(HBĐT) - Sáng 19/2, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) về kết quả nhiệm vụ ngành NN&PTNT năm 2019, kết quả thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2013-2019, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

 

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Năm 2019, tốc độ tăng trưởng ngành đạt 5,6%, vượt chỉ tiêu giao (4,5%); giá trị sản xuất đạt trên 11 nghìn tỷ đồng, tăng 6,16% so với cùng kỳ. Đã có 93,2% số dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 88 xã về đích NTM, bình quân mỗi xã đạt 15,01 tiêu chí, TP Hoà Bình và huyện Lương Sơn đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Chỉ tiêu NTM vượt chỉ tiêu giao đến hết năm 2020. Trong năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh trên đàn gia súc và thời tiết, ngành nông nghiệp bị thiệt hại trên 40 tỷ đồng.

Các chỉ tiêu của Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đến năm 2020 cơ bản đạt so với kế hoạch đề ra. Có 8/14 chỉ tiêu vượt so với mục tiêu khu vực miền núi phía Bắc. Tăng trưởng ngành của tỉnh cao nhất trong 10 năm lại đây. Tỉnh dần trở thành điểm sáng trong phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng còn thấp so với mục tiêu đề án...
Năm 2020, ngành phấn đấu tốc độ tăng trưởng đạt trên 5%. Giá trị sản xuất cả năm đạt trên 11,75 nghìn tỷ đồng, độ che phủ rừng đạt 51%, tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 95%, bình quân mỗi xã đạt 15,2 tiêu chí NTM...
Tại buổi làm việc, ngành NN&PTNT đã thống nhất 5 nhóm giải pháp chủ yếu để hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương và bố trí kinh phí đánh giá kết quả thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2013-2019, xây dựng đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại cấp huyện trước tháng 5, cấp tỉnh trước tháng 6, trình phê duyệt đề án trong tháng 7. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành theo chức năng, nhiệm vụ bố trí nguồn lực và phối hợp thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; cho chủ trương, chỉ đạo các huyện, thành phố rà soát điều chỉnh cục bộ quy hoạch 3 loại rừng gắn với lập quy hoạch sử dụng đất đai giai đoạn 2021-2030...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả nổi bật của ngành NN&PTNT đã đạt được trong năm qua như: thực hiện tốt việc tổ chức các hội chợ trong và ngoài tỉnh để quảng bá sản phẩm nông nghiệp, giúp nông dân ký kết được các hợp đồng tiêu thụ nông sản lâu dài với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị; triển khai thực hiện tốt chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)... Bên cạnh đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Ngành NN&PTNT cần thay đổi tư duy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các lĩnh vực nhằm phát triển ngành. Về các chỉ tiêu đại hội, ngành cần bám sát các chỉ tiêu, chủ động hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt. Tích cực thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực chế biến tại chỗ. Chú trọng phát triển nông nghiệp ngay từ khâu giống. Sản xuất phải gắn với tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Tiếp tục nghiên cứu, đưa các ứng dụng KHCN vào sản xuất. Quan tâm, hỗ trợ các dự án, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao. Phân bổ kinh phí hợp lý cho các địa phương để thực hiện các chương trình trọng điểm như xây dựng NTM, phát triển các sản phẩm OCOP. Chú trọng quy hoạch lĩnh vực ngành mang tính lâu dài nhằm đảm bảo phát triển sản xuất bền vững, hiệu quả.


Thu Hằng

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục