(HBĐT) - Sau hơn 7 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, diện mạo nông thôn xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) đổi thay đáng kể. Đời sống người dân từng bước được cải thiện. Đến nay, xã đạt 14 tiêu chí và đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí còn lại với mục tiêu về đích NTM vào cuối năm 2018.


 

Công trình nhà văn hóa trung tâm xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) được xây dựng đạt chuẩn với mức đầu tư khoảng 3,5 tỷ đồng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

 

Trong quá trình xây dựng NTM, xã tập trung theo hướng phát triển bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, lấy phát triển sản xuất nông nghiệp làm chủ lực, tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng, từng bước nâng cao mức sống, thu nhập cho người dân. Các giải pháp trong xây dựng NTM được Yên Nghiệp chú trọng là đẩy mạnh tuyên truyền, làm thay đổi nhận thức của người dân về xây dựng NTM; thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua "Chung sức xây dựng NTM”, "Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Qua trao đổi với đồng chí Bùi Văn Chủng, Chủ tịch UBND xã Yên Nghiệp, chúng tôi được biết, con đường đến đích NTM của xã đang trong quá trình "leo dốc” với quá nhiều "chướng ngại vật” khó vượt qua. Hiện xã còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm: tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá, tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông, tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo, tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất, tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm. Đây là những tiêu chí khó đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn trong khi sự đầu tư của Nhà nước hạn chế, đời sống của người dân còn khó khăn nên đóng góp không nhiều. Để hoàn thành các tiêu chí này, xã cần nguồn lực trên 14 tỷ đồng, trong đó, tiêu chí số 2 cần 3,6 tỷ đồng để cứng hoá và nâng cấp hệ thống đường GTNT; tiêu chí số 6 cần khoảng 5 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa xã, sân thể thao trung tâm xã và cải tạo 8 nhà văn hoá xóm.

Đối với tiêu chí số 6, hiện công trình sân thể thao trung tâm xã đã hoàn thành, còn công trình nhà văn hoá trung tâm xã đang được đẩy nhanh tiến độ thi công với tổng mức đầu tư 3,5 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 2,7 tỷ đồng, nhần dân đóng góp bằng tiền mặt, ngày công, hiến đất 800 triệu đồng. Xã có 6/14 xóm có nhà văn hoá, 8 xóm còn lại được hỗ trợ 50 triệu đồng/xóm, hiện các xóm đang thi công xây dựng. Ngoài ra, đối với tiêu chí 15, hiện tỷ lệ người dân tham gia các hình thức BHYT đạt trên 90% nhưng trạm y tế xã đã xuống cấp cần đầu tư, nâng cấp đạt chuẩn theo quy định với số vốn khoảng 2 tỷ đồng.

Về tiêu chí 17, xã chưa có điểm thu gom rác, người dân các xóm chủ yếu tự xử lý bằng hình thức chôn lấp hoặc đốt tại vườn. Xã đã có quy hoạch xây dựng bãi rác tập trung. Đối với tiêu chí hộ nghèo cũng là thách thực bởi là xã thuần nông, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chưa được đầu tư phát triển đồng bộ. Thêm vào đó, các lĩnh vực CN-TTCN, dịch vụ chậm phát triển, công tác đào tạo nghề cho lực lượng lao động nông thôn còn nhiều hạn chế. Để tăng mức thu nhập, thời gian qua, chính quyền xã đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế như đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế vườn đồi; mở rộng diện tích trồng các loại cây có giá trị, đặc biệt là cây mía được coi là cây chủ lực xóa đói - giảm nghèo. Bên cạnh đó, xã khôi phục và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động địa phương. Thực tế cho thấy, những giải pháp đó giúp người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định để cải thiện cuộc sống. Với nền kinh tế thuần nông, để đạt mức thu nhập 28,5 triệu đồng/người/năm như hiện tại đã là nỗ lực vượt bậc của xã. Đối với tiêu chí hộ nghèo, bằng nhiều giải pháp tích cực phát triển sản xuất, nâng cao mức sống cho người dân, hết năm 2017, Yên Nghiệp đã giảm được tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 16%. Xã đặt mục tiêu mỗi năm phấn đấu giảm 3-4% hộ nghèo.

Đồng chí Bùi Văn Chủng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhiều thách thức không có nghĩa là không cố gắng, thời gian tới, xã tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được và tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, đồng thời huy động các nguồn lực trong nhân dân để thực hiện các tiêu chí còn lại, quyết tâm đưa xã về đích NTM trong năm 2018 theo kế hoạch.

Hải Linh


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục