(HBĐT) - Những ngày đầu năm 2019, người dân tại các vùng trọng điểm mía tím của tỉnh đón nhận tin vui lần đầu tiên đặc sản mang thương hiệu "Mía tím Hòa Bình" cán đích thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, mía tím Hòa Bình được xuất sang Nhật Bản - thị trường yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe.


 

Mía mô được sản xuất tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ mới đáp ứng được một phần nhu cầu của các địa phương để thay thế, cải tạo giống.

 


Hòa Bình là vùng đất được biết đến với nhiều loại sản vật, trong đó có 2 nông sản đặc trưng là cây có múi và mía tím. Mía tím cũng là cây trồng mang lại cho nông dân trong tỉnh cuộc sống ấm no, ổn định và làm giàu.

 

Lợi thế vùng cây chủ lực

Trải qua hơn nửa thế kỷ phát triển bền vững, mía tím Hòa Bình đã trở thành thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh, sản phẩm có chất lượng đặc thù. Vùng mía tím chủ lực ngày càng mở rộng về quy mô diện tích, sản lượng cây trồng.

Theo thống kê của ngành NN&PTNT, diện tích mía đến niên vụ 2018 đạt hơn 8.000 ha, tập trung tại các huyện: Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn, Kim Bôi, Yên Thủy, Đà Bắc... Trong đó diện tích mía tím khoảng 3.000 ha, mía đường trên 3.000 ha, mía trắng ép nước gần 2.000 ha. Năng suất mía toàn tỉnh đạt khoảng 71 tấn/ha, sản lượng gần 549,5 nghìn tấn, giá trị sản xuất đạt trên 1.300 tỷ đồng. Tốc độ phát triển sản xuất mía bình quân giai đoạn 2011 - 2018 là 99,23%/ năm, thu nhập bình quân của người trồng khoảng 200 - 250 triệu đồng/ha, trừ chi phí mang về lợi nhuận từ 100 - 140 triệu đồng/ha. Diện tích mía ăn tươi (mía tím và mía trắng ép nước) luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng diện tích, từ 80 - 85%.

Nói về chất lượng, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Mía tím Hòa Bình có thân bóng mịn, sắc vỏ màu tím thẫm bắt mắt, lóng dài, mềm và vị ngọt đặc trưng, được người tiêu dùng ưu chuộng. Điều này nhờ lợi thế vùng đất có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp phát triển cây mía. Bên cạnh đó, nông dân trong tỉnh đã phát huy hiệu quả cây mía tím thế mạnh, có giá trị kinh tế cao.

Giữ chất lượng mía tím Hòa Bình

Đó là nỗ lực từ cấp ủy, chính quyền địa phương trước những thách thức về thị trường cạnh tranh, ổn định chất lượng mía tím cũng như để duy trì, bảo vệ thương hiệu mía tím Hòa Bình. Có một thực tế, ở các niên vụ 2011 - 2016, mía tím phải đối mặt với chất lượng giảm sút, đầu ra tiêu thụ khó khăn. Nguyên nhân do thời gian canh tác nhiều năm, khâu chăm sóc ở một số vườn kém và yếu tố thời tiết tác động khiến mía có dấu hiệu thoái hóa về chất lượng, phẩm cấp cây có sự ảnh hưởng, như cây bị lùn đốt, nứt lóng, lớp vỏ phổ biến có hiện tượng "mèo cào" khiến mẫu mã xấu...

Để giữ chất lượng mía tím Hòa Bình, Sở KH&CN đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai đề tài tuyển chọn và phục tráng các giống mía tím trên địa bàn tỉnh. Qua chọn lựa, sàng lọc từ 7 dòng mía tím khác nhau đã chọn ra 1 dòng mía tím Cao Phong có độ giòn, lóng dài, màu sắc và kích thước chuẩn giống mía gốc. Trên cơ sở đó, Sở KH&CN đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh triển khai chương trình bảo tồn và phát triển nguồn gen đặc sản mía tím địa phương. Đồng thời giao Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ triển khai thực hiện, nghiên cứu thành công, nhân nhanh giống từ nuôi cấy mô. Theo đồng chí Trần Đình Thắng, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, năng lực sản xuất giống mía nuôi cấy mô chưa đủ đáp ứng nhu cầu. Đến thời điểm này đã sản xuất được 32 vạn cây giống, cung cấp chủ yếu cho 3 địa phương là Cao Phong, Tân Lạc, Yên Thủy.

Song song với đó, tỉnh đã triển khai xây dựng thương hiệu cho mía tím Hòa Bình, phối hợp với trường Đại học Bách khoa Hà Nội nghiên cứu, sản xuất mía tím đóng hộp chất lượng cao. Nghiên cứu này sử dụng công nghệ, thiết bị cho ra đời sản phẩm nước mía đảm bảo độ tươi ngon và là thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tỉnh cũng lên kế hoạch thu hút doanh nghiệp đầu tư vào xây dựng các khu chế biến hoa quả, mía tím với nhiều ưu đãi.(Còn nữa)

 

Bùi Minh

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục