản phẩm của lợn. Giữ vững ổn định tốc độ chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng.

2 tháng, kim ngạch xuất khẩu tăng 15% so với cùng kỳ

(HBĐT) - Trong tháng 2, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, tăng trưởng cao. Nguồn cung hàng hóa phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Kim ngạch xuất khẩu giảm nhẹ so với tháng trước do có nhiều ngày nghỉ Tết Nguyên đán.

Tăng xả quỹ bình ổn, giữ giá xăng dầu

Tối 18-3, Liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định giữ ổn định giá các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường.

10 ngày đút túi hơn 1 tỷ: Đại lộ Thăng Long, kỷ lục 10 năm lại nổ

Chỉ cần 10 ngày, giá đất đã tăng từ 5-7 triệu đồng/m2, nhiều người đầu tư lướt sóng thu lời đến cả tỷ đồng”, một môi giới nhà đất trên đại lộ Thăng Long cho biết.

Huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp

(HBĐT) - Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 26/5/2014 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2014-2020 (NQ 09) đã đạt được một số kết quả nhất định. Song một số chỉ tiêu NQ không đạt, hạ tầng KCN, CCN chưa đồng bộ, kém lợi thế cạnh tranh, số lượng các dự án đầu tư vào KCN, CCN thấp... Các ngành chức năng đang tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai các giải pháp tiếp tục thực hiện NQ 09. Trong đó tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng công nghiệp đồng bộ, thu hút các dự án đầu tư có chọn lọc thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp theo quy hoạch bền vững.