(HBĐT) - Trung tuần tháng 11, không khí làm vụ đông tại các xã dọc tuyến đường 12 B: Vĩnh Đồng, Hạ Bì, Kim Bình, Nam Thượng, Sào Báy (Kim Bôi)... diễn ra khẩn trương. Màu xanh mướt của vụ đông đã hiển hiện trên cánh đồng xóm Mớ Đồi, Mớ Khoắc, Mớ Đá, xã Hạ Bì. Hàng trăm nông dân hối hả làm vụ đông cho kịp khung thời vụ. Chỗ này làm đất, chỗ kia ủ phân, chỗ làm dàn cây leo, khu tưới cây.


Nông dân xóm Rạnh, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) chăm sóc ngô đông.

Chủ tịch UBND xã Hạ Bì Bùi Ngọc Thảo cho biết: Các loại rau màu vụ đông vừa phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán, vừa phải bảo đảm khung thời vụ sản xuất chiêm xuân nên đòi hỏi phải khẩn trương. Hạ Bì là một trong những xã có truyền thống làm vụ đông, vụ sản xuất thứ 3 của năm. Người dân có ý thức tự giác rất cao, ngay sau thu hoạch lúa mùa, nông dân khẩn trương triển khai kế hoạch làm vụ đông. Hầu như các gia đình không để đất trống. Bà con nắm chắc khung thời vụ và quy trình kỹ thuật gieo trồng nên hiệu quả sản xuất khá cao.

Xã Hạ Bì đặt kế hoạch gieo trồng 80 ha  cây vụ đông. Diện tích ngô 20 ha nhưng do thời tiết mưa nhiều đã bị thiệt hại, giảm đáng kể, các cây trồng khác bảo đảm kế hoạch. Bà con tập trung trồng các loại rau ngắn ngày như: khoai tây, su hào, bắp cải, súp lơ, các loại hoa, cơ bản bảo đảm kế hoạch. Khoai tây là loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế khá, bắt đầu trồng từ tháng 11, đến gần Tết cho thu hoạch, giá bán khá ổn định, có khi tới 15.000 - 16.000 đồng/kg, tính ra thu nhập đạt khoảng 200 triệu đồng/ha. Năm nay, xã đặt kế hoạch trồng 8 ha khoai tây. Xã hỗ trợ toàn bộ giống với 4,2 tấn giống khoai tây Đức trồng 8 ha tại xóm Mớ Đồi và Mớ Khoắc. Bà con chỉ bỏ phân bón, công sức đầu tư. Mỗi hộ trồng từ 150 - 300 m2, sau mấy tháng cũng thu được vài triệu đồng.

Giá su su, súp lơ, các loại rau khác cũng khá ổn định. Đơn cử như năm ngoái, súp lơ giá 9.000 - 10.000 đồng/cây, mỗi hộ trồng 200 - 300 cây cũng có từ 2 - 3 triệu đồng. Su hào đầu vụ bán được 5.000 - 6.000 đồng/củ. Riêng HTX Dịch vụ  nông nghiệp Hạ Bì có 6.000 m2, trồng các cây vụ đông có hiệu quả kinh tế cao, giá bán cao hơn hẳn của nông dân. Sản phẩm vụ đông của xã bán khắp thị trường trong và ngoài huyện. Sản xuất vụ đông vừa cải tạo đất, vừa giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Tiền bán rau, màu góp phần cải thiện cuộc sống. Thu nhập của bà con đạt 31 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo còn 9,6%. 

Vĩnh Đồng cũng là xã trọng điểm triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông của huyện Kim Bôi. Các xóm Chiềng 1 đến Chiềng 5, xóm Chanh… đang ra quân làm vụ đông với phương châm không để đất trống và bảo đảm khung thời vụ cho vụ đông - xuân 2018 - 2019. Xã có diện tích đất canh tác ít nhưng nhờ làm vụ đông mà bà con có cuộc sống ổn định. 

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Đồng Bùi Thanh Hải cho biết: Xã có khoảng 90% dân số làm nông nghiệp. Vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính trong năm, góp phần đem lại thu nhập cho người dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Xã vẫn duy trì các cây trồng chính như khoai tây, ngô, củ đậu, các loại rau su hào, bắp cải, ngô nếp, dưa chuột thơm... tiêu thụ chủ yếu ở chợ Rạnh, xã Đông Bắc và một số nơi trong, ngoài huyện.

Phó phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi Bùi Văn Bộ cho biết: Vụ đông có vai trò quan trọng cải thiện đời sống nông dân. Thời gian sản xuất vụ đông không chỉ bó gọn vài tháng. Từ trung tuần tháng 9, huyện đã có kế hoạch triển khai và chỉ đạo các xã sản xuất vụ đông. Đến thời điểm này, huyện Kim Bôi cơ bản hoàn thành kế hoạch gieo trồng vụ đông, đạt gần 2.000 ha với các cây trồng chủ yếu là rau ăn lá, ngô, khoai tây, khoai lang, dưa chuột... 

 L.C


Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục