(HBĐT) -Sau 7 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Trung Minh, TP Hòa Bình đã đạt được những kết quả tích cực, tạo chuyển biến trong đời sống người dân; nông thôn được quy hoạch theo hướng phát triển toàn diện. Bộ mặt nông thôn đổi mới, văn minh hơn; cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp; hệ thống chính trị, an ninh trật tự ngày càng được củng cố, giữ gìn; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Với quyết tâm về đích NTM vào cuối năm nay, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Trung Minh đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.


Xã Trung Minh (TP Hòa Bình) quy hoạch khu trung tâm xây dựng trụ sở UBND xã, trạm y tế, nhà văn hóa và sân vận động tại xóm Ngọc hiện đã xong công tác san lấp mặt bằng chuẩn bị thi công.

Là xã cửa ngõ của TP Hòa Bình, Trung Minh có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển KT - XH. Sau 7 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, Trung Minh có bước tiến vững chắc trên hành trình nâng cao đời sống mọi mặt của người dân. Trong cơ cấu kinh tế, xã có sự chuyển dịch mạnh mẽ với các lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng chiếm trên 80%.
 
Đồng chí Đinh Viết Đông, Chủ tịch UBND xã Trung Minh cho biết: Xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng và Nhà nước, hợp lòng dân. Cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị đã tích cực vào cuộc triển khai thực hiện. Nhận thức của phần lớn cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM đã có chuyển biến rõ nét. Dân chủ cơ sở được nâng cao, ý thức và trách nhiệm làm chủ của người dân từng bước được nâng lên rõ rệt. Qua đó phát huy nhiều cách làm sáng tạo, góp phần huy động nguồn lực đóng góp xây dựng NTM.
 
Xác định xây dựng NTM là phải nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nên trong quá trình thực hiện, xã coi việc nâng cao thu nhập cho bà con là điều kiện cốt lõi để chương trình thành công. Để đạt được điều này, xã phát huy lợi thế phát triển thương mại, dịch vụ cho doanh thu trên 80 tỷ đồng /năm; phát triển CN -TTCN cho thu nhập trên 70 tỷ đồng /năm. Sản xuất nông nghiệp duy trì ở xóm Trung, xóm Tân Lập 1, Tân Lập 2. Mở rộng các mô hình trồng hoa, rau, nấm, chăn nuôi, đẩy mạnh thâm canh các loại cây có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm cho trên 90% lao động trong xã.
 
Đặc biệt là HTX sản xuất rau tại xóm Tân Lập 1, Tân Lập 2 chuyên sản xuất rau sạch các loại cung cấp cho địa bàn thành phố đem lại thu nhập khá cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 38 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,73%, hộ cận nghèo 1,55%; trên 85% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, có 6/7 làng đạt văn hóa; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 91%; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt trên 90%. Xã đã thành lập tổ hợp tác thu gom rác thải cho 7/7 xóm, phố...
 
Về xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, Nhà nước hỗ trợ kinh phí, nhân dân đóng góp công lao động, hiến đất mở rộng đường, đến nay, xã Trung Minh đã bê tông hóa 91% đường GTNT. Các công trình thuỷ lợi đảm bảo phục vụ tưới tiêu. Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%. 80% hộ có nhà ở đạt chuẩn...
 
Mặc dù đạt được nhiều kết quả, song đến nay, qua rà soát, xã mới đạt 15 tiêu chí, còn 4 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 5 về trường học, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá, tiêu chí số 15 về y tế, tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.
 
Đối với tiêu chí số 5, xã đã được phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán xây dựng công trình sửa chữa trường mầm non với kinh phí 3 tỷ đồng. Đến nay, xã đã bố trí mặt bằng cho xây dựng sân vận động, nhà văn hóa xã, trạm y tế xã tại xóm Ngọc với diện tích 12.500 m2 trong đó, sân vận động xã có diện tích 5.400 m2; công trình nhà văn hoá, trạm y tế xã và trụ sở UBND xã có diện tích 7.100 m2. Đây là diện tích ruộng 2 vụ của 70 hộ đã được UBND thành phố hỗ trợ kinh phí để giải phóng mặt bằng, hiện đang san lấp mặt bằng để thi công. Thành phố cũng bố trí nguồn kinh phí xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu đã được quy hoạch gồm công trình nhà văn hoá xã 4 tỷ đồng, công trình sân thể thao trung tâm xã 4 tỷ đồng, công trình trạm y tế xã 4 tỷ đồng để xã hoàn thành các tiêu chí NTM theo kế hoạch đề ra, phấn đấu xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018.

 

                                                                                    Hải Linh

 


Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục