(HBĐT) - Theo đánh giá của UBND tỉnh, thực hiện Kế hoạch phát triển KT - XH giai đoạn 2016 – 2020, kinh tế của tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao. GRDP bình quân đầu người của tỉnh cao hơn bình quân chung của khu vực miền núi phía Bắc. Cơ cấu GRDP chuyển dịch tích cực, tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp – xây dựng, giảm dần tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản; kim ngạch xuất khẩu và thu NSNN tăng trưởng cao… Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đều hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch đề ra. Kết quả đạt được nhờ sự tác động, hỗ trợ quan trọng từ việc tăng cường phát triển kết cấu hạ tầng KT – XH, đây cũng là thực hiện 1 trong 3 đột phá chiến lược của tỉnh.


Dự án cầu Hòa Bình 2 đang được gấp rút thi công, khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông của TP Hòa Bình.

Xác định yếu tố cốt lõi để xây dựng, kiện toàn kết cấu hạ tầng KT - XH là nguồn vốn đầu tư. Do vậy, bên cạnh sử dụng có hiệu quả nguồn vốn NSNN, tỉnh đã tập trung huy động các nguồn vốn của doanh nghiệp, người dân, các tổ chức trong và ngoài nước. Theo đó, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đã huy động được trong 5 năm đạt khoảng 80.200 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư công 10.730 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng KCN, đô thị, cấp điện, cấp thoát nước, giáo dục, y tế, du lịch và phát triển SXKD.

Thực hiện chủ trương "giao thông đi trước mở đường”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện trong nguồn vốn thực hiện các dự án đầu tư thì vốn dành cho giao thông cao nhất, chiếm 39%. Trong giai đoạn 2016 - 2020, nhiều tuyến giao thông trọng điểm được đầu tư, nâng cấp, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển KT - XH, thu hút các dự án, nhà đầu tư vào tỉnh. Theo đó phải kể đến đường Hòa Lạc  TP Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình theo hình thức BOT; đường tỉnh 433 đoạn km0 – km23; đường tỉnh 435; đường liên huyện vùng cao Lạc Sơn – Tân Lạc; cầu Hòa Bình 3, cầu Hòa Bình 2, cầu Trắng (TP Hòa Bình). Tỉnh cũng đang gấp rút triển khai đầu tư các công trình đường nối quốc lộ 6 với đường Chi Lăng hay cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (Sơn La) theo hình thức đối tác công tư.

Bên cạnh đó, bộ mặt nông thôn miền núi, kéo theo đó là KT - XH vùng này có sự đổi thay tích cực bởi nhiều tuyến đường huyện và giao thông nông thôn được đầu tư, nâng cấp. Đến nay, toàn tỉnh có 10.446,8 km đường bộ, trong đó đường được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn chiếm tỷ lệ cao và tăng khoảng 1.442 km so với năm 2015. Cụ thể, ngoài những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện thì hiện tại, toàn tỉnh có đường xã, liên xã tỷ lệ bê tông hóa, nhựa hóa đạt 78%; đường đô thị, nội thị đạt 91%; đường chuyên dùng đạt 76%; đường trục thôn, bản và đường liên thôn, bản đạt 61%...

Song song với đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, từng bước hiện đại, những năm qua, nhằm giúp bà con phát triển sản xuất nông nghiệp, các huyện, thành phố đã nâng cấp, sửa chữa, đưa vào hoạt động nhiều công trình thủy lợi đầu mối, kiên cố hóa kênh mương. Trong 5 năm đã có gần 400 công trình thủy lợi được đầu tư nâng cấp, hơn 250 km kênh mương được kiên cố. Một số công trình lớn như dự án hồ chứa nước Cánh Tạng (Lạc Sơn), dự án cấp bách đê ngăn lũ chống ngập úng Pheo - Chẹ hạ du sông Đà được đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng. Hiện, toàn tỉnh có 1.995 công trình thủy lợi, gần 3.740 km kênh mương tưới các loại, đảm bảo tưới chủ động cho hơn 53 nghìn ha cây hàng năm, tăng 4,1 nghìn ha so với năm 2015.

Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng thiết yếu phục vụ, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, nhất là ở vùng nông thôn, vùng khó khăn được đặc biệt coi trọng. Không chỉ kêu gọi đầu tư xây dựng hạ tầng cấp nước sạch, công nghệ thông tin, phát triển hệ thống đô thị cũng như hạ tầng về y tế, giáo dục... tỉnh đã triển khai xây dựng nhiều dự án hạ tầng điện phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Cùng với đầu tư, lắp đặt thêm trạm, máy biến áp và trạm phân phối, toàn tỉnh đã xây mới, cải tạo trên 770 km đường dây 110 kV, dây trung thế và dây hạ áp; đầu tư xây mới 4 nhà máy thủy điện. Dự kiến đến cuối năm nay, toàn tỉnh có hệ thống lưới điện trên 8.250 km, 2.216 trạm/2.254 máy biến áp với tổng dung lượng trên 2.000 MVA. 11 nhà máy thủy điện phát điện thương phẩm với tổng công suất trên 1.950 MW. Từ kết quả đầu tư hạ tầng điện đã tạo đà phát triển KT - XH, nhất là lĩnh vực công nghiệp, thu hút các doanh nghiệp tin tưởng đầu tư vào tỉnh, góp phần thực hiện mục tiêu CNH-HĐH.

Nhìn lại 5 năm thực hiện khâu đột phá chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng của tỉnh không thể không đánh giá kết cấu hạ tầng phục vụ thương mại - du lịch được quan tâm đầu tư phát triển. Những năm qua, toàn tỉnh đã có 19 chợ truyền thống, 1 trung tâm thương mại, 1 siêu thị được xây dựng mới và nâng cấp, cải tạo 7 chợ truyền thống. Đến nay, trong tỉnh đã có 93 chợ, 5 siêu thị và 3 trung tâm thương mại. Sự phát triển hạ tầng thương mại không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, giao thương của nhân dân các vùng, miền mà đã thúc đẩy bà con, nhất là ở khu vực nông thôn sản xuất theo hướng hàng hóa, xóa bỏ tập quán tự sản tự tiêu. Đó cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tích cực; đồng thời đóng góp vào tăng trưởng của các ngành, nhất là lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thương mại - dịch vụ.
 

Bình Giang

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình: Quý I, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 34,16% dự toán

(HBĐT) - Trong quý I/2020, tổng thu ngân sách Nhà nước (thu nội địa) trên địa bàn TP Hòa Bình ước thực hiện 180,72 tỷ đồng, đạt 34,16% dự toán, tăng 2,06% so với cùng kỳ năm 2019. Thu ngân sách địa phương ước thực hiện 253,67 tỷ đồng, đạt 28,3% dự toán. Trong quý, tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện 250,89 tỷ đồng, đạt 27,99% so với dự toán, tăng 30,81% so cùng kỳ năm 2019.

Hướng đi mới giải quyết ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu

Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, dù hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới Việt Nam -Trung Quốc đã được khôi phục trở lại, nhưng tiến độ chậm hơn nhiều so với thời gian trước do bắt buộc phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19. Mới đây ngành Đường sắt đã chính thức khai thác tàu container lạnh liên vận quốc tế vận chuyển nông sản chạy thẳng từ ga Đồng Đăng sang ga Bằng Tường (Trung Quốc). Hình thức vận chuyển này có thể là giải pháp tối ưu, hiệu quả nhất trong thời dịch.

Bảo vệ tốt các trà lúa, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia

(HBĐT) - Ngày 7/4, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống sinh vật gây hại cây trồng vụ đông xuân các tỉnh, thành phố phía Bắc. Đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Tạo lực đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

 Bài 1 - Nỗ lực xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện
 
(HBĐT) - Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư (NĐT) trong triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) và hoạt động đầu tư tại tỉnh. Nhờ vậy, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) bước đầu có sự cải thiện. Nhiều DN yên tâm hoạt động sản xuất - kinh doanh (SX-KD). Đồng thời cũng có NĐT tiềm năng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh. Mặc dù vậy, UBND tỉnh đánh giá, việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh chưa đủ mạnh, chỉ số PCI của tỉnh vẫn trong nhóm trung bình ở khu vực miền núi phía Bắc. Chính vì vậy, việc xác định và giải quyết được điểm nghẽn trong vấn đề này được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, rốt ráo.

Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch Covid-19

(HBĐT) - Ngày 30/3, UBND tỉnh ban hành Công văn số 466/UBND-NNTN về việc thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch Covid-19. UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện một số nội dung chủ yếu sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục