(HBĐT) - Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh những giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính thuế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ quan, đơn vị nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo điều kiện cho người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ ngân sách Nhà nước (NSNN).


Chi cục Thuế thành phố Hòa Bình đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Từ đầu năm đến nay, cùng với duy trì hiệu quả hoạt động của bộ phận "một cửa”, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện giải đáp vướng mắc bằng văn bản 33 lượt; giải đáp vướng mắc bằng điện tử 122 lượt; tổ chức 17 hội nghị tập huấn, 14 buổi đối thoại với NNT với 3.535 lượt đại biểu là giám đốc, kế toán các đơn vị tham dự, kịp thời phổ biến chính sách thuế mới ban hành, sửa đổi, bổ sung và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách thuế.

Cục Thuế thường xuyên rà soát các doanh nghiệp mới thành lập trên địa bàn, xây dựng kế hoạch mời lần lượt các doanh nghiệp đến cơ quan Thuế để tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định… Duy trì Tuần lễ lắng nghe ý kiến NNT nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giải đáp ngay vướng mắc cho NNT.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh triển khai đến các đơn vị trực thuộc, từ đó phổ biến đến toàn thể công chức, người lao động trong đơn vị thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC, tăng cường quản lý thuế và bảo đảm kỷ luật, kỷ cương nội ngành, thực hiện nghiêm túc ở các khâu: Đăng ký thuế, kê khai tính thuế, nộp thuế, hoàn thuế, miễn, giảm thuế... nhằm giảm các thủ tục phiền hà cho NNT. Trong đó, công khai các TTHC thuế trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai tại cơ quan Thuế. Tiếp tục duy trì, phát huy hoạt động của bộ phận "một cửa”, đồng thời thường xuyên chấn chỉnh để thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đảm bảo đúng quy định. Công tác kiểm soát TTHC thuế trong phạm vi toàn ngành được tăng cường. Hàng tháng, thực hiện việc thông báo công khai qua thư điện tử kết quả tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC của các phòng, Chi cục Thuế. Qua đó, yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện việc giải trình, xác định nguyên nhân, đưa ra các biện pháp khắc phục trong việc chậm trả hồ sơ TTHC thuế.

Nhằm thực hiện có hiệu quả các dịch vụ công do ngành Thuế cung cấp cho NNT, tạo điều kiện tốt nhất để NNT thực hiện chính sách, pháp luật thuế và giảm chi phí, thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế. Đến nay, hệ thống dịch vụ điện tử thuế được triển khai cho 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 7/6/2019, tiếp tục triển khai mở rộng hệ thống dịch vụ thuế điện tử phân hệ "Hỏi đáp" và phân hệ "Đăng ký thuế" trên hệ thống dịch vụ eTax cho cán bộ Thuế. Đến thời điểm 31/5/2019, có 100% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện khai thuế điện tử, đăng ký nộp thuế điện tử với ngân hàng thương mại; 100% giao dịch nộp thuế trong tháng được thực hiện bằng phương thức nộp thuế điện tử; 100% số tiền thực hiện nộp thuế trong tháng được thực hiện bằng phương thức điện tử.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Kho bạc Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng thương mại triển khai thu tiền thuế theo thỏa thuận ký kết giữa ngành Thuế, Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng; duy trì tốt hệ thống ứng dụng trao đổi thông tin phục vụ cho việc kết nối thông tin giữa ngành Thuế - Kho bạc - Tài chính, kết nối thông tin người nộp thuế với Sở KH&ĐT.

Công tác quản lý thuế được cải cách, hiện đại hoá thông qua việc triển khai hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) đã mang lại nhiều lợi ích cơ bản như: Dễ dàng áp dụng một quy trình nghiệp vụ quản lý thuế chuẩn; cung cấp các dịch vụ điện tử cho NNT nhanh chóng, chính xác; tránh được các sai sót khi trao đổi dữ liệu giữa các cấp và các hệ thống; hỗ trợ NNT kiểm tra và trả thông báo 2 bước đối với hồ sơ khai thuế điện tử.

Từ việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng cục Thuế và UBND tỉnh về các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho NNT thực hiện nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN hàng năm. Tính đến hết 7 tháng năm 2019, thu NSNN trên địa bàn tỉnh thực hiện 1.877,3 tỷ đồng, đạt 58% dự toán Thủ tướng Chính phủ và 47% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh.

Lê Chung


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục