(HBĐT) - Huyện Kim Bôi có 20 xã và 8 xóm thuộc diện đầu tư Chương trình 135; trên 24.580 hộ dân tộc thiểu số (DTTS); trong 5.485 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 20,14% dân số) thì số hộ nghèo người DTTS chiếm tỷ lệ 98,59%. Nhìn vào những con số trên có thể thấy áp lực dồn lên công tác dân tộc cũng như công tác hỗ trợ giảm nghèo vùng đồng bào DTTS của huyện Kim Bôi rất lớn.


Được hỗ trợ về kỹ thuật và giống, người dân xóm Lươn, xã Thượng Tiến (Kim Bôi) nâng cao hiệu quả thâm canh lúa vụ mùa 2019, năng suất bình quân đạt khoảng 68 tạ/ha.

Xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) Thượng Tiến đang tích cực triển khai các chương trình giảm nghèo với trọng tâm là công tác hỗ trợ phát triển sản xuất, đối tượng chính là hộ nghèo và cận nghèo. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Thanh Thụ, đây là hành trình đầy gian nan bởi xã đang có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao (31,8% hộ nghèo và 19,03% hộ cận nghèo). Xác định cần đầu tư đúng hướng và có trọng tâm thì nỗ lực giảm nghèo mới đạt kết quả, xã đã tích cực lồng ghép nguồn lực để thực hiện các hoạt động hỗ trợ sản xuất phù hợp với thực tế. Qua hỗ trợ, nhiều hộ đã áp dụng KHKT nâng cao hiệu quả thâm canh lúa, ngô, mạnh dạn chuyển đổi trồng cây ăn quả, tham gia liên kết nuôi gà an toàn sinh học, đầu tư nuôi nấm, ong, bò sinh sản, có hộ còn học nghề mây, tre đan… Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của người dân Thượng Tiến với quyết tâm vươn lên thoát nghèo và hướng tới làm giàu.

Trên phạm vi toàn huyện, những năm qua, Kim Bôi đã tích cực triển khai nhiều chương trình, chính sách, dự án đặc thù dành cho vùng DTTS và miền núi ĐBKK. Trong đó, trọng tâm là hỗ trợ người dân đầu tư phát triển sản xuất. Trong 5 năm (2014 - 2019), riêng Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 đã đầu tư tổng nguồn vốn trên 26 tỷ đồng để hỗ trợ trên 15,5 nghìn lượt hộ. Trong đó, tập huấn chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ giống lúa, ngô, cây ăn quả, phân bón cho 7.913 hộ; xây dựng 31 lượt mô hình sản xuất cho nhân dân 31 lượt xã với 4.138 lượt hộ tham gia; khoảng 1.150 nhóm hộ với 3.456 hộ được hỗ trợ máy móc, thiết bị và công cụ phục vụ sản xuất… Trong thời gian thực hiện, các đối tượng thụ hưởng chủ yếu là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo thuộc vùng ĐBKK, vùng DTTS. Do đó, đã tạo chuyển biến tích cực góp phần thúc đẩy sản xuất, tạo động lực giúp đồng bào vượt khó vươn lên.  

Đồng chí Bùi Văn Dùm, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi khẳng định: Trong bối cảnh khó khăn về nguồn lực, việc xác định rõ các trọng tâm đầu tư giúp huyện Kim Bôi nâng cao hiệu quả công tác dân tộc cũng như công tác hỗ trợ giảm nghèo vùng đồng bào DTTS. Nhìn chung, công cuộc giảm nghèo của địa phương đã có chuyển biến đáng ghi nhận. Trong giai đoạn 2011 – 2015, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm từ 53,79% xuống còn 21,15%; giai đoạn 2016 – 2020, chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm từ 35,04% xuống còn 20,14%. Với đà giảm nghèo đang có, huyện đặt mục tiêu trong giai đoạn 2019 – 2024 sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân khoảng 4%/năm; phấn đấu đến năm 2024, thu nhập bình quân đầu người ở các xã ĐBKK đạt trên 24 triệu đồng/người/năm, giảm số xã khu vực III xuống còn dưới 30% tổng số xã, thị trấn. Từ đó, quyết tâm hướng tới các giá trị bền vững trong công cuộc phát triển của địa phương. 

Thu Trang

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục