(HBĐT) - Tân Hương là xóm trọng điểm trồng bưởi của xã Thanh Hối (Tân Lạc). Nằm trong bối cảnh chung, năm nay, năng suất và sản lượng bưởi kém hơn, người trồng bưởi hy vọng giá sẽ ổn định như năm ngoái và bưởi vẫn được xác định là cây trồng chủ lực, mang lại sự giàu có cho người dân.


Gia đình ông Phạm Đình Chiến, xóm Tân Hương,xã Thanh Hối (Tân Lạc) kiểm tra chất lượng bưởi đầu vụ để bán cho khách hàng.

Những ngày cuối tháng 10, chúng tôi trở lại thăm xóm Tân Hương. Vùng bưởi Tân Lạc đang vào vụ, lứa bưởi chín sớm bắt đầu cho thu hoạch. Ông Dương Tất Tính, một trong những hộ có nguồn thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng/năm cho biết: Diện tích bưởi của xóm giữ ổn định khoảng 40 ha, trong đó có 10 ha thu hoạch. Năm nay, năng suất, mẫu mã bưởi nhìn chung kém hơn mọi năm nhưng so với nhiều vùng trồng bưởi khác, Tân Hương vẫn được mùa.

Nhiều người nói, năm nay mưa nhiều đúng vào thời gian bưởi đơm hoa, đậu quả, sâu bệnh, ruồi vàng đốt làm quả non rụng nhiều. Tuy nhiên, theo ông Tính, những yếu tố đó chỉ là khách quan. Đối với cây bưởi, quan trọng là quy trình và kỹ thuật chăm sóc sẽ bảo đảm năng suất, mẫu mã đẹp, chất lượng bưởi tốt hơn. Tổ hợp tác sản xuất bưởi đỏ Tân Hương vận động người dân tuân thủ các quy trình sản xuất bưởi an toàn. Tổ hợp tác có 16 hội viên, trồng 16 ha bưởi, do chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật theo tiêu chuẩn VietGap, dùnăng suất kém hơn mọi năm nhưng mẫu mã, chất lượng bưởi vẫn bảo đảm. Bưởi Tân Hương vỏ mỏng, nhiều nước, ngọt dịu, thơm mát, được khách hàng tìm ưa thích. Nhiều gia đình không có quy trình chăm sóc hợp lý, bưởi sẽ bị ruồi châm, sùi mủ, quả rám, chất lượng kém ngon. Bây giờ mới là thu lứa chín sớm, bưởi vào chính vụ từ tháng 11 đến gần Tết Nguyên đán. Năng suất tuy kém hơn năm ngoái, nhưng với giá bán ổn định từ 25.000 - 30.000 đồng/quả thì bưởi vẫn là cây trồng làm giàu của người dân Tân Hương.

Gia đình ông Phạm Đình Chiến, xóm Tân Hương trồng bưởi từ mười mấy năm nay với khoảng 100 gốc bưởi đỏ. Ông Chiến cho biết: Năm nay mưa nhiều, sản xuất khó khăn lắm. Vườn bưởi nhà tôi sai hơn nhiều gia đình trong xóm. Năm nay bắt đầu cho thu, giá bán đầu vụ khoảng 25.000 đồng/quả. Nếu như năm ngoái, nhiều cây đạt tới 400 quả, thu 280 triệu đồng thì năm nay năng suất cả vườn giảm bằng 1/2 năm trước. Bưởi của gia đình chủ yếu bán cho người quen.

Chủ tịch UBND xã Thanh Hối Bùi Văn Phon cho biết: Toàn xã có khoảng 300 ha bưởi, trong đó gần 1/3 cho thu hoạch. Bưởi là cây trồng chủ lực của Thanh Hối, là cây trồng đem lại thu nhập cao cho nông dân. Các hộ trồng bưởi về cơ bản có của ăn, của để. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 37,6 triệu đồng; hộ nghèo còn 9,6% (năm 2017). Huyện Tân Lạc đang tiếp tục chỉ đạo cụ thể hóa Nghị quyết số 10 của Huyện ủy về phát triển vùng bưởi hàng hóa theo quy hoạch, hỗ trợ người dân tiếp cận với KH -KT, sản xuất theo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng nhãn hiệu bưởi đỏ Tân Lạc, hình thành chuỗi sản xuất và tiêu thụ bưởi đỏ, tạo cơ hội làm giàu cho người dân.

L.C


Các tin khác


Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Huyện Đà Bắc: Huy động nguồn lực xây dựng 4 xã nông thôn mới nâng cao

Theo Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc, đến hết năm 2023, toàn huyện có 4/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Tú Lý, Hiền Lương, Cao Sơn, Toàn Sơn; có 1 xã đạt 15 tiêu chí (xã Yên Hòa); 11 xã còn lại mức tiêu chí đạt từ 10 - 13 tiêu chí. Tổng số tiêu chí đạt được của toàn huyện là 209 tiêu chí, trung bình đạt 13,06 tiêu chí/xã.

Giải ngân vốn đầu tư công đạt 7% kế hoạch vốn được giao

Giải ngân vốn đầu tư công được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục