(HBĐT) - Xã Tân Sơn thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu. Xã đang khởi sắc trong sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện nâng cao đời sống nhân dân, huy động nguồn lực xây dựng NTM.



Nông dân xóm Tam Hòa, xã Tân Sơn (Mai Châu) trồng rau liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, giúp nâng cao thu nhập.

Trên đồng đất các xóm Bò Báu, Tam Hòa giờ phủ xanh màu của chanh leo và các loại rau, màu. Đồng chí Hà Văn Dung, Chủ tịch UBND xã cho biết: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lâu là trăn trở của cấp ủy, chính quyền địa phương. Chỉ từ năm 2017 đến nay, việc chuyển đổi có tính chất bước ngoặt giúp nhân niềm hy vọng cải thiện sinh kế người dân. Đầu tiên là liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững được triển khai, cụ thể là mô hình chanh leo liên kết với Công ty Nafood Tây Bắc. 40 hộ dân các xóm tham gia mô hình được thăm quan, tập huấn khoa học kỹ thuật để việc chuyển đổi cây trồng đạt hiệu quả cao. Đồng thời, các hộ có thêm động lực nhờ sự hỗ trợ từ Đề án phát triển nông nghiệp của huyện bằng vốn vay mua vật tư, phân bón. Liên kết sản xuất này tiếp tục được mở rộng về quy mô với diện tích trên 4,3 ha. Hộ tham gia thông qua chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ sắn, ngô, vườn tạp kém hiệu quả sang trồng chanh leo đã có thu nhập hàng chục triệu đồng/vụ thu hoạch. Tiêu thụ sản phẩm từ chỗ phải tự túc, bị tư thương ép giá, giá cả bấp bênh nay được doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ với giá ổn định 15.000 đồng/kg.
 
Một mô hình nữa được nông dân nơi đây triển khai tích cực, đó là trồng rau an toàn theo chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với quy mô đến hết năm nay dự kiến tăng khoảng 10 ha. Khởi động từ tháng 7/2018, mô hình đã đưa ra thị trường sản phẩm đầu tiên gồm rau cải ngọt, cải bắp. Toàn bộ diện tích rau sản xuất áp dụng theo quy trình VietGAP đảm bảo chất lượng, sản lượng và giá trị thu nhập. Cũng với liên kết này, HTX tổ chức thu mua tại vườn và tiêu thụ với giá cam kết đúng hợp đồng.

Bà Hà Thị ý, hộ tham gia mô hình tại vùng sản xuất Na Co Nào, xóm Tam Hòa phấn khởi cho biết: Làm rau không khó vì được tập huấn, hướng dẫn cả rồi. Vả lại, việc canh tác cũng phù hợp với trình độ và khả năng đầu tư của nông dân. Cánh đồng này trước đây trồng lúa, trồng ngô năng suất thấp nên chỉ đủ làm lương thực trong nhà. Nay chuyển đổi trồng rau, các hộ có thêm đồng ra, đồng vào, thu nhập gấp 2 - 3 lần so với ngô, lúa. 

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cấp ủy, chính quyền xã Tân Sơn xác định tiếp tục xây dựng, thực hiện các mô hình sản xuất tập trung và triển khai nhân rộng nhằm tạo ra lượng hàng hóa lớn, chất lượng cao, đồng nhất theo yêu cầu của thị trường để thúc đẩy phát triển kinh tế. Đồng chí Chủ tịch UBND xã Hà Văn Dung cho biết thêm: Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, địa phương sẽ chủ động hơn nữa, huy động các nguồn vốn từ doanh nghiệp, tín dụng, nhân dân đóng góp, nguồn tài trợ, đáp ứng mục tiêu phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Tăng cường tuyên truyền, vận động bà con tham gia các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo nói riêng và phong trào "Xã Tân Sơn góp sức xây dựng NTM” nói chung. Hiện nay, xã mới đạt 9/19 tiêu chí NTM, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 7,2 triệu đồng, ước năm 2018 đạt 8 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chiếm 53,33%. Đây là thách thức lớn để năm 2018 và những năm tiếp theo, xã tăng cường chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhất là tìm ra và nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả.

 

 Thu Hằng

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục