(HBĐT) - Từ việc vận động các hộ tham gia ủng hộ quỹ "Vì người nghèo” để mua bò sinh sản cho hộ nghèo nuôi, tính từ năm 2010 đến nay, bằng cách làm này đã có nhiều gia đình ở xã Phong Phú (Tân Lạc) từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững...


Sau khi quay vòng bò giống, hiện nay, gia đình bà Bùi Thị Mạy ở xóm Lồ, xã Phong Phú (Tân Lạc) vẫn còn 3 con bò đang chuẩn bị sinh sản.

Ai cũng có thể tham gia

Gia đình bà Bùi Thị Mạy ở xóm Lồ là hộ đầu tiên được nhận bò sinh sản theo chương trình "Mua bò sinh sản cho hộ nghèo nuôi” từ năm 2010 do xã phát động. Từ con bò đầu tiên, đến nay đã phát triển lên 11 con. Trong đó, 7 con được chuyển cho các hộ nghèo trong xóm, gia đình bà còn được 4 con.

Đáng mừng là từ con bò do gia đình bà Mạy nuôi, sau năm đầu tiên sinh sản bê con, chăm sóc trong 1 tuổi đã được quay vòng, giao cho hộ nghèo khác trong xã nuôi. Cứ như vậy, số bò được giao cho các hộ nghèo ngày càng nhiều lên. Trong 8 năm qua, riêng gia đình bà Mạy đã được hưởng lợi 7 con bò. Bà đã bán 4 con để trang trải cuộc sống. Hiện trong chuồng của gia đình bà vẫn còn 3 con bò mẹ. Trong đó, 2 con đang có chửa. Như vậy, tính đến cuối năm 2018, đàn bò của gia đình bà Mạy tiếp tục được phát triển. Nhờ vậy, những năm qua, đời sống gia đình bà đã vợi bớt khó khăn, từng bước ổn định và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Bạo, Chủ tịch UB MTTQ xã Phong Phú cho biết: Để thiết thực triển khai đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05/CT-TW gắn với cuộc vận động "Ngày vì người nghèo” do UBT.ư MTTQ Việt Nam phát động, MTTQ xã đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho Đảng uỷ và phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên, các ngành, đoàn thể xã tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, gia đình hưởng ứng cuộc vận động "Ngày vì người nghèo”. Theo đó, vận động mỗi gia đình ủng hộ 25.000 đồng/năm vào quỹ "Vì người nghèo” của xã. Với mức đóng góp này, ai cũng có thể tham gia. Đáng nói, trong đó có cả những hộ cận nghèo, thậm chí là hộ nghèo cũng nhiệt tình hưởng ứng, chủ động tham gia quyên góp. Từ số tiền vận động được, MTTQ xã dùng để mua bò giống sinh sản đưa về cho hộ nghèo nuôi. Với cách làm này, tính từ năm 2010 đến nay, MTTQ xã đã mua được 8 con trâu, bò giao về 8 hộ nghèo ở 8/9 xóm của xã nuôi. Từ số trâu, bò này sau khi sinh sản đã có hàng chục hộ nghèo ở các xóm được nhận nuôi.

Lành lại những chiếc lá

Trong những năm qua, không chỉ gia đình bà Bùi Thị Mạy được hưởng lợi từ chương trình nuôi bò sinh sản quay vòng do MTTQ xã Phong Phú triển khai thực hiện đã đem lại hiệu quả thiết thực. Nhiều chiếc lá rách đã được làm lành lại. Gia đình bà Bùi Thị Em ở xóm Lầm từ một con bò sinh sản được giao ban đầu, sau khi quay vòng giao con bê con đầu tiên cho hộ nghèo khác trong xóm nuôi, đến nay, gia đình bà vẫn còn 4 con. Gia đình ông Bùi Văn Tý ở xóm Mận từ con bò ban đầu cũng đã phát triển lên thành 3 con...

Theo đồng chí Bùi Văn Bạo, Chủ tịch UB MTTQ, tính đến nay, tất cả các xóm có hộ nghèo được giao bò sinh sản nuôi theo hình thức quay vòng đều đã chuyển được lứa con bê con đầu tiên khi chăm sóc tròn 1 năm tuổi cho các hộ nghèo khác trong xóm nuôi. Hiện đã có 19 hộ của xã được giao bò sinh sản để chăm nuôi. Trong đó, xóm chuyển được nhiều nhất là 4 hộ, xóm chuyển được ít nhất là 1 hộ. Từ 8 con bò sinh sản được mua từ nguồn quỹ Vì người nghèo do MTTQ xã vận động hàng năm, tính đến tháng 8/2018, tổng số đã được phát triển lên 34 con, trong đó có 32 con bò và 2 con trâu. Điều đáng nói, sau khi giao bò sinh sản về các hộ nghèo chăn nuôi, MTTQ xã đều phối hợp với cán bộ thú y viên tổ chức hướng dẫn các hộ quy trình, kỹ thuật chăm sóc, cách phòng tránh bệnh và chống rét khi nhiệt độ xuống thấp. Ngoài ra, sau khi lựa chọn hộ gia đình để giao con giống về chăm sóc, xã giao cho lực lượng đoàn viên thanh niên, dân quân xã tổ chức giúp các hộ làm chuồng trại chắc chắn. Trong quá trình nuôi, chẳng may con giống bị chết do nguyên nhân khách quan thì hộ gia đình đó sẽ được hỗ trợ lại.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục