(HBĐT)-Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh gieo trồng khoảng 18,6 nghìn ha ngô, trong đó diện tích ngô lai tiếp tục được mở rộng trên 95%. 5 tháng đầu năm, thời tiết diễn biến cơ bản thuận lợi nên cây ngô cũng như các loại cây trồng khác có sự sinh trưởng, phát triển tốt. Theo đánh giá của Sở NN&PTNT: Nếu từ nay đến cuối vụ, các địa phương kiểm soát được mức độ ảnh hưởng của thiên tai thì các loại cây vụ xuân sẽ có năng suất, sản lượng khá cao. 


Để hạn chế gãy đổ do giông lốc, gió giật mạnh, nông dân xã Bảo Hiệu (huyện Yên Thủy) gia cố lại hệ thống cọc đỡ, dây chằng cho diện tích rau đậu thực phẩm đang bắt đầu cho thu hoạch. 
      

Cụ thể, năng suất cây ngô ước đạt 44 tạ/ha, sản lượng khoảng 82,1 nghìn tấn. Với tổng diện tích gieo cấy khoảng 15,4 nghìn ha, năng suất lúa bình quân ước đạt 57 tạ/ha, sản lượng ước đạt 88 nghìn tấn. Ngoài ra, các loại cây hàng năm khác như lạc, đậu tương, sắn, khoai lang, rau đậu thực phẩm… cũng đang phát triển tốt với tổng diện tích khoảng 66 nghìn ha.

Trên thực tế, mới bước vào đầu mùa mưa, một số địa bàn tại tỉnh ta đã phải đối mặt với những thiệt hại đáng tiếc do thiên tai gây ra. Điển hình như huyện Yên Thủy, theo thống kê của phòng NN&PTNT huyện: Ngày 21/4, giông lốc bất ngờ đã làm thiệt hại trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Cụ thể, làm đổ 3 ha lúa, khoảng 628 ha hoa màu, 88 ha cây công nghiệp bị hư hỏng, 104 ha cây ăn quả lâu năm bị đổ gẫy, sập đổ 3 chuồng chăn nuôi gây chết 650 con gia cầm. Đây là những thiệt hại đầu tiên mang tính chất cảnh báo, đòi hỏi địa phương cần vào cuộc tích cực hơn trong công tác phòng, chống thiên tai. Riêng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, UBND huyện Yên Thủy đang chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực hướng dẫn, đôn đốc người dân áp dụng ngay các biện pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi trước tác động của thiên tai. Hiện, các biện pháp thiết thực cần áp dụng ngay là gia cố hệ thống cọc chống, dây chằng ở các vườn trồng cây họ bầu bí; gia cố khung đỡ cho các vườn cây ăn quả có múi giai đoạn kinh doanh; vun cao đất cho diện tích cây dễ bị ngập úng; cải thiện chuồng trại chăn nuôi và khu vực nuôi trồng thủy sản... Đặc biệt, UBND huyện Yên Thủy đang chỉ đạo các địa bàn khẩn trương thu hoạch diện tích lúa và cây màu đã đủ độ chín theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng” để hạn chế thấp nhất thiệt hại vào cuối vụ sản xuất. 

 Tại các huyện Lạc Thủy, Lương Sơn, Kỳ Sơn, nông dân đã bắt đầu thu hoạch lúa vụ xuân. Đến khoảng 20/5, cơ bản toàn bộ diện tích lúa xuân đã trỗ bông và bắt đầu cho thu hoạch. Đến đầu tháng 6, nhiều cây màu sẽ vào giai đoạn đậu quả và bắt đầu cho thu hoạch. Đây là thời kỳ xung yếu, các loại cây trồng rất dễ chịu tác động bất lợi của thời tiết cực đoan, trong khi tình hình thời tiết các tháng cao điểm mùa mưa bão năm nay được dự báo là phức tạp hơn cùng kỳ nhiều năm trước. Vì thế, Sở NN&PTNT đề nghị các địa phương chú trọng triển khai các biện pháp phòng, tránh để kiểm soát mức độ rủi ro thiên tai đối với sản xuất trồng trọt. Trong điều kiện diễn biến thời tiết cuối vụ thường xảy ra mưa giông lớn và kéo dài, nông dân toàn tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để bảo toàn thành quả sản xuất trước các yếu tố khách quan. Khi đã thu hoạch xong, cần khẩn trương làm đất, chuẩn bị sẵn các loại giống gieo trồng, có như vậy mới đảm bảo được kế hoạch sản xuất vụ hè thu sắp tới.

Được biết, theo lịch thời vụ, đến cuối tháng 5 các địa phương sẽ tập trung thu hoạch các loại cây vụ xuân, phấn đấu đến giữa tháng 6 sẽ hoàn tất thu hoạch để đến cuối tháng 6 bắt đầu gieo mạ trà mùa sớm.

        Thu Trang

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục