(HBĐT) - Theo thống kê năm 2017, thu nhập bình quân của hội viên nông dân xã Kim Truy (Kim Bôi) đạt 17 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 26,53%. Trước con số khiêm tốn trên, Hội Nông dân xã Kim Truy đã phát huy tinh thần đoàn kết, vận động hội viên năng động, sáng tạo, xây dựng nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu. Qua đó cải thiện thu nhập cho hội viên, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Từ các mô hình kinh tế, lợi nhuận năm 2017 của hội viên Bùi Văn Tính, xóm Bãi Mu, xã Kim Truy (Kim Bôi) đạt trên 200 triệu đồng. ảnh: Hội viên Bùi Văn Tính, phòng ngừa dịch bệnh cho đàn gia cầm.

Cùng đoàn công tác, chúng tôi đến thăm gia đình ông Bùi Văn Tính ở xóm Bãi Mu, hội viên nông dân tiêu biểu nhiều năm liền được nhận giấy khen của UBND huyện Kim Bôi vì có thành tích trong SX-KD. Hiện nay, ông Tính phát triển đa dạng các mô hình kinh tế như trồng mía tím (0,5 ha), bí xanh (0,5 ha) và duy trì tổng đàn gia súc, gia cầm khoảng 300 con. Với hình thức "lấy ngắn nuôi dài”, thu nhập từ các sản phẩm ngắn ngày giúp gia đình ông có nguồn vốn ổn định để xoay vòng và trang trải cuộc sống. Nhờ áp dụng tốt kỹ thuật và tiến bộ khoa học vào quá trình sản xuất nên sản phẩm của gia đình ông Tính luôn được các thương lái trong và ngoài huyện lựa chọn thu mua. Năm 2017, lợi nhuận của gia đình sau khi trừ chi phí đạt trên 200 triệu đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Tính cho biết: Không cam chịu đói nghèo, vợ chồng tôi luôn nỗ lực tìm tòi, học hỏi để xây dựng các mô hình kinh tế mới để cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống. Bên cạnh nguồn vốn ổn định, hàng năm, chúng tôi tham gia từ 3- 4 buổi tập huấn kỹ thuật do các ban ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức; thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với hội viên nông dân để nâng cao chất lượng sản phẩm. Dự kiến năm 2018, lợi nhuận từ các mô hình kinh tế cao hơn do giá thành các sản phẩm đều tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá lợn đã ổn định trở lại ở mức 48.000 đồng/kg, gà 100.000 đồng/kg, mía 5.000 đồng/cây…

Khó khăn lớn nhất đối với hội viên nông dân khi bắt tay vào phát triển và xây dựng các mô hình kinh tế là nguồn vốn. Để giải quyết vấn đề này, Hội Nông dân xã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện quản lý 6 tổ vay vốn với tổng dư nợ đạt 5,5 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 319 hộ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Bên cạnh đó, hội viên nông dân đã quyên góp, ủng hộ xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân được trên 10 triệu đồng. Từ nguồn vốn trên, nhiều hội viên đã sử dụng hiệu quả phát triển các mô hình trồng cây ăn quả có múi, dưa chuột, bí xanh; chăn nuôi trâu, bò sinh sản…

Tuy nhiên, đầu ra của sản phẩm chính điều hội viên nông dân trăn trở, lo lắng. Hiện nay, toàn bộ sản phẩm của người dân làm ra đều được tiêu thụ tại các chợ đầu mối trên địa bàn huyện hoặc được thương lái thu mua tại vườn. Sản phẩm chưa xây dựng được thương hiệu nên không thu hút các công ty liên kết bao tiêu sản phẩm. Ngoài ra, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào chăn nuôi và trồng trọt. Trên địa bàn chưa xây dựng được các trang trại, xí nghiệp do hội viên nông dân làm chủ.

Đồng chí Bùi Văn Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Kim Truy cho biết: Trong thời gian tới, Hội tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên năng động, sáng tạo, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ngoài ra, Hội mong muốn các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ về kỹ thuật, cây, con giống chất lượng cao để nâng cao chất lượng sản phẩm và giá thành. Tạo điều kiện cho người dân được giao lưu, học hỏi và xây dựng các mô hình kinh tế mới đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Qua đó, nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo cho hội viên, thúc đẩy phát triển KT- XH xã.

Đức Anh


Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục