(HBĐT) -Không có tình trạng khan hiếm hàng, giá cả tăng nhẹ đối với một số mặt hàng có sức mua lớn là ghi nhận của chúng tôi sau khảo sát thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.


Các sạp rau ở chợ Phương Lâm (thành phố Hòa Bình)  cung cấp nguồn hàng dồi dào phục vụ nhu cầu tiêu dùng sau Tết.

Thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng kéo dài trong suốt thời gian trước, trong và sau Tết đã tác động, ảnh hưởng đến tâm lý mua sắm hàng hóa của nhân dân. Kể từ ngày mồng 2 Tết trở đi, hầu hết các chợ đã hoạt động trở lại đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Giá cả hàng hóa trong và sau Tết chỉ nhích hơn chút ít so với ngày thường. Sau Tết, sức mua lớn tập trung vào các loại thực phẩm tươi sống, rau xanh và trái cây tươi. Tuy nhiên, với nguồn cung rau xanh, thực phẩm khá dồi dào vì đang vào chính vụ, yếu tố thời tiết thuận lợi cho xuất bán, thu hoạch nên đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Qua khảo sát một số thực phẩm có sức tiêu thụ tốt như rau xanh trong khoảng cao điểm từ mồng 2  đến mồng 6 Tết có giá 6.000 - 8.000 đồng/bó, tăng 1.000 - 2.000 đồng so với ngày thường; thịt lợn sấn, thịt thăn có giá 100.000 - 120.000 đồng/kg, gà ta 120.000 - 130.000 đồng/kg, cá trắm loại 3 - 4 kg giá 80.000 - 100.000 đồng/kg...

Kể từ mồng 8 tháng giêng trở đi, cùng với hoạt động trở lại bình thường của các chợ, các siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng thương mại, thị trường hàng hóa sớm đi vào ổn định. Qua kênh thông tin người tiêu dùng phản ánh, hầu hết các mặt hàng thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn uống của người dân đã trở về mức giá ngày thường.

Đồng chí Trần Trung Hiếu, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Với các giải pháp bình ổn giá cả thị trường dịp trước, trong và sau Tết, tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh không có biến động. Nhất là trong suốt thời điểm này, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, bánh, mứt kẹo, nước ngọt, rượu, bia... chỉ tăng nhẹ về giá bán do sức mua tăng và sự thay đổi về giá bán từ phía doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối, bình quân tăng dưới 0,5% so với giá bán trước thời điểm tháng 12/2018. Trên địa bàn không có hiện tượng thiếu hàng, sốt giá. Hiện tượng đầu cơ, tích trữ, găm hàng trong dịp Tết giảm mạnh. 

Sang những ngày đầu năm mới, nhu cầu tiêu dùng chủ yếu vào nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí, dịch vụ trông giữ xe... Ước tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng Tết tăng khoảng 20% so với các tháng trong năm. Theo ngành Công Thương, các mặt hàng thiết yếu đã triển khai phục vụ Tết khoảng 1.500 tấn gạo, 2.400 tấn thịt lợn hơi, 12.000 tấn rau, củ, quả các loại, 3 triệu lít bia, rượu, nước ngọt, 17.000 tấn xăng. Sau Tết, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực phẩm và đồ uống của tỉnh tiếp tục tăng cường nguồn lực để sản xuất, phục vụ nhu cầu tiêu dùng, góp phần ổn định nguồn cung và giá cả thị trường.


                                                                              Bùi Minh

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục