(HBĐT) - Hồ Hòa Bình - nơi hội tụ vẻ đẹp thiên nhiên, mây nước, phong cảnh hữu tình, có nhiều điểm du lịch sinh thái, văn hóa, du lịch tâm linh ngày càng có sức hút đối với du khách, nhất là dịp đầu xuân. Lực lượng chức năng đang tăng cường kiểm tra, kiên quyết không cho phương tiện không bảo đảm an toàn hoạt động vận tải khách trên hồ Hòa Bình.


Hoạt động vận chuyển khách du lịch hồ Hòa Bình dịp lễ hội đầu xuân diễn ra sôi động. Lượng phương tiện và khách du lịch đến chiêm bái đền Chúa Thác Bờ tăng mạnh.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, lượng tàu, thuyền đang hoạt động trên hồ Hòa Bình khoảng 700 chiếc, trong đó có 269 phương tiện thủy vận tải khách. Trong số này có 150 phương tiện đã đăng ký, nhiều phương tiện đã hết đăng ký nhưng chưa đăng kiểm. Cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường quản lý hoạt động vận tải, nhất là vận tải khách trên hồ Hòa Bình, theo đó, hoạt động vận tải từng bước đi vào nền nếp. Đặc biệt, để phục vụ vận tải khách hồ Hòa Bình, nhiều phương tiện được đóng mới có chất lượng bảo đảm theo quy định (năm 2018, có khoảng 30 phương tiện được đóng mới với sức chứa từ 48-70 khách/phương tiện).

Bên cạnh đó, hoạt động vận tải khách khu vực hồ còn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo các nhà thuyền, những ngày đầu xuân, lượng du khách đi thăm quan đền Chúa Thác Bờ, động Thác Bờ, đền Cô Đôi, hang Miếng và các điểm du lịch trên hồ Hòa Bình tăng mạnh. Hầu hết khách phải đặt trước mới có thuyền, nhiều đoàn khách phải đi ghép. Để đáp ứng nhu cầu của khách, nhiều thuyền không bảo đảm an toàn vẫn lén lút hoạt động gây nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy nội địa. 

Các ngành chức năng đang tăng cường các biện pháp, siết chặt quản lý hoạt động vận tải khách đường thủy nội địa mùa lễ hội xuân 2019. Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Ngọc Quản cho biết: Từ đầu năm đến nay, Sở đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra chấn chỉnh hoạt động vận tải khách trên khu vực hồ Hòa Bình. Trước đó, Sở đã ban hành văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố, Công an tỉnh, Cảng vụ Đường thủy nội địa, Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật về hoạt động vận chuyển khách du lịch bằng phương tiện thủy, đặc biệt là phương tiện vận chuyển khách bằng nhà nổi, tàu nhiều tầng. Thường xuyên kiểm tra hoạt động của các cảng, bến, phương tiện thủy nội địa. Cương quyết đình chỉ các phương tiện hoạt động không bảo đảm an toàn kỹ thuật, người điều khiển không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Đình chỉ các bến cảng, bến thủy nội địa không đủ điều kiện an toàn, vi phạm các quy định, hoạt động trái phép. 

Đối với các bến cảng, bến thủy nội địa, phải chủ động phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra các điều kiện về phương tiện, người lái trước khi xuất bến. Người lái phải có chứng chỉ chuyên môn, bằng lái, phương tiện khai thác phải bảo đảm chất lượng được đăng ký, đăng kiểm và trang bị đầy đủ thiết bị an toàn. Các phương tiện chở khách, ban quản lý cảng, bến thủy nội địa quán triệt tới chủ phương tiện yêu cầu trang bị đầy đủ các điều kiện an toàn. 100% khách và thuyền viên mặc áo phao trước khi phương tiện rời bến, không cho phương tiện hoạt động trong trường hợp thời tiết xấu hoặc trời tối, dòng nước phức tạp, khó kiểm soát. Kiên quyết đình chỉ hoạt động của các bến đò ngang trái phép hoặc vi phạm các điều kiện về hoạt động vận tải...

Đối với các đơn vị vận tải khách bằng phương tiện thủy chỉ sử dụng phương tiện bảo đảm chất lượng, được đăng ký, đăng kiểm theo quy định và được trang bị đầy đủ thiết bị an toàn; thực hiện đón, trả khách đúng nơi quy định, không chở quá số lượng hành khách... 

Sở GTVT cũng chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động của các cảng, bến thủy nội địa, đề nghị kiên quyết đình chỉ các phương tiện hoạt động không bảo đảm an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện không có đủ bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Sở đã đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thành lập  tổ công tác liên ngành có sự tham gia của 3 đơn vị là: Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đăng kiểm, Cục Đường thủy nội địa tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm an toàn giao thông dịp lễ hội đầu năm khu vực hồ Hòa Bình.

Lê Chung

Ngày 15/2/2019, Sở GTVT gửi công văn cho Công ty TNHH Tiến Anh và Công ty Xây dựng vận tải Hòa Bình (quản lý bến Thung Nai và cảng Bích Hạ) yêu cầu các đơn vị này chỉ sắp xếp, bố trí các phương tiện chở khách có đăng ký, còn hạn đăng kiểm được neo chờ tại vùng nước cảng, bến. Trường hợp vùng nước cảng, bến còn chỗ để neo đậu phương tiện thì bố trí phương tiện không có đăng ký, hết hạn đăng kiểm neo đậu ở vùng nước xa khu vực đón, trả khách của cảng, bến. Chỉ cho phương tiện vào nơi đón, trả khách khi được sự đồng ý của nhân viên cảng vụ làm việc tại cảng, bến. Chỉ sắp xếp hành khách lên phương tiện có đủ đăng ký, còn hạn đăng kiểm. Trường hợp phương tiện cố tình ra vào khu vực đón, trả khách mà chưa được cảng vụ cho phép thì thông báo ngay với cảng vụ, thanh tra đường thủy, cảnh sát giao thông để xử lý theo quy định. Trường hợp không báo với cơ quan chức năng, chủ cảng, bến bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

 


Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục