(HBĐT) - Sáng 20/8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Quang Vinh, Phó tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam; các sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh chủ trì hội nghị.


Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã coi công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng CSXH là một trong những nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch hoạt động thường xuyên. Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW trên địa bàn tỉnh, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 3.114.293 triệu đồng, tăng 1.246.372 triệu đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện chuyển sang NHCSXH cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách là 33.785 triệu đồng, chiếm 1,09% tổng nguồn vốn NHCSXH, tăng 27.785 triệu đồng so với năm 2014. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 3.107.883 triệu đồng, tăng 1.243.356 triệu đồng với 104.800 khách hàng còn dư nợ. Chất lượng tín dụng được kiểm soát, duy trì ở mức thấp, nợ quá hạn chiếm tỷ lệ 0,16%. Qua đánh giá, nguồn vốn tín dụng chính sách đã tạo điều kiện cho 193.830 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác trên địa bàn được vay vốn tạo việc làm, phát triển SXKD, tăng thu nhập, ổn định nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong đó có 46.950 lượt hộ nghèo và 27.730 lượt hộ cận nghèo; giúp 30.007 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; tạo việc làm cho 78.325 lao động, 122 lao động đi xuất khẩu ở nước ngoài; hơn 30.659 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để trang trải chi phí học tập; đầu tư xây dựng 84.356 công trình NS&VSMT ở nông thôn; trợ giúp 20.997 hộ nghèo xây dựng nhà ở kiên cố... 

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị tham dự đã phát biểu ý kiến, làm rõ kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ở các địa phương, đơn vị. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW trên địa bàn tỉnh thời gian qua trong đảm bảo an sinh xã hội. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, trong thời gian tới, tập trung vào thực hiện 5 nhóm giải pháp như: MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần tăng cường công tác tuyên truyền đảm bảo chủ trương tín dụng CSXH đến được với người dân, nhất là những người cần, người có nhu cầu; các sở, ngành có trách nhiệm tham mưu cho tỉnh trong việc huy động nguồn lực; hoàn thiện cơ chế, chính sách; bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn; quản lý sử dụng tốt nguồn vốn của T.Ư; tăng cường hiệu quả quản lý của NHCSXH từ tỉnh đến cơ sở...

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trên cơ sở kết quả đạt được trong 5 năm qua và những tồn tại, hạn chế phát sinh trong quá trình triển khai, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tiếp tục xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ để phân công cụ thể đối với từng phòng, ban, cá nhân để triển khai hiệu quả tín dụng CSXH trong giai đoạn tới. Để đảm bảo hiệu quả nguồn vốn vay cũng như nâng cao được đời sống, kinh tế của người dân, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các địa phương phải đặc biệt quan tâm đến quy trình cho vay từ xác định đối tượng, cho vay, hỗ trợ đến thu hồi sau khi vay để đảm bảo chặt chẽ. Ngoài ra, cũng định hướng người dân trong việc lựa chọn mô hình, ngành nghề kinh doanh phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương; hướng dẫn KHKT để đảm bảo hiệu quả đồng vốn vay...


Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW trên địa bàn tỉnh.  


Đồng chí Bùi Quang Vinh, Phó tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW trên địa bàn tỉnh.


Nhân dịp này, NHCSXH Việt Nam tặng bằng khen cho 6 tập thể, 9 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 3 tập thể, 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW trên địa bàn tỉnh.


 Đinh Thắng

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục