(HBĐT) - Ngày 13/12, Hội đồng thẩm định và công nhận các xã đạt chuẩn NTM của tỉnh cùng các thành viên đã có buổi làm việc với UBND huyện Lạc Thủy thẩm định xã Liên Hòa về đích NTM năm 2018.


 

Đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tại trường mầm non xã Liên Hòa

 

Liên Hòa là 1 trong 3 là xã đăng ký phấn đấu về đích NTM năm 2018 của huyện Lạc Thủy. Trong 8 năm (2011-2018) thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Liên Hòa đã huy động nguồn lực trên 123 tỷ đồng. Trong đó vốn từ chương trình NTM 34,2 tỷ đồng; ngân sách huyện và xã trên 44 tỷ đồng; nguồn vốn lồng ghép các chương trình dự án trên 29 tỷ đồng; vốn huy động nhân dân đóng góp trên 15 tỷ đồng. Từ các nguồn lực đó, xã đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ nhân dân và phát triển các mô hình sản xuất. Đến nay, 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; trên 94% người dân tham gia BHYT; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 45%; 94% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên; 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh. Trên địa bàn xã có 2 trường đã đạt chuẩn quốc gia. Trong những năm qua, người dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác. Xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững chủ yếu là các loại cây ăn quả có múi. Nhờ đó thu nhập được nâng lên rõ rệt.Năm 2011 mức thu nhập bình quân đầu người mới đạt 13 triệu đồng, đến năm 2018 mức thu nhập bình quân đầu người đạt 32,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo của xã đến nay giảm xuống còn 6,64% .

Hiện nay, xã đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông và tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa. Tại buổi làm việc, đại diện các thành viên Hội đồng thẩm định đã có ý kiến đóng góp về các tiêu chí do ngành phụ trách, kết quả rà soát còn 1 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 19 về quốc phòng và an ninh.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí trưởng đoàn yêu cầu UBND huyện Lạc Thủy chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với xã hoàn thiện lại hồ sơ theo ý kiến đóng góp của các sở, ngành chậm nhất đến ngày 17/12 phải gửi về văn phòng điều phối NTM tỉnh. Trên cơ sở đó cơ quan thường trực sẽ hoàn tất hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét bỏ phiếu và ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2018. Đồng chí trưởng đoàn cũng đề nghị xã vận động nhân dân tập trung xây dựng cảnh quan môi trường, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm xanh sạch đẹp; xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu theo quy định của UBND tỉnh. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng hạ tầng.

Trong khuôn khổ buổi thẩm định, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế mô hình phát triển sản xuất và một số công trình hạ tầng trên địa bàn xã.

 

Đinh Thắng

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục