Bùi Văn Khánh
 Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
(HBĐT) - Ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi giới Công - Thương Việt Nam, bức thư có đoạn "… Hiện nay, "Công - Thương cứu quốc đoàn" đang hoạt động để làm được nhiều việc ích lợi quốc dân. Tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt. Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng…”.


Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra dự án khu tái định cư, Khu công nghiệp bờ trái sông Đà (TP Hòa Bình). 

Để phát huy vai trò, truyền thống của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, động viên các tầng lớp xã hội trong việc góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH – HĐH đất nước, ngày 20/9/2004, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg về ngày doanh nhân Việt Nam, hàng năm lấy ngày 13/10 là "Ngày Doanh nhân Việt Nam” nhằm ghi nhận thành tích, vinh danh các doanh nhân có tài, có đức và thành đạt. Đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với giới doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, trong đó xác định rõ doanh nghiệp là động lực phát triển của nền kinh tế, thời gian qua, tỉnh ta luôn tạo điều kiện tốt nhất thúc đẩy khởi nghiệp, tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển sản xuất - kinh doanh, đóng góp thiết thực cho mục tiêu xây dựng tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh trong thời kỳ hội nhập. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển KT - XH của tỉnh. 

Từ chủ trương và sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình đã có sự phát triển mạnh cả số lượng và chất lượng. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp có chuyển biến tích cực, phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Qua đó, ngày càng khẳng định vai trò giường cột của doanh nghiệp trên mặt trận phát triển kinh tế, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.  

Cộng đồng doanh nghiệp đã có những đóng góp quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng nền kinh tế của tỉnh, làm ra của cải vật chất; đóng góp cho ngân sách địa phương và giải quyết việc làm cho lao động. Doanh nghiệp cũng luôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo các chế độ, chính sách cho người lao động. Đồng thời tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội như: ủng hộ đồng bào bị thiên tai; trao quà Tết cho người nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn - đáp nghĩa, quỹ khuyến học; xây tặng nhà đại đoàn kết; tặng quà, nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó…

Đặc biệt hiện nay, đội ngũ doanh nhân trẻ ngày càng đông đảo, thể hiện tính năng động, hiệu quả trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã khẳng định được uy tín, thương hiệu sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và xã hội, hướng tới mục tiêu xuất khẩu.

Nhờ đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, đến nay, toàn tỉnh đã có trên 3.000 doanh nghiệp, trong đó đa phần là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tính đến tháng 9/2019, trên địa bàn tỉnh có 568 dự án, trong đó có 528 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 69.300 tỷ đồng và 40 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký gần 584 triệu USD. 

Những năm qua, với vai trò của mình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã nỗ lực, chủ động tổ chức các hoạt động đối ngoại, kêu gọi, liên kết, làm việc với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn để giới thiệu về tiềm năng đầu tư tại tỉnh. Hiệp hội cũng thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành chức năng tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu KT-XH của tỉnh. 

Đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển của tỉnh là hết sức to lớn. Đảng bộ, chính quyền tỉnh luôn trân trọng sự đóng góp này và cũng chia sẻ với những khó khăn, thách thức trong môi trường cạnh tranh quyết liệt của các doanh nghiệp trong xu thế toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế.

Để doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh, bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền tỉnh luôn mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà kịp thời nắm bắt thời cơ, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của pháp luật trong sản xuất - kinh doanh; không ngừng phát huy trí tuệ, coi trọng ứng dụng thành tựu KHCN nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cũng như đa dạng các lĩnh vực đầu tư phù hợp với xu thế phát triển.
Mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng tỉnh trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH năm 2019 và các năm tiếp theo. Đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09/NQ-TW, ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH và hội nhập quốc tế. 

Đề nghị các cấp, ngành trong tỉnh tập trung cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường thông thoáng hơn nữa cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, HTX, có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, HTX tiếp cận vốn vay đảm bảo hoạt động sản xuất - kinh doanh. Quan tâm, cổ vũ tinh thần khởi nghiệp nhằm hình thành và phát triển ngày càng nhiều doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, đa ngành nghề, khẳng định vai trò trụ cột trong nền kinh tế.
 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục