(HBĐT) - Ngày 13/7, Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội nghị ban chấp hành Liên minh HTX tỉnh khoá V kỳ họp lần thứ 5 đánh giá hoạt động 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Toàn cảnh hội nghị.

Đến hết tháng 6, toàn tỉnh có 240 tổ hợp tác, 264 HTX và 1 chi nhánh HTX, trong đó số HTX đang hoạt động 239 HTX và 1 chi nhánh HTX gồm 174 HTX nông nghiệp; 20 HTX công nghiệp- TTCN, 30 HTX thương mại, dịch vụ, 12 HTX vận tải và 3 Quỹ tín dụng nhân dân. Có 20 HTX ngừng hoạt động chờ giải thể. Trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh thành lập mới được 26 HTX tăng 8,3 % so với cùng kỳ năm 2017. Doanh thu bình quân của một HTX đạt khoảng 1.515,2 triệu đồng/HTX, tăng 8,05% so với cùng kỳ năm 2017; lợi nhuận bình quân 1 HTX đạt 179,3 triệu đồng/HTX, tăng 5,89% so với cùng kỳ năm 2017. Số lượng thành viên trong các HTX ước khoảng 11.227 thành viên (chủ yếu là hộ gia đình và cá nhân) tăng 35,8% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng số lao động thường xuyên làm việc trong các HTX khoảng 19.616 người, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó: lao động là cán bộ quản lý, chuyên môn kỹ thuật là 1.797 người; lao động làm việc tại các hộ thành viên khoảng 17.837 người; Thu nhập bình quân 1 lao động thường xuyên đạt 3,41 triệu đồng/người/tháng tăng 8,25% so với cùng kỳ năm 2017.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề như: các HTX có quy mô hoạt động sản xuất và kinh doanh còn nhỏ, chủ yếu giới hạn trong phạm vi xóm, xã. Nhiều HTX chưa có trụ sở làm việc, khả năng cạnh tranh và tiếp cận thị trường còn yếu. Công tác tuyên truyền phát triển KTTT, HTX trong tỉnh còn hạn chế...

Hội nghị đề ra 6 nhiệm vụ trong tâm trong 6 tháng cuối năm như: thành lập mới 24 HTX, nâng tổng số HTX thành lập mới năm 2018 là 50 HTX; doanh thu HTX đạt 3.035,2 triệu đồng/1HTX trở lên; thu nhập bình quân đạt trên 3,55 triệu đồng/người/tháng; bồi dưỡng cho 160 lượt cán bộ quản lý, thành viên HTX, 200 cán bộ công chức cấp huyện, xã; thẩm định và công nhận 22 HTX điển hình tiên tiến cấp tỉnh; xây dựng 2 mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị. Đồng thời đề ra 7 nhóm giải pháp để thực hiện nhiệm vụ như: tiếp tục tuyên truyền và triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về phát triển kinh tế hợp tác, HTX; tham mưu UBND tỉnh ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2015 – 2020; hỗ trợ thành lập mới HTX năm 2018 và xây dựng kế hoạch 2019; hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho HTX; đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cho các HTX năm 2019, 2020 bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

                                                                  Đinh Thắng


Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục