"Khách quốc tế cũng ít du khách mới đến Việt Nam do lo ngại dịch Covid-19 nên trong 1 - 2 tháng tới, lượng khách sẽ còn giảm, hiện chỉ có khách đã đến nước ta trước thời điểm dịch sau đó sẽ đi. Hành khách giảm mạnh tại các thành phố du lịch như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh,” ông Thanh bày tỏ lo ngại.
Đơn cử, tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà), thực tế đã vắng và thưa thớt các "thượng đế” khách nước ngoài bởi sân bay này có tới 60% thị phần khách đến từ Trung Quốc, còn lại là nội địa. Hiện tại, lượng khách dao động chỉ gần 20%. Giữ ổn định nhất là Nội Bài, mỗi ngày có 530 - 540 lượt chuyến bay, nhưng đã giảm khoảng 100 chuyến so với dịp cao điểm Tết Nguyên đán.
Theo thống kê của ACV, đến hết ngày 13-2, 21 cảng do doanh nghiệp này quản lý, khai thác đã phát hiện 127 hành khách có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm dịch Covid-19 cần được cách ly y tế và 297 hành khách từ chối nhập cảnh do đến từ vùng có dịch.
Cụ thể, sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện 33 hành khách nghi nhiễm cần cách ly và từ chối nhập cảnh 286 hành khách do đến từ vùng dịch nhiều nhất. Hiện nay các sân bay quốc tế đều lắp đặt máy đo thân nhiệt và có bộ phận kiểm dịch y tế để kiểm soát hành khách nhập cảnh.
Khách bị sốt sẽ được đưa đến phòng cách ly, phân loại khả năng nhiễm virus corona để có hướng xử lý. Các sân bay đều có bảng khuyến cáo bằng 3 thứ tiếng Việt-Anh-Trung Quốc và bố trí đường dây nóng để giải đáp về dịch,...
Bày tỏ quan điểm nhìn nhận dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng sâu rộng tới kết quả sản xuất kinh doanh của ACV cũng như các hãng hàng không, theo ông Thanh, sắp tới phải điều chỉnh kế hoạch. ACV phối hợp với các hãng hàng không để tìm thị trường để "biến nguy thành cơ” theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đưa ra bài học hồi dịch SARS nếu phụ thuộc quá vào thị trường Trung Quốc thì thị phần các hãng hàng không sẽ lao đao, vị Chủ tịch ACV tiết lộ, thời gian đó, ngành hàng không đã có đợt tái cơ cấu thị trường để không bị ảnh hưởng từ bất kỳ một thị trường nào đó, dẫn tới nguy cơ sụp đổ thị trường hàng không Việt.
"Các hãng hàng không cần có định hướng để chuyển sang tăng cường các thị trường khác như các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ tiếp nhận nhiều hơn các hãng bay từ thị trường khác, thay vì Trung Quốc nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch Covid-19,” ông Thanh gợi mở vấn đề.
Theo Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, sau đợt dịch này, Ủy ban sẽ làm việc kỹ với hãng hàng không Vietnam Airlines và ACV về kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Ông Nguyễn Hoàng Anh cũng yêu cầu Vietnam Airlines, ACV chủ động kế hoạch sản xuất kinh doanh, quán triệt cán bộ công nhân viên phòng dịch cho mình và khách bay qua cảng; chuẩn bị các phương án đưa công dân nước bạn về nước và ngược lại, phát triển thêm thị trường, tính toán hiệu quả kinh doanh cao nhất.
"Đây là giai đoạn nhiều thách thức và khó khăn với các hãng hàng không nhưng đồng thời cũng là cơ hội để xây dựng các chiến lược trong giai đoạn dài,” ông Nguyễn Hoàng Anh quả quyết.