Nhà thầu tổ chức thi công trên tuyến đường 435 (Bình Thanh- Ngòi Hoa).
Ông Nguyễn Tuân, đại diện nhà thầu cho biết: Ý thức được tầm quan trọng của dự án là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiều tháng nay, máy móc, trang thiết bị, nhân lực được huy động tối đa, đơn vị duy trì 10 mũi thi công theo chỉ đạo của Sở GTVT - đơn vị chủ đầu tư. Nhà thầu tổ chức thi công, bạt hạ mái taluy dương, nhiều đoạn đang san ủi, lu lèn, thảm nhựa bê tông. Với sự vào cuộc quyết liệt của chủ đầu tư và chính quyền các địa phương, công tác giải phóng mặt bằng không còn vướng mắc. Việc thi công công trình khá phức tạp, taluy dương cao, địa chất không ổn định, khối lượng đất, đá đào đắp lớn, thường xuyên xảy ra trượt sạt phát sinh, phải điều chỉnh thiết kế để dự án bảo đảm an toàn khi đưa vào khai thác, sử dụng. Tuy nhiên đến nay, tuyến đường đã định hình, cơ bản thảm mặt đường, nhiều đoạn đã đổ bê tông nhựa. Theo chỉ đạo của chủ đầu tư, đơn vị quyết tâm thi công bảo đảm tiến độ, thông tuyến vào tháng 6/2020.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 kết nối QL 6 tới cảng Bình Thanh, cảng Thung Nai và trung tâm các xã khó khăn của huyện Cao Phong, Tân Lạc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, kết nối giữa phương thức vận tải đường bộ và vận tải đường thủy nội địa, góp phần phát triển vận tải thủy nội địa khu vực hồ sông Đà. Khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội lớn thu hút đầu tư xây dựng các cảng vận tải, thu hút các dự án đầu tư vào hồ Hòa Bình…
Đường 435 chia làm 2 dự án (TP Hòa Bình - Bình Thanh dài 10,2 km, Bình Thanh - Ngòi Hoa dài 21 km). Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông cho biết: Dự án đường 435 (Bình Thanh - Ngòi Hoa) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1644/QĐ-UBND ngày 30/8/2017, tổng mức đầu tư 756 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020. Tổng chiều dài toàn tuyến đã điều chỉnh là 21,18 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn, bề rộng nền đường 9 m. Dự án đoạn Bình Thanh - Ngòi Hoa sẽ thực hiện mở rộng, cắt cua nhiều đoạn tuyến, hình thành tuyến đường không còn quanh co như hiện tại. Đặc biệt sẽ xây dựng cảng vịnh Ngòi Hòa theo tiêu chuẩn cấp II tại vị trí cuối tuyến, phục vụ thu hút đầu tư và đón khách thăm quan hồ Hòa Bình. Mặt bằng và vốn đã được giải quyết. Đến thời điểm cuối tháng 4, nhà thầu đã thảm bê tông nhựa C19 lớp 7 cm được 10,668/21,2 km, giá trị hợp đồng thực hiện đến nay khoảng 374,2/563,6 tỷ đồng, đạt 66,3%. Hiện nay, nhà thầu đang tổ chức 10 mũi thi công trên toàn tuyến, tập trung chủ yếu thi công vào các hạng mục chính như: thi công nền, mặt đường; thi công thảm bê tông nhựa; thi công thoát nước, tường chắn; thi công cầu, cảng Ngòi Hoa. Chủ đầu tư liên tục bám sát hiện trường, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu thi công các hạng mục bảo đảm tiến độ, đồng thời tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu quy trình thi công và hồ sơ thiết kế, cũng như các yêu cầu bảo đảm giao thông cho người dân. Đặt mục tiêu hoàn thành công trình trước tháng 6/2020 theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
Ngành GTVT hiện đang làm chủ đầu tư một số dự án quan trọng nằm trong danh mục các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII như: Đường 435 (TP Hòa Bình - Bình Thanh), công trình cầu Hòa Bình 2, đường kết nối QL 6 với đường Chi Lăng. Chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết những khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, đôn đốc nhà thầu tổ chức thi công theo biểu đồ kế hoạch, phấn đấu sớm đưa các công trình vào khai thác, thực hiện mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cho phát triển KT-XH.
Lê Chung