Đưa chúng tôi đi thăm hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã, đồng chí Nguyễn Ngọc Quế, Chủ tịch UBND xã trăn trở: Hạ tầng giao thông thiếu và yếu là một trong những trở ngại lớn nhất đối với phát triển KT - XH của địa phương cũng như xây dựng NTM. Hệ thống đường trục xã mới được cứng hóa 20%, trục thôn được 35%, ngõ xóm được 18%. Ngoài ra, việc thực hiện lồng ghép từ các chương trình mục tiêu khác hiệu quả chưa cao, đầu tư dàn trải, mang tính chắp vá khiến cho kết cấu hạ tầng yếu kém, không đồng bộ. Một số hạng mục công trình như xây dựng chợ, mở rộng đường giao thông nông thôn cần đến việc giải phóng mặt bằng là đất thổ cư nhưng kinh phí đền bù không có; kinh phí hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh, huyện còn chậm, chia nhỏ lẻ, do đó đã làm chậm tiến độ các công trình xây dựng.
Người dân xã Độc Lập (Kỳ Sơn) tích cực chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu. Ảnh: Người dân xóm Nội chăm sóc bí xanh.
Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người toàn xã mới đạt 19,6 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 36%. Thực tếcho thấy, kinh tế địa phương phát triển chưa đồng đều, việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa mạnh dạn, chưa được nhân rộng. Những năm gần đây, thiên tai, mưa lũ, dịch bệnh, giá cả thị trường bấp bênh cũng đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho nông nghiệp. Trong năm qua, tổng diện tích gieo trồng cả năm chỉ thực hiện đạt hơn 70% so với kế hoạch; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 54% kế hoạch; chăn nuôi trâu, bò đạt 72%, đàn lợnđạt 36% kế hoạch. Đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, không có nghề phụ, thiếu việc làm. Điều đó khiến cho việc thực hiện các tiêu chí đều gặp khó khăn, nhất là những nội dung cần huy động sức dân.
Dương Liễu