(HBĐT) - Ngày 14/2, đoàn công tác do đồng chí Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình sản xuất vụ đông xuân trước và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 tại hai huyện Kim Bôi và Yên Thủy.

*Tại huyện Kim Bôi, đoàn đã đến kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn các xã Sào Báy, Mỵ Hòa, Kim Bình, Nam Thượng… Sau đó làm việc với lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, phòng NN&PTNT cùng các phòng, ban, đơn vị liên quan.

Qua kiểm tra, đoàn công tác đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng chức năng huyện Kim Bôi đã chủ động, tích cực trong công tác chỉ đạo sản xuất, từ đó đảm bảo tiến độ và hiệu quả bước đầu của sản xuất vụ đông xuân 2018 – 2019. Theo kế hoạch, trong vụ này, toàn huyện sẽ cấy khoảng 2.426 ha lúa, 5.395 ha cây màu, tổng diện tích gieo trồng các loại cây hàng năm khoảng 7.822 ha. Đến thời điểm này, các xã, thị trấn đã chủ động chuẩn bị đủ lượng giống, vật tư đảm bảo sản xuất đúng kế hoạch. Riêng với cây lúa, 100% diện tích mạ gieo đều sinh trưởng, phát triển tốt, các địa bàn đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung đẩy nhanh tiến độ làm đất và cấy trong khung thời vụ tốt. Dự kiến phấn đấu hoàn thành cấy trong khoảng 20/2. Đối với các cây trồng khác, dự kiến cũng sẽ đảm bảo tiến độ sản xuất và hoàn thành diện tích kế hoạch đề ra. Cùng với việc đảm bảo tiến độ sản xuất trồng trọt, các lĩnh vực chăn nuôi – thú y, thủy sản, lâm nghiệp, thủy lợi, phòng chống lũ bão, quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp… cũng được huyện Kim Bôi chú trọng triển khai và đạt kết quả đáng ghi nhận trong 2 tháng đầu năm 2019.

Đoàn công tác Sở NN&PTNT kiểm tra tiến độ gieo cấy lúa xuân tại xóm Sào Bắc (xã Sào Báy, Kim Bôi)

*Tại huyện Yên Thủy, đoàn công tác đã đi khảo sát hiệu quả các mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn huyện. Điển hình như mô hình trồng bưởi VietGAP của HTX Nông – Lâm nghiệp số 1 Yên Thủy (xã Bảo Hiệu), trang tại nông nghiệp hữu cơ Hòa Bình Organic (xã Phú Lai), mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành” (xã Ngọc Lương)...

Đoàn công tác ghi nhận: Đến thời điểm này, huyện Yên Thủy đang đảm bảo tốt tiến độ sản xuất đối với các loại cây trồng trong vụ đông xuân. Tính đến ngày 13/2, toàn huyện đã gieo trồng khoảng 5.745 ha, đạt 75% so với kế hoạch, tăng 10,53% so với cùng kỳ. Trong vụ này, các cây trồng chính tiếp tục được xác định là lạc, ngô, mía, lúa, các loại rau đậu thực phẩm...

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Thủy: Về trồng trọt, các xã, thị trấn đang đảm bảo tốt các điều kiện phục vụ sản xuất vụ xuân, trong đó chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao hiệu quả sản xuất. Về chăn nuôi, tình hình dịch bệnh ổn định và có chiều hướng tăng về số lượng đàn. Về thủy lợi, mực nước tích trữ tại các hồ đập cơ bản đáp ứng nhu cầu nước tưới cho gieo trồng. UBND huyện đang chỉ đạo trong thời gian tới, các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra công tác điều tiết nước, chỉ đạo các Tổ hợp tác dùng nước xây dựng kế hoạch cấp nước, tưới nước hợp lý, đảm bảo đủ nước để nông dân sản xuất nông nghiệp từ nay đến cuối vụ.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo hai huyện Kim Bôi và Yên Thủy, thay mặt đoàn công tác, đồng chí Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT ghi nhận quyết tâm của hai huyện trong triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông xuân nói riêng cũng như trong sản xuất nông nghiệp cả năm 2019. Lưu ý thêm một số vấn đề về công tác thủy lợi, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, phòng chống lũ bão, đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi… đồng chí Giám đốc Sở NN&PTNT tin tưởng rằng với sự chuẩn bị tốt, quyết tâm cao và giải pháp đồng bộ, hai huyện Kim Bôi và Yên Thủy sẽ hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất vụ xuân 2019, khởi đầu tốt đẹp cho một năm sản xuất nông nghiệp thành công trên nhiều phương diện.


Lãnh đạo Sở NN&PTNT khảo sát hiệu quả kinh tế của trang trại nông nghiệp hữu cơ Hòa Bình Organic (xã Bảo Hiệu).


                                                                Thu Trang


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục